Đàn bà được yêu thương không bao giờ cay nghiệt

13/11/2021 - 13:29

PNO - Đàn bà chỉ trở nên xấu xa, cay nghiệt khi đàn bà bị tổn thương hoặc rơi vào hoàn cảnh buộc phải xù lông.

Xưa nay, đàn bà thường bị gắn với những màn trả thù tình sâu cay. Trong những cuộc tình tay ba hoặc trong những mối quan hệ vợ chồng vỡ nát, người ta luôn nhìn về phần đông đàn bà với hình ảnh họ lồng lên nhằm đòi lại bù đắp cho hy sinh của mình. Đàn bà có thể làm hại nhân tình của chồng, chửi bới và khiến chồng mất mặt, thậm chí có khi là thân bại danh liệt. 

Nhưng có lẽ đã đến lúc cần được “giải oan” cho đàn bà trong cụm chữ "lòng dạ đàn bà" khi đặt ngược lại vấn đề: liệu có phải lúc nào đàn bà cũng độc ác, tráo trở? Nếu đàn bà chỉ được nhận yêu thương, lòng tốt và sự chân thành thì sao?

Dừng lại quan sát xung quanh một chút thôi, câu trả lời rất dễ được đưa ra: “Nếu đàn bà được nhận một, họ sẽ trả lại gấp trăm lần” (tất nhiên, con số trăm lần chỉ là ước lượng bởi tình cảm dễ gì đong đếm).

Tôi chưa từng thấy một người đàn bà nào được yêu thương mà trở nên cay nghiệt. Chỉ cần người chồng, người yêu dành cho họ sự quan tâm thật nhiều, họ sẽ luôn ngây thơ trong tình yêu và sẵn sàng dâng hiến. Người ta cứ nói đàn bà tham lam, nhưng đó chỉ là những người đàn bà tổn thương trong tình cảm hoặc hoàn cảnh buộc phải trở nên như thế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nếu người chồng chung thủy, luôn biết giữ giới hạn với những người xung quanh, đàn bà sẽ dành cho chồng niềm tin tuyệt đối. Họ sẽ chẳng nghĩ đến chuyện kiểm tra điện thoại, suy diễn hay đay nghiến, trách móc về những sự mập mờ, cũng chẳng dại gì nghi ngờ tình yêu của chồng. Đàn bà sẽ chỉ lồng lộn ghen tuông nếu như đã từng bị phản bội hoặc có những dấu hiệu được phát hiện bởi giác quan nhạy cảm khác thường.

Nếu người chồng mang về cho họ những đồng lương bằng mồ hôi nước mắt, thể hiện vai trò trụ cột trong gia đình, đàn bà ngay lập tức làm tốt nhiệm vụ của một người xây tổ ấm. Đàn bà sẽ chu toàn cơm nước, nhà cửa, sẽ nuôi dạy con cái với thái độ vui vẻ. Hạnh phúc trọn vẹn là tất cả những gì người đàn ông sẽ nhận được nếu như họ đặt sự trân trọng vào người đàn bà.

Nhưng nếu đàn bà chỉ nhận được sự khinh thường, những lời kêu ca “sao tiêu gì nhiều thế”, đàn bà lập tức sẽ xù lông lên và tìm mọi cách để chứng minh khả năng cân bằng trong - ngoài của mình.

Thường thì, rất có thể đàn bà sẽ thất bại trong việc đối phó với những tổn thương của mình bằng cách này, bởi ôm đồm chưa bao giờ là cách tốt. Đàn ông khi đó mỗi ngày sẽ chỉ thấy trong nhà mình có một bông hồng gai.

Ngôi nhà có một người vợ được trân trọng, được yêu thương rất dễ nhận ra. Ở đó, người đàn bà được là chính mình, được trọn vẹn với cảm giác làm những điều mình thích, đương nhiên trong đó có việc chăm sóc cho những người mà họ thương. Với đàn bà, sự hy sinh nếu như được ghi nhận và đền đáp sẽ chẳng là hy sinh mà chỉ còn là sự cho đi. Họ không cảm thấy vất vả, đau khổ hay cay đắng nữa. Thay vào đó, họ tận hưởng cảm giác được làm những việc khó khăn để giúp căn nhà gọn gàng sạch đẹp, được thấy chồng con vui vẻ ở bên cạnh.

Một câu “em vất vả rồi, em nghỉ đi” thật lòng của người chồng có thể khiến người đàn bà trở nên dễ chịu và êm đềm hơn bao giờ hết.

Đàn bà ghét bị gắn với hai từ trách nhiệm và nghĩa vụ, nhưng họ lại có thể dễ dàng thực hiện “trách nhiệm” của mình với cảm hứng xuất phát từ chính lòng mình.

Đàn bà chỉ trở nên xấu xa, cay nghiệt khi đàn bà bị tổn thương hoặc rơi vào hoàn cảnh buộc phải xù lông để bảo vệ mình, con cái, gia đình... để giải tỏa được tất cả những căm phẫn đang cuộn trào trong ngực.

Đàn bà thường chỉ nói những lời cay đắng với người đàn ông của mình để mong được xoa dịu. Và một khi đã nhận được sự hối lỗi thật tâm, họ sẽ lại trở nên ngọt ngào, lại không ngại cho đi.

Đàn ông có thể quyết định ra đi một cách phũ phàng, không vương vấn. Nhưng với đàn bà, mọi quyết định chỉ mang tính nhất thời và luôn có thể thay đổi nếu như họ lại tha thứ, bao dung. Đây có lẽ là điểm yếu của người đàn bà khi dễ dàng bị thao túng tình cảm nhưng cũng là cách duy nhất để thử vận may trong chuyện tình yêu. Bởi đàn bà luôn tin một điều rằng người từng tổn thương mình vẫn có thể mang đến hạnh phúc cho mình và không ngại thêm một lần chứng minh niềm tin đó là đúng.

Trước nay, đàn ông luôn tìm cách để hiểu đàn bà, có người than bế tắc vì không biết đàn bà cần gì, luôn cảm thấy đàn bà phức tạp. Nhưng có lẽ, ngừng suy nghĩ và hành động luôn là câu trả lời tốt nhất, bởi đàn bà vốn yêu thích người đàn ông biết hành động vì họ, hơn là nghe những lời nói rồi mỏi mòn trông chờ. Và hãy nhớ, nếu đàn bà được nhận một, họ sẽ luôn trả lại gấp trăm lần.

Nếu được nhận sự tôn trọng, chân thành và khích lệ, họ sẽ trả lại niềm tin, hạnh phúc, niềm vui. Họ đủ nhạy cảm để biết ai thương mình thật lòng. Vậy nên tất nhiên, nếu đàn ông cho đàn bà sự coi thường, lừa dối, phản bội... đàn ông rất dễ phải nhận lại thứ gọi là “lòng dạ đàn bà”!

Lá Xanh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI