Có nên tin họ chỉ là bạn?

28/08/2022 - 10:07

PNO - Đó là câu hỏi không ít người mang đến gặp tôi khi vợ/chồng họ thân thiết với người khác giới. Họ cho rằng nam nữ chơi thân tránh sao khỏi khát khao giới tính? Có người thú nhận họ rất ghen tuông.

Từ tình bạn đến... bạn tình?

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực giao tiếp, quan điểm cho rằng đàn ông và phụ nữ không thể là bạn của nhau đến từ thuở phụ nữ ở nhà nội trợ, chỉ đàn ông đi làm ngoài xã hội. Ngày nay hai phái học cùng nhau, làm việc cùng nhau, vui chơi giải trí cùng nhau. Vậy tại sao không thể là bạn? 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Nhưng, trước hết cần xác định mối quan hệ này là tình bạn hay tình yêu? Hai tiến sĩ tâm lý người Mỹ là Baumgarte và Nelson đã nghiên cứu về “Mối quan hệ bạn bè khác giới”. Theo đó, hơn 70% người được khảo sát cho biết “chúng tôi luôn phân biệt tình yêu với tình bạn. Chúng tôi thân nhau như hai người cùng giới, không hề có ham muốn tình dục”. 

Một khảo sát khác với 150 đôi bạn nam nữ cùng chuyên môn và làm việc cùng nhau đặt câu hỏi tại sao nam không chơi với nam, nữ không chơi với nữ mà giới này lại kết thân với người giới kia cho rắc rối ra? Người trong cuộc trả lời rằng sức hấp dẫn giữa hai người khác giới khiến chúng tôi thân thiết với nhau hơn là hai người cùng giới.

Nhưng đó là hấp dẫn về tính cách, chứ không phải tình dục. Bởi vì nam giới cứng rắn, quyết đoán hơn. Phụ nữ mềm mại, dịu dàng hơn. Nam hay bốc đồng, nữ lại chín chắn. Sự kết hợp giữa cương và nhu bổ sung cho nhau làm nên “đôi bạn hoàn hảo”. 

Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com
Có rất nhiều đôi bạn hoàn hảo không hề có bóng dáng tình dục, tình yêu (Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com)

 

Đành rằng quá trình đi từ tình bạn đến… bạn tình vẫn là con đường mòn quen thuộc xưa nay nhiều người đã đi qua, tuy nhiên con đường ấy không phải bao giờ cũng dẫn đến hạnh phúc. Có khi mất một người bạn tốt để đổi lấy một người tình tồi, hoặc tiếp nữa là chuyển thành bạn đời tệ rồi kết thúc bằng ly hôn.

Bởi vì trong tình bạn, người ta tôn trọng nhau hơn, không đòi hỏi người kia phải theo ý mình, cũng không có tư tưởng độc chiếm nhau nên bao giờ cũng có một khoảng trời riêng của mỗi người. Còn khi chuyển thành bạn tình và nhất là đã thành bạn đời, nhiều người muốn sở hữu tất cả cuộc đời nhau, khiến cho người kia “ngạt thở”. 

Khi đã kết hôn, có duy trì được tình bạn khác giới? 

Ở các trường trung học, nam nữ thường chơi thân với nhau và tình bạn của họ vẫn được duy trì khi lên đại học. Tuy nhiên, khi họ lập gia đình, việc duy trì tình bạn khác giới sẽ trở nên phức tạp. Ngay những người rất tin tưởng vợ/chồng của mình, cũng không thích người bạn đời lại có một người bạn thân khác giới, nhất là khi người đó lại hấp dẫn hơn mình. Và vì vậy, chất lượng lẫn số lượng tình bạn khác giới tiếp tục giảm đi theo tuổi tác. 

Điều này không có gì ngạc nhiên. Vì khi một người đã kết hôn thì họ phải dành thời gian cho người bạn đời của họ, không thể gọi điện nhắn tin cho nhau vào lúc nửa đêm, vì bên cạnh bạn mình còn có vợ/chồng, càng không thể rủ bạn đi chơi bất cứ lúc nào mình muốn.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

 

Nghiên cứu trên cũng cho thấy, tuổi càng cao, số tình bạn khác giới càng giảm. Chỉ khoảng 2% các bác gái có bạn thân là bác trai. Bởi vì phụ nữ thích trò chuyện tâm tình, trong khi đàn ông có xu hướng hình thành những nhóm đồng sở thích để chơi thể thao hoặc đi du lịch hay đàm luận về thời cuộc, họ ít khi giãi bày tâm tư tình cảm với nhau.

Nam giới chỉ thích chia sẻ với phụ nữ về những điều mà họ không thể nói với bạn nam. Trong khi đó, phụ nữ lại thích trò chuyện với nhau hơn là nói chuyện với đàn ông.

Có nên ghen với tình bạn khác giới? 

Đến nay, người ta vẫn hoài nghi: “Liệu hai anh chị này có thực sự là bạn, hay đó chỉ là cách ngụy trang cho tình yêu ngoài luồng?”. Thế có nghĩa, tình bạn giữa nam và nữ vẫn còn gặp nhiều trở ngại, nhưng nó là một nhu cầu của xã hội.

Khi đàn ông và phụ nữ cùng làm việc, cùng vui chơi và cùng tồn tại trong một môi trường sống, họ phải học cách để hiểu và kết bạn với nhau. Nếu không chúng ta sẽ mất đi một nửa số bạn tốt chỉ vì họ không cùng giới. 

Tất nhiên để làm được điều đó xã hội cũng phải làm quen với cái nhìn mới về một hiện tượng đang dần phổ biến trong vài thập niên gần đây mà thời ông bà ta hầu như không có. Vợ chồng cũng cần phải cảm thông với bạn đời của mình khi họ có bạn khác giới. Bởi vì nhiều khi có những người bạn rất quan trọng với mình trong công việc và trong cuộc sống mà không dám kết thân chỉ vì không muốn gieo ưu tư cho bạn đời của mình.

Ảnh mang tính minh họa - Drobotdean
Ảnh mang tính minh họa - Drobotdean

 

Anh Luân - thân chủ của tôi, giảng viên một trường đại học - kể rằng: Một hôm vợ chồng đang ăn cơm thì có cuộc điện thoại của người bạn gái từ thuở sinh viên. Cô ấy mới tốt nghiệp tiến sĩ ở nước ngoài về hẹn là Chủ nhật sẽ đến thăm, nhân tiện muốn mượn anh ít tài liệu. Vì cô sắp làm giảng viên một trường đại học nhưng lại chưa am hiểu mấy về phương pháp sư phạm. Anh nhiệt tình nhận lời ngay và mời bạn đến nhà.

Nhưng anh vừa đặt máy xuống thì nhận ra vẻ ỉu xìu trên mặt vợ. Chị vợ biết cô bạn gái khá đẹp và đã ly hôn. Chị không muốn chồng giao du với người đó. Chị bảo: “Nếu cô ấy đến chơi thì em sẽ đi vắng cả ngày cho các người tự nhiên đón tiếp nhau”. Nói xong chị buông đũa đứng dậy luôn. Ngay hôm sau Luân phải gọi lại xin lỗi cô bạn vì lý do anh phải… về quê ăn giỗ.

Thực ra, khi người bạn gái của chồng hẹn đến nhà chơi để gặp hai vợ chồng, nhiều khả năng là quan hệ của họ không có gì mờ ám. Bạn không cho chồng tiếp bạn gái ở nhà, biết đâu họ sẽ hẹn nhau ở chỗ khác, có khi còn đáng lo hơn.

Nếu bạn nghĩ chồng cứ thân thiết với người bạn gái nào là sẽ yêu người đó, thì chỉ có cách giữ rịt chồng ở nhà không cho đi làm nữa vì ở môi trường nào bây giờ cũng có nữ, có nam. Cách tốt nhất là luôn tăng cường tình cảm vợ chồng và tôn trọng nhau mới là khôn ngoan nhất. 

Trịnh Trung Hoà 

(Chuyên viên tư vấn tâm lý)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI