Dân Mỹ đòi chấm dứt điệp khúc ‘hãy tưởng niệm và cầu nguyện’ sau vụ xả súng ở Florida

17/02/2018 - 16:15

PNO - Giữa những lời kêu gọi bất tận “hãy tưởng niệm và cầu nguyện" thay vì một hành động pháp lý để đáp lại các vụ xả súng giết chết nhiều người, một phụ nữ ở Michigan, Mỹ, đã quyết định tự mình giải quyết vấn đề.

Sau vụ xả súng làm thiệt mạng nhiều người hôm 14/2 ở Parkland, tiểu bang Florida, Fern Malila đã gửi lá thư và tấm séc với một số lượng “những tưởng niệm và cầu nguyện” cho dân biểu Cộng hòa tiểu bang Michigan, ông Jack Bergman.

"Ngài Dân biểu Bergman kính mến”, cô viết, "nếu ngài  và các đồng nghiệp của ngài trong Quốc hội dường như cảm thấy rằng đây là giải pháp đối với vấn đề giết người hàng loạt, thì xin vui lòng chấp nhận đóng góp này”.

Kèm theo bức thư ngắn đăng trên trang Facebook của mình, Malila đã gửi một tấm séc cho ngài dân biểu, với cách thể hiện dân dã thay vì ghi giá trị một đô la.

Dan My doi cham dut diep khuc ‘hay tuong niem va cau nguyen’ sau vu xa sung o Florida
Cư dân Michigan Fern Malila có những lời mạnh mẽ dành cho dân biểu Jack Bergman - Ảnh: Facebook Fern Malila

"Tôi làm điều đó vì luôn phải nghe những lập luận tương tự sau mỗi lần xảy ra chuyện này”, Malila giải thích với tuần báo Newsweek hôm 16/2. Cô nói “mọi người trong giới truyền thông đều nói rằng hãy liên lạc với nghị sĩ của bạn, nhưng Quốc hội không làm gì cả!”.

Nội dung đăng lên chiều 15/2 nhanh chóng lan tỏa trên mạng xã hội, nhiều người bình luận họ được truyền cảm hứng để làm theo.

Trước đó, dân biểu Cộng hòa Jack Bergman đăng trên tài khoản Twitter chính thức của mình: “Như là một người cha, một người ông, tôi không thể hiểu nổi khi hay tin vụ thảm sát ở Florida. Con tim chúng ta hướng về trường trung học Marjory Stoneman Douglas, tất cả học sinh, các nạn nhân, gia đình và những người ứng phó đầu tiên ở Nam Florida”.

"Hôm nay tôi sẽ gửi séc cho Thượng nghị sĩ Marco Rubio - một con rối khác của Hiệp hội Súng trường quốc gia NRA!", một cư dân Florida viết. "Cảm ơn đã truyền cho tôi cảm hứng!"

Một người khác viết:"Tôi yêu bạn, Fern!"

Phê phán điệp khúc “hãy tưởng niệm và cầu nguyện” ngày càng trở nên phổ biến sau mỗi vụ xả súng hàng loạt, nó phản ánh tâm trạng đòi có câu trả lời vì sao một hành động cụ thể không được chính quyền áp dụng.

Dan My doi cham dut diep khuc ‘hay tuong niem va cau nguyen’ sau vu xa sung o Florida
Dân biểu Jack Bergman, người ủng hộ quan điểm của Hiệp hội Súng trường quốc gia NRA - Ảnh: Getty Images

Cũng trong ngày 15/2, khi bị phóng viên CNN hỏi về vấn đề kiểm soát súng, Thống đốc Florida Rick Scott thuộc đảng Cộng hòa cũng đề nghị “hãy tưởng niệm và cầu nguyện” lúc nói về kế hoạch ngăn chặn các vụ xả súng giết chết nhiều người trong tiểu bang.

Khi thống đốc Scott đưa ra một lời mơ hồ "mọi thứ đã nằm trên bàn”, phóng viên Wolf Blitzer của CNN phản kích: "Bao gồm cả việc kiểm soát súng?". Ông Scott không trả lời thẳng thắn được câu hỏi này.

Malila, một facebooker đình đám, mỗi bài đăng có hàng chục ngàn người like và chia sẻ, cho biết cô không mong đợi nhận được sự chú ý trên toàn quốc hay phản ứng tích cực như vậy, nhưng cô nhìn thấy đó như một dấu hiệu cho thấy người Mỹ đã nản lòng vì Quốc hội “án binh bất động”.

"Có thể vì mọi người cảm thấy đó là một cái gì đó họ có thể làm và hy vọng sẽ tạo ra một chút khác biệt, nhưng vì lý do gì đi nữa, nó đã đánh trúng vấn đề", Malila nói về chiến dịch gửi séc “đánh động” các ông nghị của nước Mỹ.

Cẩm Hà (Theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI