Có ai còn nhớ Làn Sóng Xanh?

03/12/2020 - 09:31

PNO - Làn Sóng Xanh gắn liền với một đam mê, một thuở thanh xuân đẹp đẽ chưa bao giờ phai nhạt trong chúng tôi.

Tôi có người bạn hay đăng trạng thái lên mạng xã hội là những bài hát “hit” một thuở của chương trình âm nhạc Làn Sóng Xanh. Mỗi lần đọc mấy lời bình của bạn đi kèm những bài hát ấy, không dưng tôi nhớ về những ngày còn thanh xuân, khi cuộc sống chưa nhuốm màu muộn phiền, lo nghĩ.

Cũng như tôi, tuổi mười tám, đôi mươi của bạn chẳng có thú vui gì khác ngoài việc nghe và chép nhạc (chúng tôi trạc tuổi nhau). Dẫu có ai cho đó là sở thích tẻ nhạt, thì với tôi, âm nhạc vẫn là thứ thú vị nhất có thể khiến tôi say mê đến tận bây giờ, khi tuổi trẻ đã ở lại sau lưng một quãng.

Nói không bỏ sót một chương trình âm nhạc nào trên ti vi hoặc trên radio thì e hơi quá, nhưng tôi luôn trông đợi để được xem chương trình ca nhạc trên ti vi mỗi tối thứ Sáu, những chương trình đặc biệt vào mấy ngày lễ cuối năm, và nhất là nghe chương trình Làn Sóng Xanh vào mỗi sáng Chủ nhật dành cho các ca khúc được bình chọn yêu thích trong tuần.

Còn ai nhớ những bài hát dễ thương thuở ấy?
Còn ai nhớ những bài hát dễ thương thuở ấy?

Cũng như các bạn trẻ cùng lứa thuở ấy, tôi cũng có những bài hát “ruột” của mình, tuy không đến độ thần tượng quá mức một ca sĩ nào đó như anh Hai (Lam Trường), chị Chanh (Phương Thanh), anh Bo (Đan Trường)… nhưng tôi vẫn thuộc lòng những bài hát liên tục nằm trong “top” thời bấy giờ như Cho em một ngày, Trái tim bên lề, Một ngày mùa đông, Bên em là biển rộng, Lời của gió… Nhớ cả giọng dẫn chương trình ấm áp, sôi động của hai MC Huyền Thanh và Đông Quân.

Tôi ghiền chương trình ấy đến độ có đi đâu, làm gì, cũng dành ra buổi sáng Chủ nhật để ở nhà nghe cho trọn vẹn, chứ lúc đó đâu đã có điện thoại di động để được nghe online.

Thời đó chưa có mạng xã hội, chưa xuất hiện từ “trend” như bây giờ, nhưng nhờ chương trình bình chọn âm nhạc Làn Sóng Xanh, một đứa con gái hướng nội, ít giao tiếp, lại không có điều kiện đi xem những chương trình âm nhạc “live” ở ngoài như tôi vẫn có thể nắm bắt được xu hướng âm nhạc của giới trẻ trong nước, dành cho các ca khúc Việt Nam do các nhạc sĩ Việt Nam sáng tác.

Còn nhớ, người yêu tôi khi đó không thích nghe nhạc mấy, nhưng vì tôi, anh bắt đầu nghe chương trình Làn Sóng Xanh, và biết thêm nhiều bài hát cũng như tên nhạc sĩ hơn. Có những hôm anh đến chơi ngay lúc chương trình đang phát, cả hai cùng ở nhà nghe thay vì rủ nhau đi đâu đó.

Cũng như bao đôi lứa đang yêu khác trên thế gian này, chúng tôi thường “mượn” âm nhạc để “thay lời muốn nói” cho những tâm tư tình cảm khó tỏ bày. Có những Chủ nhật không gặp nhau, đến giờ phát chương trình, tôi lại gọi (điện thoại bàn) nhắc anh đón nghe, khi có những bài hát tôi ưa thích liên tục dẫn đầu top suốt mấy tuần liền. Giờ nghĩ lại thấy tình yêu ngày đó sao giản dị, tinh khôi chứ không đậm mùi thực dụng như bây giờ.

Chương trình Làn Sóng Xanh trên sóng radio và chiếc máy cassett là phương tiện giải trí duy. nhất của chúng tôi thới ấy
Chương trình Làn Sóng Xanh trên sóng radio và chiếc máy cassette là phương tiện giải trí "đỉnh cao" của chúng tôi thời ấy

Thế hệ trẻ ngày nay không biết có mấy ai yêu thích chương trình Làn Sóng Xanh trên đài phát thanh FM 99,9 Mhz như thế hệ 7X của chúng tôi ngày xưa, cái thời chiếc cassette còn là cả một tài sản mà không phải gia đình nào cũng có được. Nhu cầu giải trí của lớp trẻ ngày nay thiên về “nhìn” hơn “nghe”, và họ chỉ quan tâm những chuyện thị phi điều tiếng bên lề cuộc sống của nghệ sĩ hơn là các giá trị nghệ thuật đúng nghĩa.

Đã lâu tôi không còn nghe lại chương trình này trên đài, nhưng dư âm của một thuở thanh xuân gắn liền với sở thích âm nhạc dường như chưa hề phai nhạt, nhất là với một người đôi khi chỉ vì yêu mà nhớ hoài một bài hát, giống như tôi. 

Vi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI