Congo giải cứu 82 lính trẻ con

17/08/2013 - 20:35

PNO - PNO – Monusco, phái bộ Liên Hợp Quốc có nhiệm vụ ổn định tình hình tại Cộng hòa Dân chủ Congo, hôm 17/8 cho biết 82 lính trẻ con, trong đó nhỏ nhất mới 8 tuổi, đã được giải cứu từ một nhóm phiến quân vũ trang.

Congo giai cuu 82 linh tre con

Congo giai cuu 82 linh tre con

Lính trẻ con ở Congo - Ảnh: Getty Images, BBC

Monusco nói rằng số trẻ em này, trong đó có 13 bé gái, đã bị lực lượng dân quân Mai Mai Bakata ở Katanga (MMBK) cưỡng bức cầm súng trong sáu tháng vừa qua.

MMBK là nhóm phiến quân đang hoạt động tại tỉnh Katanga ở phía Đông Congo.

Bốn mươi đứa trẻ được giải cứu đã được đoàn tụ với gia đình và các em khác được đưa đến những điểm chăm sóc.

Các phóng viên nói rằng khu vực này vẫn rất bất ổn, khi lực lượng dân quân địa phương đòi phân phối của cải công bằng hơn giữa miền Bắc Katanga nghèo khó và khu vực phía Nam trù phú, nơi có các công ty khai thác mỏ nước ngoài hoạt động.

Monusco cho biết trong một tuyên bố của mình rằng những đứa trẻ đã được xác định danh tính và đưa ra khỏi lực lượng dân quân thông qua nỗ lực chung của các cơ quan bảo vệ trẻ em.

"Chúng tôi hết sức quan tâm đến các báo cáo tuyển mộ binh lính hiện tại của lực lượng dân quân MMBK và các nhóm vũ trang khác ở miền Đông Congo", Giám đốc Monusco, ông Martin Kobler cho biết.

Congo giai cuu 82 linh tre con

Congo giai cuu 82 linh tre con

LHQ: "Tuyển mộ trẻ em cầm súng là một tội ác" - Ảnh: AFP, AP

"Trẻ em phải đối mặt với những rủi ro không thể chấp nhận khi họ được tuyển mộ cho các mục đích quân sự. Việc tuyển quân trẻ em, đặc biệt là những em dưới 15 tuổi, có thể cấu thành tội ác chiến tranh và những người liên can không thể rũ bỏ trách nhiệm".

Monusco cho biết, từ đầu năm đến nay, 163 trẻ em, trong đó có 22 bé gái, đã được “giải cứu” khỏi lực lượng dân quân ở miền Đông Congo.

CẨM HÀ (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI