Cưới rồi tính hay tính rồi cưới?: Chỉ cần một trái tim nhiều khao khát

07/11/2021 - 05:43

PNO - Ngày xưa, cô dâu chú rể đôi khi mãi đến ngày cưới mới biết mặt nhau. Thế mà họ cũng cưới, cũng sinh con đẻ cái và sống với nhau cả đời.

Tôi từng nhiều lần hỏi má chồng: “Má nghĩ gì khi quyết định lấy ba?”. Vẫn đều tắp một câu trả lời: “Má có biết chi đâu mà nghĩ, nói đi lấy chồng thì đi vậy thôi!”. Tôi tiếp: “Nhắm mắt đi đại hả má?”. Má vẫn đùa: “Cũng có mở nhưng chẳng thấy gì đâu”.

Cú mở mắt nhưng cũng không thấy gì của má là bảy người con được ăn học đàng hoàng, nhà cửa bề thế.

Tôi tin chắc chắn má chẳng nghĩ gì, tính gì khi quyết định lấy chồng - người đàn ông cách nhà 10 cây số nhưng gặp mặt nhau chỉ một, hai lần trước khi cưới. 

Những cuộc hôn nhân “chẳng nghĩ gì” như của má không hề hiếm. Người trong cuộc vẫn sống thật trọn với câu chuyện làm vợ của mình, vun vén cho nhà chồng và hầu như ít nghĩ suy cho bản thân. Chúng ta vẫn hay nói ngày xưa lạc hậu, phụ nữ ngày nay văn minh, biết sống vì mình nhưng dường như chuyện đúng - sai chỉ có nghĩa tương đối trong một chiều không gian nào đó.

Có nên tính kỹ trước khi bước vào hôn nhân?
Có nên tính kỹ trước khi bước vào hôn nhân?

 

Mang một trái tim nhiều khao khát và một cái đầu chẳng suy tính gì, họ đủ sức kéo dài cuộc hôn nhân của mình vô tận.

Tôi hỏi bạn, một phụ nữ có chồng lớn hơn 26 tuổi: “Trước khi cưới, bạn có tính, có nghĩ gì không?”. Mọi người cho rằng bạn “mê giàu” mới lấy chồng… già như thế. Bao năm trời sau khi cưới, bạn hầu như ở ẩn và hiếm khi gặp gỡ mọi người. Thật ngạc nhiên khi bạn nói chồng bạn chỉ là một công chức bình thường. Chỉ là khi gặp con người đó, bạn thấy dễ chịu, được thấu hiểu nên dần dà thương rồi cưới nhau.

Điều duy nhất bạn tính đến chính là đối phó ra sao với sự phản đối của ba mẹ mình, những lời dị nghị của bạn bè. Tuy nhiên, bạn cũng nhanh chóng tự trả lời mình: “Nghĩ chi cho mệt, rốt cuộc người sống cùng chồng là mình mà”. Vì là hai con người trưởng thành, có công việc ổn định, nên họ quyết định rất nhanh. 

Có thể đứng trước quyết định hệ trọng của cả cuộc đời này, chúng ta đều ít nhiều suy nghĩ. Như má chồng tôi, có lẽ khi đó bà đã nghĩ việc làm dâu sẽ thế nào, gánh vác trọng trách dâu trưởng ra sao… Như cô bạn tôi hẳn nghĩ rằng chỉ cần được cưới nhau thôi là vui, mọi chuyện tính sau. Như tôi, trước lúc quyết định lấy chồng chỉ kịp băn khoăn mình sẽ đặt tên cho con gái đầu lòng là gì…

Còn bạn, bạn nghĩ gì khi nói về đám cưới của mình? 

Ái Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI