Cuộc đối đầu không cân sức: Trump xoáy vào bệnh tình của bà Clinton khi bị lép vế

27/09/2016 - 15:07

PNO - Dù không thể hiện hoàn hảo trong “cuộc khẩu chiến” đầu tiên với ông Trump trên truyền hình, nhưng bà Hillary Clinton được nhận xét là người giành ưu thế.

Đây là cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình đầu tiên giữa hai ứng cử viên trước khi chính thức bước vào ngày bầu cử 8/11. Trước tình hình tỷ lệ ủng hộ đang bám đuổi sát sao ở các bang “chiến địa” như Florida, Bắc Carolina và Ohio, cựu Ngoại trưởng Clinton và tỷ phú Trump cần phải vượt trội lên cũng như giành điểm của các cử tri còn phân vân chưa rõ sẽ bỏ phiếu cho ai, thông qua màn “so găng” kéo dài hơn hai tiếng mới đây.

Hai ứng cử viên đã tranh luận về các chính sách đối nội (tuần tra biên giới, người nhập cư, cắt giảm thuế…) và đối ngoại (cách thức đối phó với khủng bố cực đoan, thỏa thuận hạt nhân với Iran…).

Trong cuộc đối đầu đầy gay cấn này, ông Donald Trump có phần lép vế so với nữ đối thủ của mình. Thậm chí, sau khi mất bình tĩnh vì thất thế trong vấn đề đào sâu các giải pháp cho những vấn đề lớn của đất nước, ông Trump đã lái sang chủ đề khác khi xoáy vào chuyện sức khỏe. Ông nói thẳng: "Tôi nghĩ bà Clinton không đủ khả năng chịu đựng cho công việc áp lực này. Rõ ràng bà Clinton có kinh nghiệm trong việc đàm phán ngoại giao, nhưng đó không hề là những kinh nghiệm tốt".

Bà Clinton cũng không ngại đáp trả: "Ai đã công du 112 quốc gia để thương thảo các thỏa thuận hòa bình, để giải cứu con tin hoặc ai có đủ sức đứng 11 giờ điều trần trước Quốc hội. Vậy mà ông ấy dám nói chuyện năng lượng để làm việc với tôi".

Cuoc doi dau khong can suc: Trump xoay vao benh tinh cua ba Clinton khi bi lep ve
Cuộc tranh luận ngày hôm nay có vẻ không được suôn sẻ với ông Trump.

Bà Clinton đã được nhận xét là người giành ưu thế, mặc dù sự thể hiện của bà không phải là hoàn hảo trong “cuộc khẩu chiến” đầu tiên này, bởi cách trả lời máy móc tựa như đã được lập trình từ trước.

Tuy nhiên cách trả lời và phản bác của bà Clinton vẫn thông minh hơn đối thủ Trump vì đã dẫn chứng được nhiều thông tin và nhân vật, một mặt để ghi điểm cho bản thân, mặt khác lại “dìm thấp” đối thủ.

Cách bà phản ứng với câu công kích của ông Trump rằng bà quá dễ nổi nóng – một cú nhún vai – đã thể hiện hiệu quả. Bà cũng đã áp đảo doanh nhân 70 tuổi khi tấn công vào việc ông chưa hề công khai hồ sơ thuế cá nhân. Lời xin lỗi của bà về bê bối thư điện tử từ thời làm Ngoại trưởng Mỹ cũng là một điểm sáng suốt. Rõ ràng, bà Clinton đã thắng điểm ở trên mọi khía cạnh.

Tỷ phú Donald Trump dường như không chuẩn bị đủ kỹ càng cho trận đấu này. Ông thường xuyên rơi vào thế bị động khi phải xử lý những câu hỏi mà sớm được dự đoán sẽ xuất hiện từ trước đó. Lý do ông đưa ra để giải thích cho việc trì hoãn công khai hồ sơ thuế là không đủ thuyết phục.

Khi công kích đối thủ Clinton về bê bối thư cá nhân, ông Trump đã không sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ như “sự chân thật” và “đáng tin cậy”. Trong lúc, bà Clinton đang trình bày thì ông đã thô lỗ cắt ngang lời và hét lên phản đối: “Không đúng!”.

Phiên tranh luận tiếp theo của bà Clinton và ông Trump sẽ diễn ra vào ngày 9/10 tại Đại học Washington.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI