Cuba thắt chặt các biện pháp hạn chế COVID-19

10/01/2021 - 07:04

PNO - Sau nhiều tháng khống chế dịch khá tốt, Cuba tái bùng phát dịch mạnh mẽ khi nới lỏng các biện pháp hạn chế, cho phép mở cửa biên giới vào tháng 11/2020.

Cuba thắt chặt các biện pháp hạn chế COVID-19

Nhà dịch tễ học hàng đầu của Cuba cho biết tiệc tùng vô trách nhiệm cuối năm, thường là với người thân từ nước ngoài, đã thúc đẩy sự gia tăng các ca mắc mới COVID-19 và ông cảnh báo về các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Chính quyền thủ đô đã công bố các biện pháp ngăn chặn mới bao gồm đình chỉ vận tải liên tỉnh, các hoạt động văn hóa và sử dụng các không gian công cộng như đại lộ Malecon nổi tiếng vào ban đêm.

Số ca nhiễm mới virus gia tăng nhanh chóng tại Cuba.
Số ca nhiễm mới virus gia tăng nhanh chóng tại Cuba

Trong khi các nhà chức trách Cuba đã quản lý, kiềm chế sự bùng phát của dịch bệnh khá tốt trong phần lớn năm 2020 so với hầu hết các chính phủ Mỹ Latinh khác, thì đột ngột số ca lây nhiễm tăng hơn gấp đôi kể từ khi nước này nới lỏng các hạn chế. mở cửa lại biên giới vào tháng 11.

Chính phủ cho biết, những người Cuba từ nước ngoài trở về, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, hoặc những người trở về sau các chuyến đi mua sắm ở nước ngoài, đã lây lan virus cho các thành viên trong gia đình.

Francisco Duran, Trưởng phòng dịch tễ học tại Bộ Y tế Công cộng, cho biết Cuba đã ghi nhận 365 ca nhiễm mới trong ngày 9/1, nâng tổng số người mắc COVID-19 trong 8 ngày đầu năm 2021 lên 1.767, trong đó khoảng 80% ca nhiễm liên quan đến vi phạm quy tắc của du khách và Cuba đang trên đà phá kỷ lục tháng 12 với 3.675 trường hợp.

Các nhà chức trách đã cắt giảm mạnh những chuyến bay từ Hoa Kỳ, Mexico, Panama, Bahamas, Haiti và Cộng hòa Dominica từ đầu năm nhằm ngăn chặn sự gia tăng ca nhiễm mới. Từ ngày 10/1, Cuba sẽ yêu cầu khách du lịch cung cấp kết quả xét nghiêm âm tính COVID-19, trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Các bang ở Mỹ tiếp tục gồng mình đối phó sự lây lan mạnh mẽ của dịch COVID-19

Các tiểu bang cảnh báo tình hình đáng báo động hơn sau kỳ nghỉ lễ khi số ca tử vong và nhiễm mới virus liên tục tăng cao đột biến.

Theo Sở Y tế Florida (DOH), các quan chức đã báo cáo thêm 15.445 trường hợp nhiễm virus trong ngày 9/1, sau khi tăng hơn 19.000 ca mắc mới hàng ngày trong 2 ngày qua. Theo dữ liệu của DOH, tiểu bang đã ghi nhận hơn 1,46 triệu bệnh nhân dương tính COVID-19 và hơn 23.000 ca tử vong. Hiện có 7.456 người nhập viện trong tiểu bang.

Các bệnh viện tại Mỹ tiếp tục gồng mình, cứu chữa cho số lượng lớn bệnh nhân.
Các bệnh viện tại Mỹ tiếp tục gồng mình, cứu chữa cho số lượng lớn bệnh nhân

Trong khi đó, Arizona đã vượt mốc 10.000 ca tử vong cùng 11.094 ca nhiễm mới virus trong 24 giờ qua, nâng tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 của bang Arizona 607.345. 

Tại Texas, số ca nhập viện tiếp tục tăng cao kỷ lục trong 7 ngày qua, nhiều bệnh nhân trong số đó chuyển biến nặng phải đưa vào đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Hiện, nhiều tiểu bang tại Mỹ đang oằn mình xử lý khủng hoảng dịch bệnh khiến hệ thống y tế rơi vào tình trạng căng thẳng cực độ, một số bang phải điều xe tải đông lạnh để chứa thi thể bệnh nhân khi các nhà tang lễ quá tải.

Anh vượt mốc 3 triệu ca mắc COVID-19

Theo dữ liệu của chính phủ công bố ngày 9/1, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Tây Âu báo cáo hơn 3 triệu trường hợp nhiễm virus, hệ thống y tế đang phải vật lộn để cứu chữa cho số lượng lớn bệnh nhân.

Trong 24 giờ qua, Anh đã ghi nhận gần 60.000 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số người xét nghiệm dương tính với virus lên 3.017.409.

Tính đến nay, hơn 80.000 ca tử vong liên quan đến đại dịch tại Anh. Tỷ lệ tử vong tăng 51,3% so với tuần trước, trong khi số người có kết quả xét nghiệm dương tính tăng 22,1%.

Dù Thủ tướng Boris Johnson đã áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc, hạn chế người dân đi lại nhưng tình hình dịch bệnh tại đây vẫn chưa được cải thiện. Biến thể mới của virus có khả năng lây lan nhanh hơn 70% so với chủng virus ban đầu được xem là nguyên chính khiến số ca nhiễm mới tại Anh tăng vọt.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI