Cụ ông 90 tuổi người Hà Lan đạp xe hơn 30km mỗi ngày để gặp vợ

28/01/2023 - 07:37

PNO - Mỗi ngày, ông Peter Burkhardt (90 tuổi) dành 2 giờ đạp xe đi, về giữa nhà và viện dưỡng lão Apeldoorn - nơi vợ ông được các nhân viên chăm sóc suốt 7 năm qua.

Khi được hỏi liệu người vợ có biết ông đã làm gì cho bà ấy hàng ngày hay không, ông Burkhardt nói: “Có lẽ là không. Nó hoàn toàn nằm ngoài khả năng nhận thức của bà ấy. Nhưng thỉnh thoảng khi tôi đến, bà ấy lại ôm tôi rất chặt”.

Ông nói thêm: “Tôi muốn gặp bà ấy, nghe giọng nói của bà ấy. Khi tôi bước vào viện dưỡng lão, tôi biết ngay bà ấy đang ở đâu. Bà ấy không còn như xưa nữa. Nhưng tôi vẫn yêu vợ mình. Mỗi lần tôi trở về nhà, tôi lại cảm thấy trống vắng”.

Với phương tiện là chiếc xe đạp 3 bánh, ông Burkhardt dành 2 tiếng mỗi ngày đạp xe đến thăm vợ
Với phương tiện là chiếc xe đạp 3 bánh, ông Burkhardt dành 2 tiếng mỗi ngày đạp xe đến thăm vợ

Chặng đường từ nhà ông Burkhardt đến viện dưỡng lão dài khoảng 17km. Ông Burkhardt nói trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi không thấy lạnh và khi trời mưa, tôi có thể mặc áo mưa vào. Nếu thời tiết thực sự tệ, tôi sẽ bắt taxi, hoặc một trong những đứa con trai của chúng tôi sẽ đưa tôi đến chỗ của bà ấy. Bất kể nắng mưa, tôi sẽ luôn ở bên vợ mình”.

Khi được hỏi về động lực thúc đẩy chuyến hành trình, ông nói: “Bởi vì tôi muốn gặp vợ và ở bên bà ấy. Chúng tôi đã kết hôn được 63 năm, nên luôn muốn ở bên nhau”.

Ông Burkhardt sống tại Diepenveen (Hà Lan). Mỗi ngày, ông mặc một chiếc áo giữ ấm cơ thể bên ngoài bộ đồ trượt tuyết màu xanh lam, và bắt đầu chuyến đi thăm vợ. Ông đã duy trì thói quen này suốt 7 năm qua.

Ông nói: “Tôi phải chấp nhận tình hình hiện tại. Tôi chỉ muốn được ở bên bà ấy mỗi ngày. Tôi không thể rời xa bà ấy. Tôi đã đến đó bằng xe hơi trong một thời gian”.

Khi giấy phép lái xe của ông Burkhardt bị từ chối vì tuổi cao. Ông ấy mang chiếc xe đạp của mình ra khỏi kho và tiếp tục chuyến hành trình đến thăm vợ.

Ông nói: “Tôi mất khoảng 1 giờ để đến Apeldoom. Nhưng trong thời tiết gió lớn, chặng đường sẽ khó khăn hơn”.

Ông Burkhardt vẫn duy trì chuyến hành trình của mình mỗi ngày, bất kể nắng mưa 

Ông Burkhardt biết rõ mình đang già đi. Dù vậy, ông không cảm thấy chuyến đi nguy hiểm vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. “Tôi hy vọng tôi có thể tiếp tục thói quen này. Bây giờ tôi đi bộ ít hơn nhiều, nhưng việc đạp xe vẫn diễn ra tốt đẹp” - ông thổ lộ.

Các con của ông Burkhardt ủng hộ việc ông làm, và tự hào về ông vì điều đó. Một trong những người con trai của ông - Wouter Burkhardt - nói: “Tôi cũng hy vọng cha tôi sẽ truyền cảm hứng cho những người khác”.

Ngọc Hạ (theo NDTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI