WHO: 10% dân số trên thế giới có thể đã bị nhiễm COVID-19, đại dịch vẫn còn tiến triển

05/10/2020 - 21:11

PNO - Người đứng đầu các trường hợp khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, có khoảng 10% dân số trên toàn thế giới có thể đã bị nhiễm coronavirus - gấp hơn 20 lần số ca được xác nhận.

Phát biểu trong phiên họp đặc biệt của ban điều hành gồm 34 thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới tập trung vào vấn đề COVID-19, tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp toàn cầu của WHO cho biết các số liệu mà tổ chức này thu thập về cho thấy thế giới đang “bước vào một thời kỳ khó khăn. Bệnh vẫn tiếp tục lây lan và nó đang gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới”.

“Ước tính hiện tại của chúng tôi thì có khoảng 10 phần trăm dân số toàn cầu có thể đã bị nhiễm vi rút này. Các thống kê này có thể khác nhau giữa các thành thị và nông thôn; giữa các nhóm, các vùng khác nhau, nhưng cuối cùng điều tổng kết lại là: phần lớn thế giới vẫn còn nguy cơ trước đại dịch”, ông Ryan cảnh báo.

Với lời cảnh báo này thì rất có thể con số ước tính của WHO về số người nhiễm COVID-19 sẽ lên tới 760 triệu người (dựa trên dân số thế giới hiện tại là khoảng 7,6 tỷ). Nó sẽ vượt xa số trường hợp được xác nhận do cả WHO và Đại học Johns Hopkins hiện tại là hơn 35 triệu người bị nhiễm trên toàn thế giới. Điều này khẳng định, các chuyên gia từ lâu đã nói rằng số trường hợp được xác nhận thấp hơn rất nhiều so với con số thực.

Người Ấn Độ đeo khẩu trang chờ báo cáo xét nghiệm COVID-19 ở Jammu, Ấn Độ, Thứ Hai, ngày 5 tháng 10 năm 2020. Ấn Độ, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ, đang chứng kiến ​​sự sụt giảm liên tục các trường hợp nhiễm coronavirus mới và các trường hợp vi rút đang hoạt động vẫn ở dưới mốc triệu trong 14 ngày liên tiếp. (Ảnh AP / Channi Anand)
Người Ấn Độ đeo khẩu trang chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 ở Jammu. Ấn Độ, quốc gia bị ảnh hưởng dịch COVID-19 nặng nề thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ. (Ảnh AP / Channi Anand)

Mặc dù cho cảnh báo đại dịch sẽ tiếp tục phát triển, nhưng ông Ryan cho biết thế giới vẫn đang tích cực chạy đua và tìm nhiều biện pháp để ngăn chặn sự lây truyền cũng như cứu sống mọi người trước đại dịch COVID-19. “Nhiều cái chết đã được ngăn chặn và nhiều mạng sống khác có thể được bảo vệ".

Theo ghi nhận của WHO, Đông Nam Á hiện phải đối mặt với sự gia tăng số ca bệnh, châu Âu và Địa Trung Hải chứng kiến ​​sự gia tăng số người chết, trong khi tình hình ở châu Phi và Tây Thái Bình Dương có chiều hướng "tích cực hơn”.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI