“Cô Tấm” một tay tham gia chống COVID-19

17/08/2020 - 10:00

PNO - Sinh ra không có tay trái, nhưng “cô Tấm” Savannah Stuard đã tham gia cứu sống nhiều bệnh nhân COVID-19 và được mọi người thán phục.

 Hai năm sau khi tốt nghiệp trường y, chuyên viên trị liệu hô hấp Savannah Stuard (New Orleans, tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ) đang có mặt ở tuyến đầu chống COVID-19. Nhiệm vụ của cô là vận hành các thiết bị trợ thở hoặc có khi phải tự tay bơm ô-xy vào phổi bệnh nhân trở nặng.

Trước đại dịch, công việc trên là cực nhọc, nhưng trong hoàn cảnh hiện nay, nó còn khó khăn hơn gấp bội. Trong ca làm việc kéo dài 12 tiếng đồng hồ, Stuard phải trang bị bảo hộ từ đầu đến chân và thường xuyên phải cảnh giác chuyện lây nhiễm, tuyệt đối tránh sai sót làm lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, cả nước Mỹ càng kinh ngạc hơn khi biết Savannah Stuard làm việc chỉ với một tay phải.

“Cô Tấm” một tay Savannah Stuard thực hiện các kỹ thuật điều trị bệnh nhân COVID-19 trên hình nộm tại Trung tâm Y tế Ochsner (New Orleans) - Ảnh: AP
“Cô Tấm” một tay Savannah Stuard thực hiện các kỹ thuật điều trị bệnh nhân COVID-19 trên hình nộm tại Trung tâm Y tế Ochsner (New Orleans) - Ảnh: AP

“Tôi không có đủ hai tay. Vì thế, tôi đã phải suy nghĩ một cách hệ thống các biện pháp. Đang khi làm điều này, tôi luôn chuẩn bị tiếp theo sẽ chạm vào cái gì, đặt cái gì trên tay để bảo đảm vô trùng”, cô nhân viên y tế xinh đẹp nói trong một buổi thảo luận về những thách thức khi làm việc trong môi trường cần duy trì điều kiện hoàn toàn vô trùng.

Stuard thường phải phủ một chiếc găng tay lên “cùi tay trái”. Vì không có bàn tay nên chiếc găng y tế phải được cố định bằng băng keo. Để chuẩn bị cho việc tiếp xúc gần với bệnh nhân, như bóp bóng thở - tức bơm không khí vào phổi bệnh nhân thủ công, cô phải thực hành trước các quy trình trong một phòng mô phỏng và trên hình nộm.

Hình ảnh của Stuard không những khiến chính bản thân cô càng cảm thấy yêu thích công việc hằng ngày của mình, mà nó còn truyền cảm hứng cho những người khác tại Trung tâm Y tế Ochsner, nơi “cô Tấm” một tay đang công tác. 

Ngoài giờ làm việc tại trung tâm y tế, Stuard còn tham gia làm tình nguyện viên tại các quỹ xã hội. Ở đó, cô làm tư vấn kỹ năng cho những thanh thiếu niên đồng cảnh ngộ. Những người bị dị tật chân, tay được Stuard hướng dẫn cách do chính cô tự học trong cuộc sống như buộc dây giày, chơi thể dục dụng cụ, các môn thể thao khác, trong đó có cả luyện võ karate.

Thỉnh thoảng, cô cũng gặp những bệnh nhân bị mất tứ chi và sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm của mình. Câu chuyện của Stuard đã thu hút sự chú ý của tiền vệ bóng bầu dục Drew Brees của đội New Orleans Saints. Cầu thủ đang thực hiện các nỗ lực từ thiện nhằm giúp các nhân viên y tế tuyến đầu, đồng thời, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các cộng đồng vùng sâu, vùng xa chưa được tiếp cận ở New Orleans và Baton Rouge.

Brees nhận ra những hành động truyền cảm hứng của Stuard hoàn toàn có thể cộng hưởng với công việc của anh trong dự án Những người hùng đời thường. Đây là sự hợp tác liên quan đến 15 giải đấu thể thao cả nam lẫn nữ. Các vận động viên tham gia dự án sẽ chia sẻ thông điệp cảm ơn của mình đến các nhân viên y tế trên mạng xã hội. Nhận xét về dự án, Stuard nói: “Anh ấy viết tên tôi trên mặt sau áo đấu của anh và bảo rằng nó dành cho bạn, người hùng thực sự. Tiếp sau đó, anh chỉ đưa ra lời cảm ơn tôi chân thành vì những gì tôi đã làm. Được ghi nhận như vậy là đã hết sức thú vị và hạnh phúc rồi”. 

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI