Đánh bom tự sát tại trường học Afghanistan, gần 50 người thương vong

30/09/2022 - 15:05

PNO - Một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công một cơ sở giáo dục ở thủ đô Afghanistan, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng.

 

Quang cảnh đổ nát bên trong lớp học bị đánh bom
Quang cảnh đổ nát bên trong lớp học bị đánh bom

Theo phát ngôn viên cảnh sát Khalid Zadran, có tới 27 người khác bị thương trong vụ nổ hôm 30/9, xảy ra ở khu vực Dasht-e-Barchi, phía tây Kabul - một khu vực chủ yếu là người Hồi giáo Shiite, nơi sinh sống của cộng đồng người Hazara thiểu số.

Ông Zadran chia sẻ: “Kẻ đánh bom liều chết tấn công trung tâm giáo dục này khi học sinh đang chuẩn bị cho một kỳ thi. Thật không may, 19 người đã tử vong và 27 người khác bị thương”.

Các video được đăng trực tuyến và các bức ảnh do truyền thông địa phương đăng tải cho thấy các nạn nhân đẫm máu được mang đi khỏi hiện trường.

Các nạn nhân bao gồm học sinh tốt nghiệp trung học, cả nam và nữ, đang tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học thực hành tại trung tâm giáo dục Kaj khi vụ nổ xảy ra. Các trường học ở Afghanistan vốn thường đóng cửa vào ngày thứ Sáu.

Ông Zadran nói thêm: “Tấn công các mục tiêu dân sự chứng tỏ sự tàn ác vô nhân đạo và thiếu tiêu chuẩn đạo đức của kẻ thù”, nhưng không chỉ rõ ai được cho là đứng sau vụ tấn công. Hiện không có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công.

Nhiều gia đình đổ xô đến các bệnh viện trong khu vực để tìm kiếm thân nhân và tra danh sách những người được xác nhận đã chết hoặc bị thương dán trên tường.

Một người phụ nữ đau khổ đang tìm kiếm em gái mình tại một trong những bệnh viện than khóc: “Tôi không tìm thấy em gái mình ở đây. Con bé chỉ mới 19 tuổi”.

Cư dân địa phương Ghulm Sadiq cho biết, anh nghe thấy một âm thanh lớn khi đang ở trong nhà và quyết định đi ra ngoài. Lúc thấy khói bốc lên nghi ngút từ trung tâm giáo dục, anh cùng hàng xóm chạy đến giúp đỡ.

“Tôi và các bạn của tôi đã di chuyển khoảng 15 người bị thương và 9 xác chết ra khỏi địa điểm vụ nổ… Các thi thể khác nằm dưới bàn ghế bên trong lớp học”, anh Sadiq kể.

Dân chúng chờ đợi tin tức về người thân bên ngoài một bệnh viện được bảo vệ ở Dasht-e-Barchi
Dân chúng chờ đợi tin tức về người thân bên ngoài một bệnh viện được bảo vệ ở Dasht-e-Barchi

Các chi tiết khác về vụ tấn công không được cung cấp ngay lập tức, mặc dù số người chết chính thức dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Người Hazara là mục tiêu khủng bố của Taliban suốt nhiều năm, đặc biệt sau khi lực lượng này trở lại nắm quyền vào tháng 8/2021, đồng thời họ là nạn nhân của một số cuộc tấn công do nhóm các nhóm vũ trang có liên hệ đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Riêng khu phố Dasht-e-Barchi đã chứng kiến ​​một số vụ tấn công tồi tệ nhất ở Afghanistan trong những năm gần đây.

Vào năm 2021, trước khi Taliban tiếp quản, ít nhất 85 người - chủ yếu là nữ sinh - đã thiệt mạng và khoảng 300 người khác bị thương khi ba quả bom phát nổ gần trường học của họ ở Dasht-e-Barchi.

Vào tháng 4/2022, hai vụ nổ bom chết người tại các trung tâm giáo dục riêng biệt trong khu vực đã khiến 6 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Tấn Vĩ (theo Al Jazzera)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi