Con trai đòi cưới 'cả trâu và nghé'

06/07/2019 - 20:54

PNO - Cô gái với hai đứa trẻ, một đứa vừa đi chập chững, một đứa còn bồng trên tay, chúng đều không phải cháu bà. Nhưng con trai bà nói chắc: “Đây là người yêu con. Con sẽ cưới cô ấy”.

Gần bảy mươi tuổi, mang trong người nhiều chứng bệnh trầm trọng, bà vẫn thức khuya dậy sớm may gia công và đưa đón cháu nội đến trường. Mẹ của cháu đã lập gia đình mới, cháu sống với cha và bà. Nhưng nửa năm nay cha cháu cũng không về nhà, chỉ thỉnh thoảng ghé đưa bà ít tiền lo cho con. Số lần về nhà của thằng con càng ngày càng thưa dần, đồng nghĩa với gánh nặng nuôi cháu trên vai bà oằn thêm.

Con trai doi cuoi 'ca trau va nghe'
Ảnh minh họa

Ngày giỗ mẹ, gia đình tập hợp đông đủ, bà đang cười nói vui vẻ chợt sa sầm nét mặt. Con trai đưa về nhà một cô gái với hai đứa trẻ. Một đứa vừa đi chập chững, một đứa còn bồng trên tay, hỏi ra, chúng đều không phải cháu bà. Cô gái là mẹ đơn thân trước khi gặp con bà. “Đây là người yêu của con. Con sẽ cưới cô ấy”, con trai bà quả quyết.

Cưới? Bà quăng mạnh chiếc tô sành đang cầm trên tay xuống đất, vỡ tan tành. “Tiền nuôi con hằng tháng mày còn không lo nổi, giờ lấy gì để cưới? Thân già này đào đâu ra tiền cưới vợ cho mày lần nữa? Mày cưới một đứa có hai con, rồi nai lưng nuôi hay tiếp tục giao cho bà già này?”.

Cô gái trẻ bất ngờ trước phản ứng của mẹ bạn trai. Cô níu con lùi ra xa một chút. Mọi người can ngăn nhưng bà càng làm dữ hơn. Bà bảo nếu con trai không đưa cô gái và hai đứa nhỏ đi ngay lập tức thì bà sẽ không cho phép nấu nướng tiệc tùng gì nữa. Đứa con trai cự cãi một lúc rồi dẫn ba mẹ con cô gái ra khỏi nhà.

Đứa con trai này, bà đã khổ với nó biết bao. Thời mới lớn, nó là đứa ăn chơi lêu lổng. Nhà nghèo, bà gom tất cả tài sản có được để cưới vợ cho nó, mong sau khi lập gia đình, con biết tu tâm dưỡng tính, lo làm ăn. Nhưng hai vợ chồng chúng tiêu xài hoang phí dẫn đến nợ nần. Hai đứa hục hặc, đổ lỗi cho nhau, riết rồi tan vỡ.

Bà không rõ hoàn cảnh cô gái này như thế nào, tại sao đứa con ẵm trên tay mới vài tháng tuổi mà đã gặp và yêu con trai bà. Cô ấy có tình cảm với con bà thật không, hay chỉ lợi dụng, hoặc tìm một nơi nương tựa trong lúc khó khăn? Nhiều người nói với bà tuổi trẻ mà, thôi cứ vun vén cho chúng đi. Nói thì dễ. Bây giờ bà nuôi một đứa cháu đã khó khăn. Thêm hai đứa trẻ nữa, bà làm sao gánh nổi? Chúng muốn làm đám cưới trong khi túi không dư đồng nào, bà lấy gì để cưới vợ lần nữa cho con?

Con trai doi cuoi 'ca trau va nghe'
Ảnh minh họa

Dù không chấp nhận nhưng bà vẫn lân la dò hỏi tình hình của bọn trẻ. Chúng thuê một phòng trọ gần khu công nghiệp. Hằng ngày, con trai bà đi làm, cô gái ở nhà chăm sóc hai đứa nhỏ và lo cơm nước. Những người sống xung quanh khu nhà trọ nói rằng chúng rất hòa thuận, chưa thấy lớn tiếng với nhau bao giờ. Gần đây, thỉnh thoảng con trai cũng ghé nhà, đem về ít trái cây, đưa bà tiền và sắm quần áo cho con. Bà đoán cô gái đó đã nhắc nhở con bà làm những chuyện như vậy.

Thời gian này bà có nhiều thay đổi. Thường xuyên mệt mỏi, ban ngày làm quần quật nhưng đêm đến bà lại không ngủ được. Hình như một trong các chứng bệnh của bà chuẩn bị bộc phát. Nhìn đứa cháu nội ngoan hiền cần cù bên bàn học mỗi đêm, bà thương trào nước mắt. Nếu bà ngã xuống, ai sẽ chăm lo cho cháu?

Rồi bà miên man nghĩ, hay là bà gọi điện thoại, cho phép con trai bà đem hai đứa trẻ về sống ở nhà? Bốn người chen chúc trong căn phòng trọ chật hẹp, nghĩ cũng xót xa. Nếu đó đã là duyên nợ, chuyện cấm cản chỉ làm con thêm đau khổ. Đêm đêm, bà vẫn thao thức suy nghĩ có nên vun vén cho hạnh phúc của chúng hay không… 

Quỳnh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI