Cuba sơ tán hơn 180.000 dân khi cơn bão nhiệt đới Elsa đến gần

05/07/2021 - 06:47

PNO - Cuba đã sơ tán 180.000 người trong bối cảnh lo ngại cơn bão nhiệt đới Elsa có thể gây ra đợt lũ lụt lớn, sau khi nó đã đánh phá một số hòn đảo ở Caribe, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Hầu hết những người được sơ tán đã đến nhà người thân, trong khi một số người đến các cơ sở trú ẩn của chính phủ. Trong khi đó, hàng trăm người sống ở các khu vực miền núi đã trú ẩn trong các hang động tự nhiên chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp.

Cơ quan Khí tượng Cuba cảnh báo cơn bão sẽ gây ra lượng mưa lớn từ 130-250mm trên phần lớn đất nước. Việc di tản người dân đến nơi trú ẩn cũng dấy lên lo lắng về nguy cơ bùng dịch khi một số tỉnh gần đây đã báo cáo số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao.

Bên cạnh Cuba, Jamaica dự kiến cũng bị ảnh hưởng bởi bão Elsa, có mưa từ 100-200mm.

Cuba sơ tán hơn 180.000 dân do lo ngại ảnh hưởng từ bão Elsa.
Cuba sơ tán hơn 180.000 dân do lo ngại ảnh hưởng từ bão Elsa

Sau khi bão Elsa đổ bộ Cuba, điểm đến tiếp theo của nó là Florida, nơi mà Thống đốc Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 15 quận, bao gồm cả quận Miami-Dade - địa điểm vụ sập tòa nhà chung cư cao tầng vào tuần trước.

Theo Cơ quan quản lý khẩn cấp thảm họa Caribe, cơn bão Elsa đã giết chết một người tại Saint Lucia. Một cậu bé 15 tuổi và một phụ nữ 75 tuổi đã chết ở Cộng hòa Dominica, sau khi các bức tường đổ sập lên họ do ảnh hưởng bão.

Elsa là cơn bão cấp 1 gây ra thiệt hại diện rộng trên một số hòn đảo phía đông Caribe và là cơn bão đầu tiên ở Đại Tây Dương. Barbados là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 1.100 người báo cáo hư hại nhà cửa, trong đó có 62 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Chính phủ Barbados hứa sẽ tài trợ nơi ở tạm thời cho người dân  để tránh việc tập trung đông người tại các cơ sở trú ẩn trong bối cảnh đại dịch.

Các cây bị ngã đổ cũng được báo cáo ở Haiti, nơi thường xuyên xảy ra ra lũ lụt, lở đất vì xói mòn và phá rừng trên diện rộng. Cơ quan Bảo vệ Dân sự của Haiti đã ghi nhận ba người đã bị thương do cây đổ trong cơn bão Elsa.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI