Thổ Nhĩ Kỳ "kiên trì" đề nghị gặp, Ngoại trưởng Nga đồng ý

03/12/2015 - 06:54

PNO - Sau khi tiến hành trừng phạt kinh tế Thổ, lên án nước này buôn dầu với IS, Nga cũng đã đồng ý một cuộc gặp gỡ khi Ankara "kiên trì" đề nghị.

Nga chứng minh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu với IS

Theo RT, ngày 2/12 tại Moscow, Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức một buổi họp báo lớn về những phát hiện liên quan tới nguồn tiền của quân khủng bố IS.

Ông Anatoly Antonov, Bộ Quốc phòng Nga, cho biết Moscow nhận thấy có ba đường buôn lậu dầu chính tới Thổ Nhĩ Kỳ. Dầu lậu từ Syria và Iraq được đưa tới điểm đến cuối cùng là Thổ Nhĩ Kỳ, RT đưa tin.

Nhà chức trách Nga cũng đưa ra các hình ảnh xe chở dầu, video không kích vào các cơ sở chứa dầu của IS và bản đồ chi tiết của hoạt động buôn dầu.

Tho Nhi Ky
Tho Nhi Ky
Một số hình ảnh Nga trưng bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng chính và là nơi "dừng chân" cuối cùng cho việc tuồn dầu lậu của IS. (Ảnh: Twitter)

Theo người đứng đầu ngành quốc phòng Nga, một lượng lớn dầu đi vào Thổ Nhĩ Kỳ thông qua "các đường ống dẫn dầu di động", bao gồm hàng nghìn xe chở dầu.

“Theo dữ liệu chúng tôi thu thập được, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cùng gia đình ông có tham gia ngành kinh doanh phạm tội này” - ông Antonov nói.

Ông Sergey Rudskoy, Chỉ huy Cơ quan chiến dịch Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, cho hay từ khi Nga tiến hành chiến dịch không kích IS ở Syria cuối tháng 9, nguồn thu của nhóm này từ dầu giảm đáng kể. Trong hai tháng qua, Nga đã tấn công 32 khu công nghiệp liên hợp dầu, 11 nhà máy lọc dầu, 23 trạm bơm, phá hủy hơn 1.000 xe chở dầu.

Thu nhập của nhóm khủng bố khoảng 3 triệu USD một ngày, sau hai tháng, ước tính chúng mất khoảng 1,5 triệu USD mỗi ngày. Nga sẽ công bố thêm các bằng chứng vào những ngày tới đây.

Trong một diễn biến trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng, nếu Nga chứng minh được nước ông có “làm ăn” với IS, ông sẽ từ chức. Theo RT, tại cuộc họp báo lần này, Nga không mong ông Erdogan sẽ từ chức khi đối mặt với những bằng chứng mà Nga vừa tung ra, mặc dù trước đó ông đã cam kết như vậy. Tổng thống Erdogan từ chức không phải là mục tiêu của Nga mà là vấn đề của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tho Nhi Ky
Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ từng tuyên bố sẽ từ chức nếu Nga chứng minh được việc Ankara buôn dầu lậu với tổ chức khủng bố.

Nga cũng đã từng cung cấp bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu lậu từ IS, cung cấp khoản ngân sách lớn cho tổ chức khủng bố, Nga đã mạnh tay ký quyết định thông qua một loạt biện pháp cụ thể nhằm thực hiện sắc lệnh trừng phạt kinh tế với Nga vào ngày 1/12.

Theo đó, quyết định trên có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, trong đó có các biện pháp như đình chỉ hoạt động của Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về hợp tác kinh tế - thương mại; cấm tuyển lao động Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại Nga (trừ những người có hợp đồng làm việc ký trước ngày 31/12/2015); cấm nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp từ Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu là rau hoa quả như nho, táo, cam quýt, mận, cà chua, bắp cải, dưa chuột, hành,... và sản phẩm từ thịt gà...

Nga đồng ý nghe Thổ giải thích việc bắn Su-24

Theo AFP, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 2/12 tuyên bố, ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong tuần này.

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp cấp cao nhất giữa hai nước kể từ khi Ankara bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hôm 24/11.

Tho Nhi Ky
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc gặp với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Nguồn: Getty Images)

Ông Lavrov cho biết, Ngoại trưởng Cavusoglu đã “kiên trì” đề nghị tổ chức hội đàm bên lề cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Belgrade (Serbia) từ ngày 3-4/12.

"Chúng tôi sẽ gặp ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ lắng nghe những gì ông ấy nói", ông Lavrov cho hay sau khi hội đàm với người đồng cấp đảo Síp.

Ông Lavrov nói rằng ông đã nói chuyện với ông Cavusoglu qua điện thoại một ngày sau khi máy bay Nga bị bắn rơi, nhưng chỉ nghe phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra "một vài lý do" như đã tuyên bố công khai.

Thổ Nhĩ Kỳ đã khăng khăng cho rằng, chiến đấu cơ Nga đã vi phạm không phận dù đã được cảnh báo nhiều lần và cho biết họ sẽ không xin lỗi Nga vì sự cố khiến một phi công và một lính hải quân đánh bộ của Nga thiệt mạng.

Nga tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay của họ để bảo vệ điều mà Tổng thống Putin mô tả là "hành vi trục lợi từ buôn bán dầu với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS)".

Cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa hai nước sau vụ bắn rơi Su-24 này có thể là một trong những biểu hiện của việc căng thẳng giữa 2 nước có dấu hiệu hạ nhiệt, mở ra một hướng đi mới cho mối quan hệ Nga - Thổ.

Trần Thùy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI