Cựu Thủ tướng Shinzo Abe qua đời sau vụ ám sát

08/07/2022 - 15:47

PNO - Theo Đài NHK của Nhật, cựu thủ tướng Shinzo Abe đã qua đời. Ông Abe hưởng thọ 67 tuổi.

 

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã không thể qua khỏi do vết thương quá nặng, dẫn tới tình trạng ngừng tim phổi sau khi bị bắn ở cự ly gần.
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã không thể qua khỏi do vết thương quá nặng.

Theo Kyodo News, Văn phòng Nội các Nhật Bản xác nhận cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã tử vong do vết thương quá nặng sau vụ ám sát. 

11h30 sáng 8/7, trong lúc phát biểu tại một sự kiện vận động cho các ứng viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã bị một kẻ tấn công bắn hai lần vào ngực từ phía sau.

Theo đài NHK, các nhân chứng cho biết ông Abe đã bị bắn và ngã gục ngay tại chỗ. 

Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm Tetsuya Yamagami 40 tuổi và thu giữ một khẩu súng vào lúc 11h30 sáng 8/7 (giờ địa phương). Nghi phạm được cho là đã có 3 năm làm trong lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản và rời khỏi lực lượng từ năm 2005. Khẩu súng thu tại hiện trường là khẩu súng tự chế

Ông Abe sau đó nhanh chóng được đưa đến bệnh viện nhưng truyền thông Nhật Bản cho biết ông không còn thở và tim đã ngừng đập.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida lên án mạnh mẽ việc ông Shinzo Abe bị bắn, gọi đây là hành động “hoàn toàn không thể tha thứ”.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe ghi dấu ấn với nhiều thành tựu xuyên suốt thời gian tại vị
Cựu Thủ tướng Shinzo Abe ghi dấu ấn với nhiều thành tựu xuyên suốt thời gian tại vị

Ông Abe trở thành thủ tướng trẻ nhất Nhật Bản ở tuổi 52 vào năm 2006, song nhiệm kỳ đầu tiên của ông đã kết thúc 1 năm sau vì lý do sức khỏe. Khi trở lại nắm quyền vào năm 2012, ông cam kết tái phục hồi vị thế của Nhật Bản. Ông đã giành chiến thắng trong 6 cuộc bầu cử quốc gia và tạo thế cầm quyền vững chắc, tăng cường vai trò và năng lực của quốc phòng Nhật Bản. Ông cũng góp phần nâng cao giáo dục về lòng yêu nước tại các trường học và làm tăng uy tín của Nhật Bản trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, ông còn có công giúp Nhật Bản đăng cai Thế vận hội mùa Hè Tokyo 2020.

Video: Cựu Thủ tướng Shinzo Abe được đưa đến bệnh viện sau khi bị bắn 

Tiếp tục cập nhật

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI