Cuộc chiến chống IS: Đức điều 1.200 quân; Anh bị đe dọa khủng bố

05/12/2015 - 07:24

PNO - Đức đã điều quân đến Syria chống IS, trong khi Anh đang bị tổ chức này đe dọa tấn công khủng bố trong vài tuần tới.

Đức đã tham gia chiến dịch chống IS

Quốc hội Đức ngày 4/12 đã thông qua kế hoạch của chính phủ nước này về việc tham gia các chiến dịch quân sự chống lại nhóm IS ở Syria.

Bà Claudia Roth - Phó chủ tịch Đảng Xanh, nghị sỹ quốc hội Đức đọc kết quả cuộc bỏ phiếu: “Cuộc bỏ phiếu về việc lực lượng vũ trang Đức tham gia chiến dịch chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria có kết quả như sau: Tổng số có 598 nghị sỹ bỏ phiếu. Với 445 phiếu thuận và 146 phiếu chống và 7 phiếu trắng, quân đội Đức sẽ sớm tham chiến tại Syria trong thời gian tới”.

Cuoc chien chong IS: Duc dieu 1.200 quan; Anh bi de doa khung bo
Máy bay trinh sát Tornado Đức đậu tại căn cứ không quân Schleswig, Jagel. (Ảnh: Reuters).

Quốc hội Đức đã phê chuẩn kế hoạch do Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel đề xuất. Theo đó, Berlin sẽ triển khai tối đa 1.200 binh sỹ cùng 6 máy bay trinh sát Tornado tham gia chống IS.

Bên cạnh đó, Đức cũng sẽ triển khai một máy bay tiếp liệu, một khinh hạm làm nhiệm vụ hộ tống tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp ở Địa Trung Hải, cũng như trợ giúp công nghệ vệ tinh để thu thập thông tin tình báo về các mục tiêu, hoạt động di chuyển của IS.

Các bộ trưởng tin rằng, Đức nay cũng trở thành mục tiêu của IS.

Khác với Anh và Pháp, Đức dự kiến sẽ không tiến hành không kích trực tiếp các mục tiêu nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria, mà quân đội nước này chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ.

Cụ thể, các máy bay Tornado, Đức dự kiến điều đến Syria sẽ thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm mục tiêu nhóm Nhà nước Hồi giáo sau đó thông báo để lực lượng liên quân tiến hành các đợt không kích. Bên cạnh đó, một tàu chiến của Đức sẽ được triển khai tại biển Địa Trung Hải.

Khủng bố dọa tấn công Anh trong vài tuần tới

Trước đó, ngày 3/12, chiến đấu cơ Anh lần đầu tiên đã không kích vào các mục tiêu của IS ở Syria sau khi Nghị viện Anh chuẩn thuận hoạt động quân sự. Động thái này đã khiến IS đe dọa sẽ tấn công khủng bố nước này trong vài tuần tới.

Cụ thể, ngày 4/12 nhà phân tích khủng bố Paul Cruickshank cảnh báo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã xác định Anh là mục tiêu tấn công tiếp theo.

Cuoc chien chong IS: Duc dieu 1.200 quan; Anh bi de doa khung bo
Cảnh sát Anh sẵn sàng chống khủng bố. (Nguồn: Getty Images)

Theo "một quan chức chống khủng bố châu Âu" giấu tên, nhiều đối tượng người Anh tới Syria và Iraq gia nhập IS, nay đang được giao nhiệm vụ quay trở lại Anh để thực hiện các âm mưu khủng bố chống lại nước Anh theo hình thức giống như vụ khủng bố Paris trong vài tuần tới.

Theo báo cáo chiến lược an ninh và quốc phòng mà Anh mới công bố, số công dân Anh rời khỏi nước này để gia nhập IS hay các nhóm phiến quân ở Syria đã lên tới 800 người và khoảng 400 trong số đó đang tìm cách trở lại Anh.

Daily Mail cho biết, các cơ quan an ninh châu Âu đã nhận được "thông tin tình báo cụ thể" rằng, Anh là mục tiêu tấn công tiếp theo của IS và Anh đang thực sự xem xét rất nghiêm túc mối đe dọa này.

Như vậy, mặt trận châu Âu đã hình thành và tham chiến nhưng khác với trước. Thay vì, chỉ thực hiện oanh kích trong phạm vi Iraq như trước đây, các nước này đã đưa ra những kế hoạch mở rộng chiến dịch oanh kích các mục tiêu của IS sang Syria.

Pháp, Anh, Đức cũng đã chấp nhận lực lượng bộ binh Syria thông qua hành động kết hợp không kích và truy quét IS trên mặt đất.

Như vậy có thể thấy, mặt trận châu Âu cơ bản đã gián tiếp thừa nhận vai trò của Syria trong cuộc chiến chống IS như quan điểm nhất quán của Nga.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI