Lãnh đạo Cuba bất ngờ tuyên bố từ chức

17/04/2021 - 06:42

PNO - Người đứng đầu Đảng Cộng sản Cuba, ông Raul Castro, vừa thông báo từ chức và nhường vị trí cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng ông vẫn sẽ là nhân vật có tầm ảnh hướng lớn nhất tại đây.

Ngày 16/4, Bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Cuba Raul Castro đã tuyên bố từ chức khi quốc gia này đang chìm sâu trong khủng hoảng vì dịch COVID-19.

Ông Raul Castro chia sẻ có ý định nghỉ hưu vì ông cho rằng bản thân đã hoàn thành sứ mệnh của mình và tin tưởng vào tương lai của đất nước: “Không có gì, không có gì buộc tôi phải đưa ra quyết định này. Chừng nào tôi còn sống, tôi vẫn sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, cách mạng và chủ nghĩa xã hội”.

Raul Castro có bài phát biểu trong lễ kỷ niệm 60 năm cuộc cách mạng Cuba, tháng 1/2019.
Ông Raul Castro phát biểu trong lễ kỷ niệm 60 năm cuộc cách mạng Cuba, tháng 1/2019.

Ông Castro không cho biết người kế nhiệm vị trí Bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản mà bản thân để lại. Nhưng trước đó, ông ủng hộ việc nhường quyền kiểm soát cho Miguel Díaz-Canel, (60 tuổi), người kế nhiệm ông làm Chủ tịch nước Cuba vào năm 2018 và là người mang tiêu chuẩn của một thế hệ trẻ trung thành, thúc đẩy mở cửa kinh tế…

Việc ông Raul Castro nghỉ hưu cũng đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong hơn sáu thập kỷ, Cuba sẽ không có người lãnh đạo chính thức mang họ Castro. Người dân cũng đang mong đợi sự thay đổi tích cực sau bước ngoặt này.

Nhiều nhà phân tích tin rằng dù ông Castro, người sẽ bước sang tuổi 90 vào tháng Sáu, từ chức thì ông vẫn sẽ tiếp tục là nhân vật có ảnh hưởng nhất tại Cuba cho đến khi qua đời.

Quá trình chuyển đổi của Cuba diễn ra trong thời điểm khá khó khăn khi nước này đang bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch. Phần lớn Cuba phụ thuộc vào nguồn thu du lịch nhưng các biện pháp hạn chế đi lại đã khiến nền kinh tế suy giảm ít nhất 11% vào năm 2020, theo ước tính của chính phủ. Người dân Cuba mỗi ngày phải xếp hàng dài hàng giờ để tìm thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm ngày càng khan hiếm.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI