Cử người chăm sóc trâu bò, lợn gà giúp dân yên tâm đi cách ly

08/11/2021 - 13:45

PNO - Để người dân yên tâm cách ly, chính quyền địa phương đã cắt cử người hỗ trợ chăm sóc trâu bò, lợn gà.

Trong 4 ngày qua, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, vào mỗi sáng sớm, hàng chục bạn trẻ xã Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) chia thành nhiều nhóm nhỏ bắt đầu các công việc như đi chợ, xay gạo, cắt cỏ cho trâu bò, vào nhà cho heo, gà ăn… giúp dân.

Ông Lê Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm cho biết, xã này ghi nhận 7 trường hợp là F0 trong ít ngày qua. Hiện toàn xã đang có hơn 200 trường hợp (trong đó có 34 học sinh tiểu học) thuộc diện F1, phải cách ly tập trung. Ngoài ra, 2 xóm có gần 1.500 người cũng bị phong tỏa do có các ca F0. 

Thanh niên tình nguyện đi cắt cỏ phục vụ trâu bò vắng chủ
Thanh niên tình nguyện đi cắt cỏ cho trâu bò

Theo ông Lê Trung Kiên, Nghĩa Lâm là xã có số lượng trâu bò chăn nuôi theo kiểu trả rông ngoài ruộng đồng nhiều. Người dân đi cách ly, để lại một số lượng lớn gia súc không có ai chăm sóc. “Để người dân yên tâm cách ly phòng chống dịch, các đoàn thể đã vào cuộc chia nhau đi cắt cỏ cho trâu bò, chăm sóc heo, gà… giúp người dân” - ông Kiên nói.

Chị Lê Thị Linh - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lâm cho biết, hiện có trên 100 con trâu bò cùng hàng ngàn con heo, gà không có người chăm sóc vì nhiều gia đình đi cách ly cả nhà. Mỗi ngày 2 lần, một nhóm 10 bạn trẻ thay phiên nhau ra các cánh đồng cắt cỏ.

Cỏ sau khi cắt xong sẽ được rửa sạch bụi đất, đóng vào bao tải hoặc buộc thành các bó lớn để vận chuyển về nhà. Đối với các khu vực phong tỏa, cỏ sẽ được vận chuyển và giao tại điểm chốt. Với các gia đình đã đi cách ly, các bạn trẻ sẽ mang cỏ vào tận chuồng và cho trâu bò ăn.

“Riêng heo và gà thì đỡ cực hơn vì đã có sẵn ngô, cám trong nhà dân, chỉ cần vào cho ăn là xong. Một số hộ nuôi heo số lượng ít, thủ công thì mới buộc phải nấu cám cho heo” - chị Linh nói.

Để người dân trong khu vực phong tỏa an tâm ở yên trong nhà, lực lượng chức năng xã Nghĩa Lâm cũng cắt cử các nhóm đi chợ mua thực phẩm hỗ trợ người dân mỗi ngày. “Khi hết gạo, người dân chỉ cần thông báo sẽ có người chở lúa đi xay xát giúp” - chị Linh nói.

Việc đi chợ mua thực phẩm giúp người dân đang cách ly cũng được thực hiện ngay sau khi đóng chốt phong toả
Các bạn trẻ đi chợ mua thực phẩm giúp hàng trăm hộ dân đang bị cách ly, phong tỏa 

Sáng ngày 8/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, trong 24 giờ qua, địa phương này ghi nhận 52 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, Nghệ An đã ghi nhận 2.730 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 2.304 bệnh nhân đã khỏi bệnh, 20 bệnh nhân tử vong, số còn lại đang điều trị.

Những ngày qua, số bệnh nhân mắc COVID-19 ở Nghệ An có chiều hướng tăng mạnh với nhiều ca mắc được phát hiện trong cộng đồng. Nhiều xã, thị trấn đã được nâng cấp độ dịch lên cấp độ 4.

Việc cắt cỏ cho trâu bò được thực hiện ngày 2 lần vào sáng, chiều
Các bạn trẻ cắt cỏ cho trâu bò mỗi ngày 2 lần vào sáng và chiều
Cỏ được chia nhỏ, đóng vào các bao tải để vận chuyển về nhà
Cỏ được chia nhỏ, đóng vào các bao tải để vận chuyển về nhà
Người dân trong khu vực phong toả được giao cỏ ở điểm chốt chặn phòng chống dịch
Người dân trong khu vực phong tỏa được giao cỏ ở điểm chốt chặn phòng chống dịch
Trường hợp gia chủ đi cách ly cả gia đình, cỏ sẽ được mang vào tận chuồng cho trâu bò ăn
Trường hợp cả gia đình đi cách ly, cỏ sẽ được mang vào tận chuồng cho trâu bò ăn
Một số khác tục trực ở chốt kiểm soát, sẵn sàng đi chợ, xát lúa giúp người dân
Một số bạn trẻ túc trực ở chốt kiểm soát, sẵn sàng đi chợ, xay xát lúa giúp người dân

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI