Cơn sốt matcha toàn cầu khiến các nông trại trà Nhật Bản cạn kiệt

26/06/2025 - 17:23

PNO - Cơn sốt matcha lan rộng toàn cầu đang gây áp lực lớn lên các nông trại trà tại Nhật Bản, trong bối cảnh nhu cầu tăng vọt và mạng xã hội góp phần thúc đẩy sự phổ biến của loại đồ uống màu xanh đặc trưng này.

Tại một quán matcha phong cách tối giản ở Los Angeles, món trà xanh Nhật Bản nổi tiếng được pha chế một cách tỉ mỉ – bất chấp tình trạng thiếu hụt trên toàn cầu do cơn sốt lan truyền từ mạng xã hội. Trong tổng số 25 loại matcha có mặt trong thực đơn, chỉ còn bốn loại có sẵn - theo chia sẻ từ chủ quán Zach Mangan.

“Một trong những điều khó xử nhất là phải nói với khách hàng rằng chúng tôi không còn sản phẩm họ muốn,” Mangan cho biết, nhấn mạnh áp lực từ sự thiếu hụt nguồn cung trực tiếp từ Nhật Bản.

Cơn khan hiếm matcha không chỉ diễn ra tại Mỹ, mà còn lan rộng ra nhiều quốc gia, khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng loại trà này nhờ vào hình ảnh bắt mắt và những lợi ích sức khỏe được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Với hương thơm đặc trưng, màu xanh tươi mát và tác dụng tỉnh táo tức thì, matcha đang chứng kiến mức độ phổ biến tăng vọt chưa từng có – đặc biệt trong vòng hai đến 3 năm trở lại đây. Từ một thức uống truyền thống của Nhật Bản, matcha hiện đã trở thành “biểu tượng văn hóa” tại phương Tây.

Tại Sayama, vùng ngoại ô phía tây bắc Tokyo, ông Masahiro Okutomi – người kế nghiệp đời thứ 15 của gia đình trồng trà lâu đời – đang quay cuồng trước cơn bão nhu cầu matcha. “Tôi đã phải đăng trên website rằng chúng tôi tạm ngừng nhận đơn hàng mới,” ông chia sẻ.

Việc sản xuất bột matcha là một quy trình vô cùng công phu. Những lá trà – gọi là “tencha” – được che bóng trong nhiều tuần trước khi thu hoạch để tăng cường hương vị và dưỡng chất. Sau đó, chúng được loại bỏ gân lá thủ công, sấy khô và nghiền mịn bằng máy để cho ra thứ bột trà xanh nguyên chất, nổi tiếng khắp thế giới.

Ông Okutomi vui mừng vì thế giới quan tâm đến matcha, nhưng ông cũng lo ngại: “Trong ngắn hạn, điều đó gần như là một mối đe dọa – chúng tôi không thể đáp ứng kịp nhu cầu ngày càng tăng.”

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, riêng năm 2024, matcha chiếm hơn một nửa trong tổng số 8.798 tấn trà xanh xuất khẩu của nước này – gấp đôi so với một thập kỷ trước.

Tuy nhiên, thị trường matcha có thể chịu ảnh hưởng từ chính sách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump – hiện đang áp mức 10% lên hàng hóa Nhật Bản, và dự kiến tăng lên 24%. Điều này, cùng với tình trạng khan hàng, đang đẩy giá matcha lên cao.

Dù chính phủ Nhật khuyến khích mở rộng quy mô trồng trà để giảm chi phí, nhưng các nông dân cảnh báo điều đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng, nhất là ở những vùng nông thôn nhỏ. Ông Okutomi cho biết: ''Số lượng nông trại trà ở Nhật đã giảm còn một phần tư so với 20 năm trước, nguyên nhân do nông dân già đi và thiếu người kế nghiệp. Phải mất nhiều năm đào tạo mới có thể làm matcha đúng chuẩn. Đây là một hành trình dài hơi, đòi hỏi thiết bị chuyên dụng, nhân lực và đầu tư bài bản.''

Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI