Clip: NASA gieo mầm thành công trên đất lấy từ mặt trăng

14/05/2022 - 19:46

PNO - Sau hơn 50 năm thực hiện sứ mệnh chinh phục mặt trăng, lần đầu tiên các nhà khoa học đã trồng cây thành công trên đất lấy từ mặt trăng.

 

Các nhà khoa học tại Đại học Florida đang kiểm tra mẫu cây trồng bằng đất lấy từ mặt trăng - Ảnh: NASA
Các nhà khoa học tại Đại học Florida đang kiểm tra mẫu hạt giống gieo bằng đất lấy từ mặt trăng - Ảnh: NASA

Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, các nhà khoa học đã sử dụng đất trên mặt trăng để trồng cây thành công.

Theo cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), đơn vị tài trợ cho dự án này, thì đây là một bước ngoặt quan trọng mở đường cho khả năng trồng và thu hoạch thực vật trong môi trường sống trên mặt trăng trong tương lai.

“Chúng tôi đã kiên trì thực hiện thí nghiệm này trong nhiều năm với câu hỏi: Liệu có thể trồng được cây trên mặt trăng hay không? Và bây giờ thì bài toán khó đã có câu trả lời”, tiến sĩ Rob Ferl, thành viên nhóm nghiên cứu nói.

 

Mẫu cây được trồng trong chậu thí nghiệm - Ảnh: NASA
Mẫu hạt giống được gieo trong khay thí nghiệm - Ảnh: NASA

Trước đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Florida (Mỹ) đã nhận được một số mẫu đất lấy từ mặt trăng do NASA bàn giao để thực hiện các thí nghiệm. Họ đã ươm vào khay thí nghiệm có chứa loại đất đặc biệt này một ít hạt Arabidopsis (một loại cải xoong mọc nhiều ở châu Phi và một số khu vực ở châu Âu) và làm ẩm ở một mức độ nhất định cùng với dung dịch dinh dưỡng. Theo ghi chép của nhóm nghiên cứu, tất cả các hạt đều nảy mầm trong vòng 48 đến 60 giờ.

“Chúng tôi rất vui với kết quả ngoài mong đợi này. Điều này cho chúng tôi biết rằng, đất mặt trăng không làm gián đoạn các hormone và tín hiệu liên quan đến sự nảy mầm của cây", tiến sĩ Anna-Lisa Paul thuộc nhóm nghiên cứu nói.

 

Cận cảnh mẫu cây trồng bằng đất mặt trăng - Ảnh: NASA
Cận cảnh mẫu cây trồng bằng đất mặt trăng - Ảnh: NASA

Tuy nhiên, đến ngày thứ sáu thì những cây được trồng bằng đất mặt trăng “bắt đầu có dấu hiệu phát triển chậm lại, rễ cây teo tóp lại. Một vài cây có lá bị úa với sắc tố màu đỏ”, báo cáo của NASA cho biết.

Sau 20 ngày, kết quả giải trình tự RNA của những cây trồng bằng đất mặt trăng cho thấy “chúng đang bị căng thẳng và phản ứng theo cách của cây trồng trên đất thông thường trong môi trường khắc nghiệt”. Ngoài ra, cây trồng bằng đất mặt trăng lấy từ các khu vực khác nhau cũng cho thấy sự phát triển khác nhau.

Tuy nhiên, một quan chức của NASA cho biết, nghiên cứu này là cột mốc quan trọng giúp con người hiểu hơn về khả năng gieo trồng thực vật trên những khu vực có điều kiện sống khắc nghiệt như mặt trăng.

 

Các nhà khoa học đã gieo thành công hạt giống trên đất lấy từ mặt trăng - Clip: SPACE

 Nguyễn Thuận (theo CBS News, Space)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI