Dân Mỹ tự dựng hàng rào chặn biên giới với Mexico

29/05/2019 - 08:44

PNO - Một nhóm những người ủng hộ chủ trương xây dựng tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico của Tổng thống Trump đã tự mình khởi công dựng “bức tường đầu tiên của tư nhân” trên biên giới phía Nam sau một chiến dịch quyên góp rầm rộ.

Cựu chiến binh Mỹ Brian Kolfage đã đăng lên mạng xã hội hình ảnh hàng rào thép ngăn biên giới với Mexico tại tiểu bang New Mexico (Mỹ).

Dan My tu dung hang rao chan bien gioi voi Mexico
Một nhóm tư nhân cho biết họ đã khởi công xây dựng một đoạn “tường thép” ngăn biên giới ở tiểu bang Mexico - Ảnh: Facebook

Ông Kolfage cho biết đoạn hàng rào thép được dựng lên có trị giá hơn 22 triệu USD, là khoản tiền ông nhận được trong suốt chiến dịch quyên góp trực tuyến trong năm qua. Ông đã phát động chiến dịch này khi Quốc hội từ chối cấp vốn cho Tổng thống Donald Trump xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Ông Brian Kolfage, một cựu quân nhân Không quân ba lần bị cắt chi và được nhận huy chương Trái tim đỏ Tổng thống tặng cho thương binh, hôm 26/5 đã tự hào đăng lên Twitter một loạt video và hình ảnh hàng rào thép mới xây dựng.

Ông Kolfage viết: “Chúng ta đã làm nên lịch sử! Tiền quyên góp của mọi người đã giúp cho việc xây dựng bức tường biên giới! Hãy tiếp tục góp tiền tại địa chỉ trên trang @gofundme, hãy gửi tiền ngay hôm nay!”

Hàng rào biên giới được tổ chức phi lợi nhuận WeBuildtheWall Inc của ông đứng ra đại diện xây dựng. Ông Kolfage lập ra tổ chức này sau khi phát động chiến dịch quyên góp trên trang GoFundMe tháng 12 năm ngoái với tựa đề “Chúng ta tài trợ cho bức tường”.

Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon là chủ tịch hội đồng cố vấn của WeBuildtheWall. Ông Bannon nói với báo giới rằng hàng rào mới này liên kết hai đoạn dài 21 dặm (33,8km) của hàng rào hiện có.

Ông Kris Kobach, cựu thư ký đối ngoại tiểu bang Kansas, hiện là tổng cố vấn cho WeBuildtheWall, cho biết đoạn tư nhân xây dựng sẽ có trị giá 8 triệu USD.

Tờ Washington Post cho biết nhóm xây dựng đã thuê công ty Fisher Industries, một nhà thầu có trụ sở tại Bắc Dakota mà ông Trump từng nói sẽ giao xây dựng bức tường biên giới.

Một người ủng hộ ông Trump tên là Jeff Allen, 56 tuổi, cho biết hàng rào đang được xây dựng trên mảnh đất ông đồng sở hữu tại thành phố Sunland Park, tiểu bang New Mexico, dọc theo biên giới với thành phố Ciudad Juarez của Mexico. Ông Allen nói rằng đoạn này – dài hơn 800m -  sẽ hoàn thành cuối tuần này.

Dan My tu dung hang rao chan bien gioi voi Mexico
 

Ông Kris Kobach, cựu thư ký đối ngoại tiểu bang Kansas (trái), thị sát công trường xây dựng tường ngăn biên giới - Ảnh: Twitter

Ông Allen nói với hãng tin Pháp AFP, rằng “Cách nói của người Mỹ là như thế này ‘Thưa Quốc hội, các ngài thật vô dụng, nhưng chúng tôi sẽ không đầu hàng, chúng tôi sẽ tự mình xây dựng bức tường”. Ông nhấn mạnh, “đây không phải là châu Âu, đây là nước Mỹ và chúng tôi sẽ bảo vệ biên giới của mình”.

Ông cho biết ông không kỳ thị người nhập cư và bản thân ông cũng cưới một phụ nữ Mexico, con gái ông sinh ra ở Ciudad Juarez, một thành phố Mexico. Ông khẳng định đây chỉ là vấn đề an toàn biên giới.

Dan My tu dung hang rao chan bien gioi voi Mexico
We Build the Wall đưa tin xây dựng hàng rào thép trên biên giới với Mexico - Ảnh: Facebook

Tổ chức WeBuildtheWall khẳng định họ mới bắt đầu sứ mệnh đảm bảo an ninh biên giới phía nam. Trong khi đó, Cục Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ cho biết “dự án này không liên quan gì đến các nỗ lực bảo vệ biên giới” của chính phủ Mỹ.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI