Cưới rồi tính hay tính rồi cưới?: Đám cưới không phải là một sự đánh đổi

06/11/2021 - 06:06

PNO - Cưới rồi (hẵng) tính hay tính (kỹ) rồi mới cưới, xét cho cùng, chẳng phải đáp án hạnh phúc cho hôn nhân. Song cưới vì yêu vẫn tốt hơn cưới vì lý do khác chứ!

Câu chuyện Công chúa Nhật Mako quyết định cưới một thường dân dù sau đó không còn được làm công chúa khiến tôi thêm một lần tin vào tình yêu. Vì tình yêu, chẳng có gì ngăn trở đôi uyên ương này đám cưới.

Cuộc hôn nhân của Công chúa Mako khiến chúng ta thêm một lần nữa tin vào sức mạnh của tình yêu - ẢNH: INTERNET
Cuộc hôn nhân của Công chúa Mako khiến chúng ta thêm một lần nữa tin vào sức mạnh của tình yêu - ẢNH: INTERNET

 

Hôn nhân không phải một thương vụ

Tôi đã đọc rất nhiều câu chuyện tâm sự của những người vợ sau khi kết hôn. Dù không phải hy sinh như Công chúa Mako nhưng sự hy sinh nào cũng đòi hỏi việc đánh đổi. Có những người vợ, để cưới được người đàn ông mình yêu, đã bị cha mẹ từ mặt. Người khác hy sinh cơ hội du học để kết hôn.

Có người lên xe hoa, dứt bỏ công việc mình yêu thích. Đau đớn là đa số những câu chuyện đó đều có những kết cục buồn. Người đàn ông đã khiến người phụ nữ của mình hy sinh cuối cùng lại chẳng cùng cô ấy làm nên một cuộc hôn nhân viên mãn. Cũng đúng thôi, vì nếu hôn nhân viên mãn, họ đã chẳng phải viết thư cầu cứu tôi, anh Chánh Văn một thời thanh xuân của họ. Thật tiếc rằng tôi cũng chẳng giúp họ sửa chữa được cuộc hôn nhân ấy.

Tôi từng có bài viết Cưới rồi tính hay tính rồi cưới? nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, hàng chục ngàn bình luận chia phe. Hai phe cưới rồi (hẵng) tính và phe tính (kỹ) rồi mới cưới đều không chịu thua trong cuộc tranh luận bất tận đó.

Công chúa Mako hẳn là người thuộc phe cưới rồi (hẵng) tính. Hàng ngàn tâm sự gửi cho tôi từ những người vợ thuộc phe Công chúa Mako, đã thúc thủ trong chính cuộc hôn nhân của mình. Phần lớn trong số họ đã đổi phe bằng câu: “Giá mà ngày đó em không như thế!”.

Cưới rồi (hẵng) tính hay tính (kỹ) rồi mới cưới, xét cho cùng, chẳng phải đáp án hạnh phúc cho hôn nhân. Chừng đó đôi tính toán chán chê, cân lên đặt xuống nhưng rồi hôn nhân cũng không hạnh phúc, bởi hôn nhân vốn chẳng phải là một công việc để có thể tính toán, không phải một thương vụ sáp nhập để cân đo đong đếm.

 

Hai con người ấy, trước và sau khi cưới đều xảy ra quá nhiều biến số bởi con người thay đổi theo thời gian, theo hoàn cảnh và theo những chớp tắt của hôn nhân; bởi cảm xúc yêu không bất biến; bởi nhiều nữa những biến số khác. Thế nên dù tính kỹ thế nào vẫn ra vô số nghiệm, vẫn không miễn trừ khỏi những bất trắc của cuộc đời.

Trong khi đó, hàng triệu cặp cưới rồi mới tính tiếp thì lại hạnh phúc. Có lẽ vì thế mà nhiều khi người ta nói: Hôn nhân như một canh bạc. Trong nhờ đục chịu. Đen hay đỏ chẳng ai biết trước.

Sẽ thật phiến diện nếu tôi đem hôn nhân của chính mình ra làm tham số để mọi người đối chiếu. Vợ tôi đã cưới tôi rồi mới tính. Tôi cũng đã cưới vợ tôi rồi mới tính. Chúng tôi đến với nhau tự nhiên như kiểu yêu thì cưới, cưới thì đẻ, đẻ thì nuôi.

Mọi thứ thuận tự nhiên đến mức nhiều người bạn vẫn nói: Là Trang may mắn khi cưới Tú, là Tú may mắn khi cưới Trang, là đôi này gặp may. Có khoảng thời gian tôi cũng nghĩ vậy. “May mắn khi đã gặp nhau” như ca từ trong một bài hát tôi hay nghêu ngao. Chúng tôi chẳng ai tính gì. Gặp nhau không tính là để yêu. Yêu nhau không tính là để cưới. Cưới nhau chưa tính là có con ngay. Vậy mà mọi thứ cứ tuần tự.

Gặp một tháng là yêu, yêu ba tháng là cưới, cưới 10 tháng là sinh con. Rồi cả hai bỏ việc cơ quan về làm kinh doanh cùng nhau. Rồi cả việc kinh doanh cũng chẳng tính xa xôi, chỉ là kinh doanh để có tiền mua nhà, mua xe, lo cho các con ăn học, lên kế hoạch cho tuổi già kiếm một miếng đất xa xa… Chúng tôi cứ vậy mà đi hết hơn chục năm chẳng tính toán gì. Thế nên tôi đứng về phe cưới đi rồi tính tiếp. 

Ảnh: Jcomp
Ảnh: Jcomp

 

Tài sản của hôn nhân

Tôi không cố gắng thuyết phục mọi người về việc cưới đi rồi hẵng tính. Cũng như chúng ta nào ai dám chắc rằng sau khi Công chúa Mako từ bỏ hoàng vị sẽ có một cuộc hôn nhân hạnh phúc viên mãn. Sẽ nhiều người đọc mang chuyện vợ chồng ông chủ Amazon, vợ chồng Bill Gates, vợ chồng ông chủ Trung Nguyên… ra để ném tiếng thở dài vào câu chuyện này. Bởi nhiều người vẫn còn đo đếm một cuộc hôn nhân bằng khoảng cách từ đám cưới đến ngày ly hôn.

Tôi vừa đưa lên trang cá nhân của mình dòng trạng thái: “Với vợ chồng, thứ đáng giá nhất không phải số năm họ sống cùng nhau, số tài sản họ kiếm được hay số con cái họ đã sinh ra mà là sự trân trọng dành cho chính cuộc hôn nhân họ đang đồng sở hữu, mức độ tổn thương nếu một trong hai gây ra cho nhau và độ dài con đường phía trước họ mong được đi tiếp cùng nhau. 

Với vợ chồng, thứ đáng sợ nhất không phải là ly dị, không hiểu nhau - đồng sàng dị mộng - hay mất lòng tin dành cho nhau mà là khi họ có thể sống mà chẳng cần người kia, mất nhau chẳng thấy tiếc và thế nào cũng được.

Thứ làm cho hôn nhân trở nên đáng sống nhất, đáng mong nhất, đáng đánh đổi để có được nhất không chỉ là mái ấm để biết nẻo về lúc chiều muộn mà còn phải là nơi khởi đầu cho một ngày mới khi ta biết luôn có một người tin yêu ở bên ta, ủng hộ ta.

Để mỗi ngày lời cam kết dành cho nhau không phải từ những năm tháng đã đi qua cùng nhau mà là những năm tháng phía trước ta vẫn muốn cùng người này đi tiếp, vì người này mà đi tiếp”.

Trước những lời tâm sự đầy đau khổ, thứ mà tôi vẫn dùng để trả lời họ là: Đừng nghĩ nữa về những hy sinh của em để có được một đám cưới với anh ta bởi chừng nào còn dùng những hy sinh, đánh đổi để đòi hỏi cuộc hôn nhân này, người đàn ông này phải đáp lại cho đủ, chừng đó chúng ta còn đau khổ. Nó giống như việc tính kỹ rồi mới cưới. Là ta đưa mọi thứ lên bàn cân rồi vậy.

Công chúa Mako sẽ không bao giờ nhận được hạnh phúc nếu cô ấy nói với người chồng của mình: Tôi đã hy sinh cả hoàng vị để cưới anh, hãy làm chồng sao cho tử tế với sự hy sinh của tôi. Tôi đã thấy nhiều cuộc hôn nhân vỡ vụn khi người phụ nữ nghĩ quá nhiều về những gì mình cho đi và muốn được nhận lại đủ cả vốn lẫn lãi. Khi đó, hôn nhân khác nào thương vụ đầu tư.

Ảnh mang tính minh họa - Ảnh: Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Ảnh: Jcomp

 

Đám cưới là bắt đầu cuộc đời hôn nhân

Đám cưới không phải là kết quả của một tình yêu. Đám cưới là bắt đầu, điểm khởi tạo một cuộc đời mới. Phải, hôn nhân chính là một cuộc đời mà ở đó, chúng ta - người vợ, người chồng - đều là những đứa trẻ mới ra đời. Chúng ta cùng lớn lên, nuôi dưỡng nhau và nuôi dưỡng chính mình.

Hôn nhân là dựa cậy. Dựa vào nhau, cậy nhờ nhau. Hôn nhân là cùng nhau. Ở đó, cái tôi của mỗi người phải xếp sau cái chúng tôi của hai người. Trong hôn nhân, trước mọi sự tranh thắng, cả hai sẽ cùng thua. 

Đừng nghĩ nữa về việc Công chúa Mako phải hy sinh hoàng vị để cưới được người cô ấy yêu. Cũng như đừng nghĩ nữa về những sự đánh đổi. Cưới vì yêu vẫn tốt hơn cưới vì lý do khác. Có một người khiến mình yêu đến muốn cưới luôn hạnh phúc hơn những đám cưới vì bác sĩ bảo cưới, yêu lâu đành cưới, chép miệng mà cưới, cha mẹ bắt cưới, cưới vì muốn đổi đời…

Hạnh phúc là cảm nhận - cảm nhận hạnh phúc. Cho dù có thể một ngày hôn nhân sẽ cạn kiệt, nếu phải chia ly, thứ bạn nhớ khi đó nên là chính những đắm say hôm nay bạn đã có, được không? 

Hoàng Anh Tú

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI