COVID-19 ngày 27/5: Số ca tử vong giảm mạnh, Mỹ muốn "xã hội mở cửa trở lại"

27/05/2020 - 07:44

PNO - Tính đến 6g30, thế giới ghi nhận 348.610 người chết và 5.559.130 ca nhiễm SARS-CoV-2.

* Sáng 27/5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố thêm 19.347 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 tại đây lên 1.679.419. Cùng với đó, CDC cũng ghi nhận thêm 668 người chết, lên thành 98.852 người. Trong những ngày gần đây, số trường hợp tử vong ở Mỹ đã giảm mạnh.

Sau kỳ nghỉ Lễ tưởng niệm, số ca nhiễm mới virus tăng cao tại 17 tiểu bang, nhất là ở Georgia, Arkansas, California và Alabama. Trước đó, các quan chức y tế đã cảnh báo người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng, giữ khoảng cách an toàn với người lạ và ăn mừng ngày lễ tại nhà, nhưng nhiều đám đông vẫn tụ tập tại các bãi biển, công viên.

Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany kêu gọi người Mỹ tuân theo các hướng dẫn xa cách xã hội từ CDC; đồng thời cũng truyền đạt thông điệp của Tổng thống Donald Trump "muốn thấy xã hội mở cửa trở lại" nhưng phải an toàn.

Số ca tử vong tại Mỹ giảm mạnh trong những ngày gần đây.
Số ca tử vong tại Mỹ giảm mạnh trong những ngày gần đây

* Thủ tướng Anh - ông Boris Johnso đã nói chuyện với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres và người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. Cả 3 cùng thảo luận, đề ra sự hỗ trợ của Anh đối với các nỗ lực quốc tế trong việc đánh bại virus corona cùng các công việc của Liên Hợp Quốc và WHO giúp điều phối phản ứng toàn cầu.

Cùng với đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc dịch COVID-19, từ đó rút ra những bài học để ngăn chặn đại dịch trong tương lai.

* Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiếp tục đào tạo và cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra. Hiện đại hóa quân đội và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu là ưu tiên hàng đầu kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền.

Tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng tuyên bố tăng ngân sách quân sự và cho rằng điều này là cần thiết để bảo vệ chủ quyền, an ninh, lợi ích phát triển của Trung Quốc. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng bao gồm các vấn đề về thương mại, Hồng Kông và dịch COVID-19. 

Sau khi xác nhận một vài ca nhiễm mới hồi đầu tháng 5, chính quyền thành phố Vũ Hán (nơi bùng phát dịch COVID-19) đã tiến hành hơn 6,5 triệu xét nghiệm virus trong 9 ngày, một động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai.

* Tính đến 6g30 ngày 27/5, số người chết trên toàn cầu vì COVID-19 là 348.610 người và 5.559.130 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo CNN)

96% các trường hợp tử vong do COVID-19 ở Ý là do mắc các bệnh khác

Trang mạng Bloomberg dẫn nguồn Viện Sức khỏe Italy (ISS) cho biết gần 96% các trường hợp tử vong trong đại dịch COVID-19 ở Ý là do bệnh nhân có bệnh từ trước. Thông qua chuỗi nghiên cứu về đợt dịch kèm theo báo cáo chi tiết từng tuần, ISS xác nhận một xu hướng kể từ khi bắt đầu dịch là tuổi bình quân của những người chết vì virus khoảng 80 tuổi.

Ý cho biết 96% các trường hợp tử vong do COVID-19 ở Ý là do mắc các bệnh khác - Ảnh: Bloomberg
Ý cho biết 96% các trường hợp tử vong do COVID-19 ở Ý là do mắc các bệnh khác - Ảnh: Bloomberg

Với hơn 32.000 người chết và hơn 230.000 ca nhiễm, Ý từng là trung tâm ban đầu của đại dịch ở châu Âu.

Từ ngày 4/5, Ý dỡ bỏ cách ly toàn quốc khi khoảng 4 triệu người bắt đầu đi làm trở lại. Hầu hết các cửa hàng, quán bar và nhà hàng được phép mở lại hai tuần sau đó với quy tắc giãn cách và người Ý bắt đầu được phép đi lại tự do - nhưng ban đầu chỉ chỉ trong khu vực cư trú của mình.

Chính phủ Ý cam kết cho phép đi lại hoàn toàn tự do từ ngày 3/6. Nhưng khi một số khu vực vẫn có hàng trăm ca nhiễm mới hàng ngày, Thủ tướng Giuseppe Conte có thể tiếp tục đóng cửa biên giới ở các khu vực phía bắc của Lombardy và Piedmont.

Các quan chức chính phủ và các chuyên gia y tế lo ngại rằng những người trẻ tuổi có thể đã nhận được thông điệp rằng họ không gặp nguy hiểm từ mầm bệnh này. Khi những đám đông thanh niên tập trung tại các quảng trường và khu phố đêm vào cuối tuần, nhiều người không tôn trọng các quy tắc về giãn cách xã hội hoặc không đeo khẩu trang.

Tình hình này khiến chính quyền phải ra tay, thị trưởng Milan Giuseppe Sala cấm bán đồ uống mang đi sau 7 giờ tối và ra lệnh cấm các đám đông lớn tụ tập.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI