Chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo vắc-xin COVID-19 chỉ hiệu quả một phần

08/08/2020 - 08:38

PNO - Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, cho biết: “Vắc-xin COVID-19 được phê duyệt có thể chỉ đem đến hiệu quả 50-60%, có nghĩa là các biện pháp y tế công cộng vẫn cần thiết để kiểm soát đại dịch.”

Có vắc-xin vẫn phải dùng biện pháp y tế công cộng

Tiến sĩ Anthony Fauci cho rằng: "Chúng tôi chưa biết hiệu quả của vắc-xin đến đâu, liệu nó phòng ngừa 50% hay 60%, tôi muốn nó ở mức 75% hoặc hơn. Nhưng khả năng vắc-xin có hiệu quả 98% là không lớn, có nghĩa là bạn không bao giờ được từ bỏ biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng.”

Tính đến nay, dịch bệnh đã khiến hơn 160.000 người chết và gần 5 triệu người nhiễm bệnh tại Hoa Kỳ. Các trường hợp nhiễm mới đang tăng cao trở lại, bắt đầu từ tháng 7, Fauci tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng mà mỗi người Mỹ cần thực hiện để bảo vệ bản thân bao gồm cách xa xã hội, rửa tay và đeo khẩu trang.

Tiến sĩ Anthony Fauci cũng hé lộ nghiên cứu về vắc xin COVID-19 của Moderna Inc có thể đưa ra kết quả cuối cùng vào tháng 11 hoặc tháng 12 năm nay. Đồng thời, ông bày tỏ hy vọng hàng chục triệu liều vắc xin COVID-19 sẽ có sẵn vào đầu năm 2021 và khoảng 1 tỷ liều vào cuối năm 2021.

Ý tăng vọt số ca nhiễm hàng ngày.
Ý tăng vọt số ca nhiễm hàng ngày

Ấn Độ ghi nhận 1 triệu ca nhiễm trong 3 tuần

Tính đến hết ngày 7/8, Bộ Y tế Ấn Độ đã báo cáo hơn 2 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2, tăng gấp đôi trong 3 tuần sau khi đại dịch xâm nhập các thành phố nhỏ và nhiều vùng nông thôn. Sau Mỹ và Brazil, Ấn Độ là quốc gia thứ 3 trên thế giới vượt mốc 2 triệu.

Các chuyên gia cho biết tỷ lệ lây lan virus ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới dường như đang tăng lên. Ấn Độ ghi nhận 1 triệu ca nhiễm đầu tiên vào ngày 17/7 nhưng chỉ mất 12 ngày sau đó đã vượt mốc 1,5 triệu ca, với mức tăng kỷ lục hàng ngày hơn 60.000 trường hợp.

Đại dịch bùng phát mạnh cùng những biện pháp phong tỏa, kiểm soát nghiêm ngặt khiến nền kinh tế lớn thứ ba châu Á giảm sút nghiêm trọng cùng hàng chục triệu lao động mất việc chỉ sau một đêm. Bên cạnh đó, những trận lụt kéo dài nhiều ngày qua ở bang Assam và một số khu vực khác cũng gây khó khăn cho các nhà chức trách trong việc kiểm soát sự lây lan virus.

Ý tăng vọt số ca nhiễm mới do du lịch

Sáng 8/8, Ý báo cáo 552 ca nhiễm mới, tăng 38% so với mức trung bình hàng ngày. Hai tuần trước, quốc gia châu Âu chỉ ghi nhận 200 trường hợp dương tính virus mỗi ngày.

Thống đốc Veneto Luca Zaia cho biết các ca nhiễm mới hầu hết được ghi nhận ở những cư dân vừa trở về nhà từ Tây Ban Nha, Peru, Malta, Croatia và Hy Lạp. “Các kỳ nghỉ là một rủi ro. Trong vài tuần nay, chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng những bệnh nhân bị nhiễm bệnh sau khi du lịch trở về” - Luca Zaia nói.

Gần đây, nhiều đợt lây nhiễm đã xảy ra ở miền trung và miền nam nước Ý, phần lớn liên quan đến người nước ngoài trở lại làm việc tại các trang trại, nhà hàng, khách sạn hoặc những người dân di cư được cứu trên biển.

Hiện, các nhà chức trách Ý đang cố gắng kiểm soát các hoạt động về đêm ở những địa điểm du lịch nổi tiếng như đảo Capri và Ponza hay các quán bar tại Rome, Milan và Naples. Chính quyền yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi di chuyển ra ngoài nếu không thể duy trì sự xa cách xã hội. Trước đó, nhiều quán cà phê, quán bar ngoài trời đã thu hút rất đông thanh niên, hầu hết không đeo khẩu trang.

Chung Thu Hương (theo CNA và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI