Cuối năm, bạn có ổn không?

28/12/2022 - 15:01

PNO - Sống qua mùa dịch, được tự do, sum họp bên người thân và thích nghi với những biến cố... chẳng phải là thành công lớn nhất của chúng ta đó sao?

 

Hãy đặt mục tiêu cho năm mới, chia nhỏ những kế hoạch ra cho dễ thực hiện và bớt mưu cầu về những điều khó khả thi hoặc quá xa tầm với của mình (Ảnh minh hoạ)
Tôi sẽ đặt mục tiêu vừa sức, chia nhỏ những kế hoạch ra cho dễ thực hiện và bớt mưu cầu điều xa xôi (Ảnh minh hoạ)

Bạn nhắn tin hỏi: "Em đã thấy mùa xuân chưa?", rồi buồn bã cho biết, anh vừa quyết định đóng cửa công ty riêng của mình sau một năm cầm cự.

Bạn tôi đã gồng hết sức để duy trì sản xuất ở mức cầm chừng, các nhân viên ở công ty chuyên sản xuất nguyên phụ liệu may của anh đã luân phiên nhau vừa làm vừa nghỉ. Có người còn làm thêm việc khác để kiếm thu nhập khi công ty không có đủ đơn hàng. Nhưng rồi anh cũng không đủ sức để giữ công ty mà anh đã dồn bao tâm huyết bấy lâu. Chia tay ai cũng bùi ngùi nhưng không còn lựa chọn nào khác.

Anh đồng nghiệp cũ gọi điện hỏi thăm bên tôi ổn không. Công ty anh vừa có đợt "giảm biên chế", anh là một trong số những người bị "hạ cánh khẩn cấp" khi tết nhất đã kề sát. Tết năm nay có lẽ sẽ là một cái tết kém vui với gia đình anh khi các con đang tuổi lớn, anh đã ngấp nghé 50. Công ty vợ anh cũng đang hoạt động cầm chừng, chưa biết "đi" lúc nào.

Mới tuần trước thôi, cô em họ cũng nhắn tin bằng giọng buồn xo, rằng công ty em cho nghỉ tết dài hạn, chỉ biết ngày nghỉ, còn ngày trở lại làm việc công ty sẽ thông báo sau. Em vừa mua vé về quê ăn tết cùng bố mẹ sau hai năm không được về dịp tết do dịch giã thì nhận được tin không vui ấy. Nghĩ tới những ngày sau tết chỉ thấy buồn, chưa biết tương lai có sáng sủa hơn không.


Tôi chợt nhận ra, đã khá lâu trên facebook bạn bè mình bớt hẳn những tin tức ăn chơi tụ tập. Không dưng tôi có ý nghĩ, có lẽ vì họ gặp khó khăn hay đang mang một nỗi niềm nào đó. Chứ những ai lạc quan, yêu đời thường rất dễ nhận ra, họ lên mạng với thần thái tươi vui, tâm trạng lạc quan, hình ảnh rạng ngời. 

Những năm trước, tôi hay để câu tâm trạng "trời sắp tết hay lòng mình đang tết" trên mạng. Nhưng năm nay, dù cố gắng lạc quan cũng không thể vô cảm trước những chuyện không vui chưa biết đến khi nào mới dừng lại.

Chỉ một năm trước thôi, vài tháng sau lệnh giãn cách xã hội là tết, mọi người hớn hở khi được trả lại tự do, chưa ai nhận thấy hậu quả của dịch COVID-19 ngấm sâu vào cuộc sống như thế nào.

Sau một năm, khắp nơi dường như "thấm đòn" hậu quả của đại dịch. Nhiều công ty cắt giảm chi phí, thu nhỏ quy mô hoạt động, cho nghỉ lễ, nghỉ tết dài ngày hoặc chưa có kế hoạch sản xuất dài hạn. 

Bớt kỳ vọng, hơn thua và không quá bận tâm vì những điều chưa hoàn hảo, biết đâu tâm trí sẽ thảnh thơi để dọn lòng đón tết (Ảnh minh hoạ)
Không quá bận tâm vì những điều chưa hoàn hảo, biết đâu tâm trí sẽ thảnh thơi để dọn lòng đón tết (Ảnh minh hoạ)

Khi cuộc sống trở nên khắc nghiệt, chứng kiến xung quanh còn nhiều người kém may mắn, dường như người ta cũng khó thấy vui hơn. Thay vì cứ tự vấn "ta đã làm được gì trong năm qua" hay dằn vặt mình vì một năm không như ý, chúng ta có thể đặt mục tiêu cho năm mới, chia nhỏ những kế hoạch ra cho dễ thực hiện và bớt mưu cầu về những điều khó khả thi hoặc quá xa tầm với của mình. 

Dẫu vui hay buồn, một năm qua thành công hay thất bại, "mặt trời luôn chiếu soi cho ta hy vọng" như lời một bài hát; mùa xuân vẫn tuần tự đến theo vòng quay của đất trời. Chi bằng ta bớt kỳ vọng, hơn thua và không quá bận tâm vì những điều chưa hoàn hảo, biết đâu tâm trí sẽ thảnh thơi hơn để dọn lòng đón tết.

Chỉ cần ta có sức khoẻ, thân an tâm lạc, còn thì khó khăn nào chẳng vượt qua. Chợt nhớ câu nói vui trong mùa dịch: "còn thở là còn gỡ". Sống qua mùa dịch, được tự do, sum họp bên những người thân yêu và thích nghi được với những biến cố chẳng phải là thành công lớn nhất mà ta từng ao ước giữa lúc cao điểm dịch đấy sao?

 

Vi Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI