“Công Tôn Sách” Liêu Khải Trí: Hết nợ trần gian

29/03/2021 - 12:32

PNO - Nam diễn viên vừa qua đời vào tối 28/3 sau thời gian điều trị ung thư dạ dày, để lại niềm tiếc thương cho nhiều đồng nghiệp.

Tài tử chuyên trị vai phụ

Liêu Khải Trí sinh năm 1954, quê ở Hồng Kông. Từ nhỏ ông đã có niềm đam mê với diễn xuất. Năm 1979, Liêu Khải Trí tham gia lớp đào tạo diễn xuất của TVB. Trước khi bắt đầu sự nghiệp diễn viên, Liêu Khải Trí từng làm trợ lý đạo diễn, âm thanh, ánh sáng.                        

Liêu Khải Trí là bạn học của các diễn viên: Thang Trấn Nghiệp, Châu Tú Lan, Huỳnh Mẫn Nghi... Năm 1980, Liêu Khải Trí nhận vai phụ trợ lý Đinh Lực trong Bến Thượng Hải, đóng cùng Châu Nhuận Phát, Lữ Lương Vỹ, Triệu Nhã Chi. Thành công vang dội của phim giúp Liêu Khải Trí có được khởi đầu tương đối thuận lợi.

Liêu Khải Trí khởi đầu sự nghiệp tương đối thuận lợi với thành công của Bến Thượng Hải
Liêu Khải Trí khởi đầu sự nghiệp tương đối thuận lợi với thành công của Bến Thượng Hải

Liêu Khải Trí gắn bó với TVB trong 25 năm, đóng khoảng 60 phim. Nam diễn viên thường được giao vai phụ. Nhờ ngoại hình đặc biệt với đôi mắt nhỏ nhưng sắc sảo, hơi đượm buồn cùng khả năng diễn xuất tốt, Liêu Khải Trí cũng ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Ông có khả năng biến hóa khá đa dạng, từ vai chính diện đến phản diện, từ phim cổ trang đến tâm lý xã hội.

Nhắc đến Liêu Khải Trí cũng không thể quên vai Du Đại Nham trong Ỷ thiên đồ long ký phiên bản năm 1986, đóng cùng Lương Triều Vỹ, Lê Mỹ Nhàn, Đặng Tuỵ Vân. Đây là một trong 7 đệ tử của Trương Tam Phong, tài năng, cương trực, tình cảm. Diễn xuất của Liêu Khải Trí cũng được đánh giá cao qua vai diễn này.

Chắc chắn, nhiều khán giả không thể quên hình ảnh nhân vật Công Tôn Sách từ tốn, uyên bác trong Bao Thanh Thiên phiên bản 1995 do Liêu Khải Trí đảm nhận.

Vai anh Điền trong Hồ sơ trinh sát 3 của Liêu Khải Trí lại là mẫu nhân vật khác hoàn toàn, một người đàn ông phong trần, gai góc hơn... 

Liêu Khải Trí cũng góp mặt trong nhiều phim khác của TVB như: Gia đình vui vẻ, Anh hùng xạ điêu, Cỗ máy thời gian, Tuyết sơn phi hồ... 

Song song với sự nghiệp truyền hình, Liêu Khải Trí cũng tham gia khoảng 70 phim điện ảnh. Dĩ nhiên, hầu hết đều là vai phụ. Năm 1993 và 2009, Liêu Khải Trí giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải Kim Tượng trong hai phim Lung DânNhân chứng. Ông đã được đề cử 8 lần tại hạng mục này.

Nam diễn viên kỳ cựu từng 2 lần thắng giải Kim Tượng, hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc
Nam diễn viên kỳ cựu từng 2 lần thắng giải Kim Tượng, hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc

Cả vai Thúc Trí - đứa trẻ khờ khạo, chậm phát triển trong Lung Dân và vai viên cảnh sát anh dũng trong Nhân chứng đều được Liêu Khải Trí hoàn thành trọn vẹn. Đến Vô gian đạo 2, nam diễn viên lại hóa thân thành một thủ lĩnh băng đảng “máu lạnh”. Ngoài ra, nam diễn viên còn góp mặt trong nhiều phim điện ảnh thành công như: Sát phá lang, Đội chống tham nhũng, Viên đạn biến mất, Phi vụ tiền giả… 

Sau khi rời TVB, Liêu Khải Trí nhận được một số cơ hội đóng vai chính nhưng hiệu ứng không như mong đợi. Mãi đến năm 2016, khi tham gia phim Luật sư đại tài do HKTV hợp tác sản xuất cho TVB, Liêu Khải Trí mới ghi dấu ấn trở lại với vai chính khi vào vai luật sư Lưu Cẩn Xương, một nhân vật giỏi giang, uyên bác, có mối quan hệ xã hội rộng. Cùng năm đó, ông ẵm giải Diễn viên được yêu thích nhất trong lễ trao giải của TVB. 

Nhận xét về Liêu Khải Trí, tờ On viết: “Liêu Khải Trí là nhân vật phụ trên màn ảnh, nhưng ông là ngôi sao lớn và có sức ảnh hưởng của nền phim ảnh xứ Hương Cảng. Không có vai diễn nhỏ, chỉ có diễn viên nhỏ, câu nói này rất đúng với tài tử họ Liêu”.

Nhờ sự nghiệp phim ảnh thành công, Liêu Khải Trí được nhiều đồng nghiệp yêu mến, kính trọng. Lý Nhược Đồng bày tỏ: “Chưa từng hợp tác nhưng từ lâu, tôi ngưỡng mộ tài diễn xuất của anh cùng lối sống chừng mực, yêu thương gia đình”. Diễn viên Huỳnh Tông Trạch chia sẻ: “Chú kính mến, được đóng chung phim với chú là vinh hạnh của cháu”.                  

Nhiều đồng nghiệp tiếc thương

Theo thông tin từ công ty quản lý nam nghệ sĩ, hiện gia đình cần không gian riêng để chuẩn bị hậu sự cho ông. Thông tin chi tiết về tang lễ sẽ được thông báo sau. Vợ ông, bà Trần Mẫn Nhi (từng là diễn viên của TVB) hiện tinh thần đang rất suy sụp. 

Liêu Khải Trí được phát hiện mắc ung thư dạ dày vào tháng 12/2020. Ông tích cực điều trị với sự chăm sóc chu đáo của vợ. Nhưng cuối cùng, ý chí của ông đã không thắng nổi bệnh tật. 

Hôm 22/3, chia sẻ về bệnh tình, nam diễn viên đùa, tự nhận bản thân là “máy cũ hỏng, cần sửa chữa”. Liêu Khải Trí nói lời cảm ơn khán giả đã quan tâm và động viên, ông còn hứa sẽ chiến đấu đến cùng. 

Nam diễn viên qua đời sau thời gian ngắn phát hiện và điều trị ung thư
Nam diễn viên qua đời sau thời gian ngắn phát hiện và điều trị ung thư

Nữ diễn viên Bào Khởi Tịnh cho biết bà đã thu âm một bài hát dự định chúc mừng Liêu Khải Trí khi ông xuất viện. Họ cũng hẹn nhau sẽ cùng leo núi để cải thiện sức khỏe. “Nhưng nay đã không kịp nữa rồi”, nữ diễn viên nghẹn ngào. 

Nam diễn viên gạo cội Châu Nhuận Phát đã biết tình hình bệnh của Liêu Khải Trí từ cuối năm ngoái. Ông muốn đi thăm nhưng vì dịch bệnh nên bệnh viện không cho phép người ngoài tiếp cận. Hay tin đồng nghiệp qua đời, nam diễn viên sốc, không cầm được nước mắt.

Không chỉ hợp tác trên phim ảnh, Liêu Khải Trí và Châu Nhuận Phát còn có mối quan hệ thân thiết ngoài đời. Liêu Khải Trí là một trong những thành viên tham gia hội leo núi của Châu Nhuận Phát nhiều năm qua. 

Liêu Khải Trí (bìa phài) và Châu Nhuận Phát (bìa trái) có mối quan hệ thâm tình gần 40 năm
Liêu Khải Trí (bìa phài) và Châu Nhuận Phát (bìa trái) có mối quan hệ thâm tình gần 40 năm

Liêu Khải Trí được đồng nghiệp yêu mến không chỉ bởi sự nghiệp diễn xuất thành công mà bởi ông còn là người chồng, người cha trọn nghĩa. Năm 2003, con út của nam diễn viên bị ung thư. Ông làm việc cật lực để có tiền chữa trị cho con, nhưng cậu bé không qua khỏi. Vợ ông rơi vào tình trạng trầm cảm, tinh thần hoảng loạn. Một tay Liêu Khải Trí cáng đáng gia đình, từ kinh tế đến việc chăm sóc con. 

Liêu Khải Trí và vợ trong một sự kiện
Liêu Khải Trí và vợ trong một sự kiện

Vừa chăm lo gia đình, Liêu Khải Trí vẫn miệt mài đóng phim. Dự kiến trong năm 2021 này, có ít nhất 3 tác phẩm có sự góp mặt của nam diễn viên sẽ ra mắt khán giả.

Diễn viên Nhậm Đạt Hoa xúc động: “Sẽ khó ai có thể thay thế anh ấy. Không những đầu tư cho sự nghiệp cá nhân mà còn quan tâm, chăm chút cho nhiều học trò. Người ở lại sẽ mãi nhớ về chú Liêu. Mong rằng chú sẽ an vui trên mọi nẻo đường”.

“Một đời hết lòng vì phim ảnh, trách nhiệm với vợ con. Sự ra đi của ông đã để lại những điều đẹp nhất cho người ở lại”, một khán giả để lại bình luận trên Ifeng.

Trung Sơn (Theo QQ, Ifeng, HK01)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI