Đại dịch đẩy hàng loạt tổ chức phi lợi nhuận gặp nguy hiểm về tài chính

04/03/2021 - 06:48

PNO - Hơn một phần ba tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ có nguy cơ phải đóng cửa trong vòng hai năm, vì thiệt hại tài chính do đại dịch COVID-19 gây ra.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 3/3 cho biết những nguy cơ liên quan đến tài chính đối với các tổ chức phi lợi nhuận đã bắt đầu leo thang trong năm 2020, số tiền chi vượt xa số tiền quyên góp mà hầu hết họ nhận được từ các cá nhân và doanh nghiệp tư nhân. 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích khoảng 300.000 tổ chức phi lợi nhuận, và nói rõ trường hợp xấu nhất có khả năng dẫn đến 38% tổ chức phải đóng cửa. 

Trong số các tổ chức phi lợi nhuận dễ bị tổn thương, thì những tổ chức liên quan đến nghệ thuật và giải trí thiệt hại hơn cả khi họ thường không nắm giữ nhiều tiền mặt, phần lớn doanh thu phụ thuộc vào việc bán vé.

Phần lớn các tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ gặp khó về tài chính.
Phần lớn các tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ gặp khó về tài chính trong thời kì dịch bệnh hoành hành

Các nghiên cứu khác cũng kết luận rằng các nhóm nghệ thuật và văn hóa nhỏ hơn, cũng đối mặt nguy cơ tài chính nghiêm trọng. Ví dụ, tại bang California, khoảng 64% tổ chức nghệ thuật đã thu hẹp lực lượng lao động của họ. Khoảng 25% trong số họ đã cắt giảm 90% nhân viên trở lên. Tương tự, báo cáo Cơ quan kiểm soát Thomas P. DiNapoli của bang New York cho thấy, việc làm trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí của thành phố New York đã giảm 66% trong năm 2020.

Kristina Newman-Scott, Chủ tịch BRIC, một tổ chức nghệ thuật ở Brooklyn, cho biết: “Nó thực sự rất kinh khủng. Chúng tôi có rất nhiều sự đồng cảm đối với các đồng nghiệp và bạn bè trong giới nghệ thuật”. Ông cho biết BRIC đã và đang giúp duy trì các tổ chức phi lợi nhuận về nghệ thuật và cung cấp cho các nghệ sĩ khoản trợ cấp 10.000 USD.

Nhóm nghiên cứu của từ thiện Candid, bao gồm tổng hợp các nguồn thông tin từ thiện GuideStar, Foundation Centre, Trung tâm từ thiện vì thảm họa, nơi phân tích hoạt động từ thiện trong các cuộc khủng hoảng, cho biết có thể tránh được các kịch bản thảm khốc nhất nếu số tiền quyên góp tăng lên đáng kể - từ chính phủ cũng như từ những người đóng góp tư nhân.

Jacob Harold, Phó chủ tịch điều hành của Candid, nói rằng trong khi các nhóm nghệ thuật và giải trí có thể gặp rủi ro đặc biệt, thì các tổ chức phi lợi nhuận từ tất cả các lĩnh vực đều gặp nguy hiểm. Theo nghiên cứu, quận Columbia dự kiến sẽ mất nhiều tổ chức phi lợi nhuận nhất trên đầu người, tiếp theo là Vermont và North Dakota.

Các tổ chức phi lợi nhuận đang cố gắng cầm cự với việc giảm chi phí, bằng cách thu hẹp trọng tâm của họ hoặc cắt giảm thêm công nhân. Trong khi một số khác tìm cách sáp nhập để tăng cường khả năng tài chính của họ.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI