Đàn ông vững một, đàn bà vững mười

28/06/2021 - 12:56

PNO - Dịch bệnh khiến bản năng phụ nữ được đánh thức: bản năng tích cốc phòng cơ, chăm sóc gia đình, bản năng chia sẻ, choàng gánh, yêu thương…

Anh bạn tôi “rên” trên Facebook: “Mùa dịch, chị em phụ nữ đăng hình đồ ăn nhiều quá, báo hại tui thèm. Mà nhờ vậy mới biết thường ngày trong công việc các cô quyết liệt bao nhiêu, lúc vào bếp lại mềm mại, yểu điệu thục nữ bấy nhiêu”. Chị em “còm” nhao nhao: “Chớ sao”, “Phụ nữ nấu là nhất định ngon nha”…

Quả thật từ lúc nghỉ dịch, làm việc tại nhà, tôi nấu nướng “lên tay” hẳn. Những món chưa từng nấu, giờ cũng mày mò nấu thử xem sao. Trên YouTube có hướng dẫn hết rồi, lo gì. Trên YouTube cũng có sẵn thực đơn cho cả tháng, khỏi đau đầu nghĩ hôm nay ăn gì.

Học, nhưng tôi không làm theo y chang. Ví dụ thực đơn bốn món tôi chỉ nấu hai món, kèm trái cây tráng miệng là đủ. Mùa dịch, gói ghém lại để còn phòng xa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tôi đọc đâu đó rằng: “Phụ nữ phải biết tích cốc phòng cơ, luôn dự phòng số tiền đủ chi dùng cho cả nhà trong sáu tháng. Nếu chẳng may tai họa xảy ra, bị mất thu nhập, cả nhà sẽ cầm cự trong sáu tháng đó để tìm phương kế khác.

Hồi đó, tôi từng cười khì vào lý thuyết kia. Vợ chồng còn khỏe, lương cố định, cũng có một khoản để dành cho con cái học hành. "Đang yên bình thế, trời có sập xuống đâu mà lo”, tôi nghĩ.

Dịch đợt đầu, tôi vô tư mua vài cái đầm qua mạng nếu thấy thích. Mua vài chậu lan đẹp đẹp cho đủ bộ với người ta. Rồi thì hoa hồng Pháp, lựu đỏ Mỹ, cherry Brazil… mỗi thứ vài chậu cho sân nhà đủ hoa trái.

Dịch lần thứ hai. Thôi bớt mấy vụ hoa kiểng, ngắm nó mà bụng đói cũng mệt. Nhưng… đầm đẹp thì phải mua. Yêu bản thân mình để đỡ buồn chán.

Dịch lần này tôi không dám lướt Facebook nhiều, sợ lúc yếu lòng nào đó lại đặt mua thứ này thứ kia thì mệt. Nghĩ dịch kéo dài kiểu này, nguy cơ mất việc, giảm lương là có thật. Xài tiết kiệm để không thiếu thốn lúc thắt ngặt. Ngoài kia, nhiều người đã bắt đầu khốn đốn…

Nhỏ bạn tôi lấy chồng giàu, trước kia chẳng phải lo gì. Gần đây công việc xây dựng của chồng bạn bị đình trệ. Bất động sản tắt đầu ra. Chồng bạn về nhà là rầu rĩ, thở dài sườn sượt. Bạn mày mò làm bánh bột lọc, làm giò chả rồi rao bán trên Facebook. Chồng bạn nổi nóng, cho là bạn làm mất mặt chồng.

Bạn chưa thiếu thốn đến mức phải lăn ra tự kiếm tiền, nhưng bạn muốn cảm giác có ích, sẻ chia với chồng. Đợt dịch thứ ba, chồng bạn thật sự phá sản. Anh rụt rè vào bếp phụ bạn. “Lúc gian nan, vợ chồng thương nhau hơn, cửa nhà đầm ấm hẳn ra mới lạ”, giọng bạn cười dường như sũng nước. 

Một cô bạn khác của tôi cũng giàu, công việc của chồng bạn vẫn ổn. Bữa bạn khoe hình bữa sáng trông sang chảnh như khách sạn năm sao. Bạn khoe do bạn tự học rồi nấu. Dạo này đã cho ô-sin nghỉ việc, tiết kiệm khoản nào đỡ khoản đó. Nhờ bạn vào bếp mà chồng siêng về nhà ăn cơm để khỏi phụ lòng vợ.

Dịch bệnh khiến bản năng phụ nữ được đánh thức: bản năng tích cốc phòng cơ, chăm sóc gia đình, bản năng chia sẻ, choàng gánh, yêu thương…

Trong nguy nan, đàn ông vững vàng một, phụ nữ phải vững vàng tới mười. Bởi họ còn phải bảo vệ, lo toan cho những người thân yêu. Mái nhà mà khi trở về, luôn ấm áp yêu thương, sẽ khiến đàn ông ấm lòng và mạnh mẽ hơn khi bước ra ngoài sóng gió. Phụ nữ luôn hiểu rõ điều đó. 

Yến Phượng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI