Đàn bà thích... đố

02/08/2023 - 10:45

PNO - Hãy cụ thể hóa những yêu cầu, hãy đòi hỏi và đòi hỏi, chi li tới từng chi tiết. Hãy kiên nhẫn nhắc nhở nếu các ông quên hoặc lơ là, chứ đừng làm khó đàn ông.

Cô Hồng Linh - “người đàn bà đẹp” của công ty tôi - kể, tới tận khi có cậu con trai cưng, cô mới biết tất cả sự ga lăng của các "đàn ông lớn" trong đời đều... chưa là gì cả.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Câu chuyện được Linh kể trên Zalo thế này: "Gần 22 giờ, khách về gần hết, bàn ghế ngổn ngang và ướt nhẹp vì mưa. 3 mẹ con đứng chờ xe đến đón, mình mỏi chân thấy mồ vì phải bồng em bé nhỏ mà ghế ướt thì không ngồi được. Chàng trai 10 tuổi, đã lôi cái ghế ướt trước mặt, ngồi lên chà lui chà tới cho khô rồi nói "mẹ ngồi lên đây đi mẹ". Anh hành động quá nhanh quá nguy hiểm, làm mẹ không kịp trở tay. Đời mẹ anh đã từng gặp nhiều đàn ông ga lăng, nhưng chưa có ai chịu ướt quần cho mẹ có ghế khô để ngồi".

Đọc xong, tôi tự nhiên thấy bực cái đám "đàn ông trên đời" mà Linh đã gặp, bực lây sang cả "chủ thớt". Tôi tính bình luận rằng, nếu một gã đàn ông chưa từng chịu ướt quần để bạn gái mình có chỗ ngồi khô thì sao cô lại yêu, thậm chí là kết hôn và sinh con với anh ta? Có phải cô chọn vội vàng quá không? Vì cái việc chàng trai lau khô ghế cho bạn gái hay vợ... là rất bình thường mà.

Nhưng may sao, tôi kịp chậm tay hơn não 1 nhịp, nên “còm”: "Phải chăng lỗi tại cô? Cô không để các anh kịp lau khô chỗ cho cô, mà cô đã nhào vào lau khô cho họ".

Hồng Linh vội trả lời: "Đúng rồi chị, đúng quá! Em toàn mắc lỗi này. Tìm ra cơ hội chiều em… hơi bị khó".

Thì ra là vậy! Nhiều khi chúng ta trông mong ai đó làm gì cho mình, nhưng bản thân họ hoặc không biết cách, không được dạy dỗ để làm điều ấy, còn chúng ta lại “quá nhanh, quá nguy hiểm”, nên tước mất cơ hội thực hiện hành động tốt đẹp của họ.

Chị gái hay nói với tôi: "Anh rể sẽ làm bất cứ thứ gì chị muốn. Nhưng chị không thích kiểu chồng không biết vợ mình cần gì, muốn gì. Nếu phải yêu cầu anh ấy mới gọt trái cây cho chị ăn, thì thà chị nhịn còn hơn".

Thực tế, có rất nhiều người đàn bà thích đánh đố như chị tôi, muốn được chồng chiều, nhưng chị ỳ ra đó chờ người ta thấu hiểu, chứ không nói ra. Cứ như nói ra thì giảm giá trị của mình hoặc giảm độ yêu chiều đi. Trong khi đó, anh rể tôi là kiểu người có tư duy cụ thể, rõ ràng kiểu 1 + 1 = 2. Anh luôn vò đầu bứt tai trước những chê trách của vợ, anh chẳng hiểu mình sai ở chỗ nào.

Rồi cũng có nhiều người đàn bà như Hồng Linh, cả đời chăm sóc chiều chuộng người khác, mà quên rằng mình cũng có nhu cầu được nâng niu. Em dâu của tôi cũng vậy. Em ấy tháo vát, đảm đang, rất được lòng mẹ tôi. Nhưng đến nhà em chơi, tôi thấy em trai luôn nằm xem ti vi hoặc chơi game, lâu lâu ngáp dài. Trong khi đó, tôi nhớ rằng mỗi dịp nhà có giỗ chạp, em trai tôi được thể hiện tài bếp núc dọn dẹp, được lăng xăng phụ việc các bà các cô, rất linh hoạt, vui vẻ. Khác hẳn hình ảnh “ông kễnh” lười biếng trong nhà.

Tôi và mẹ nhiều lần nhắc em dâu phải giao việc cho chồng, nhưng em xuê xoa lấy cớ: “Ảnh đi làm về mệt, thôi cho ảnh nghỉ, em làm cố cho gọn”.

Trên mạng lâu lâu lại có câu chuyện theo mô típ: Chị vợ suốt ngày lăn lê bò toài lau nhà, rửa chén, nấu ăn, chăm sóc chồng như một đứa trẻ. Rồi một ngày đẹp trời chị ta bật ngửa vì chồng mình đi lau nhà, rửa chén cho một cô nào đó…

Nhiều sách bảo phụ nữ đừng đòi hỏi đàn ông phải lãng mạn mây gió. Hãy cụ thể hóa những yêu cầu, hãy đòi hỏi và đòi hỏi, chi li tới từng chi tiết. Hãy kiên nhẫn nhắc nhở nếu các ông quên hoặc lơ là, chứ đừng làm khó đàn ông, bắt họ "đọc vị" nhu cầu của bạn, nhìn cái nhíu mày của bạn để dò ý. Để rồi, đàn ông lại vò đầu bứt tai "phụ nữ khó hiểu quá".

"Muốn gì thì nói lẹ đi" là câu cửa miệng của sếp tôi. Ông hay nói vậy khi nhân viên trình bày ý đồ của kế hoạch, dự án. Ngay trong quan hệ đồng nghiệp, anh em, vợ chồng, ông cũng hay khuyên đám phụ nữ trẻ chúng tôi: “Đừng đánh đố người khác”.

Tuy vậy, chúng tôi hay cãi lại sếp: Phụ nữ, dù thông thái tới cỡ nào vẫn mang bản năng tính nữ. Họ sống bằng cảm xúc và mọi lý lẽ theo "logic cảm xúc". Họ muốn dò lòng người đàn ông của mình bằng quan sát và cảm nhận.

Và thế là, thưa quý anh, ông nào được trời cho khả năng chú ý tiểu tiết và tinh tế biết ý phụ nữ, ông đó luôn được phụ nữ đánh giá cao. 

Thảo Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI