“Kê toa xanh” khuyến khích người dân tìm về thiên nhiên

08/08/2020 - 06:00

PNO - Chính quyền Anh vừa thử nghiệm việc “kê toa xanh” với nỗ lực cải thiện sức khỏe người dân bằng cách khuyến khích họ tìm về thiên nhiên...

Chính quyền Anh vừa công bố dành 5 triệu USD thử nghiệm việc “kê toa xanh” với nỗ lực cải thiện sức khỏe người dân bằng cách khuyến khích họ tìm về thiên nhiên thay vì dựa dẫm vào các toa thuốc hay bệnh viện. 

Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice đã công bố quỹ 5 triệu USD hỗ trợ cho các bác sĩ kê toa yêu cầu bệnh nhân tìm đến vùng quê bình yên hoặc những cánh rừng xanh mát tận hưởng không khí trong lành. Đây chính là biện pháp phục hồi giảm thiểu dùng thuốc, giảm thiểu tác động bên ngoài, đòi hỏi sự nỗ lực của mỗi bệnh nhân trong quá trình điều trị. Những chuyên gia sức khỏe tư vấn chương trình cho rằng việc “kê toa xanh”, yêu cầu các bài tập thể dục đơn giản như đi bộ không những giúp bệnh nhân cải thiện thể chất mà còn giúp tâm trạng chuyển biến tích cực hơn. Chính quyền Anh đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình này. 

Nếu chương trình thành công trong giai đoạn thử nghiệm, cách kê toa đặc biệt sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trong tương lai. Song song đó, việc khai thác, sử dụng các công viên quốc gia, những địa điểm có cây cối phủ xanh ở Anh sẽ được đầu tư nhiều hơn. Đây là lợi ích kép mà chính quyền Anh mong đợi từ chương trình. Ngoài mục tiêu hướng đến nâng cao sức khỏe người dân Anh, chương trình còn có mục tiêu khác - đưa thiên nhiên trở thành tâm điểm cho nhiệm vụ phục hồi xanh sau dịch bệnh Covid-19. 

Trong suốt thời gian dịch bệnh, chính quyền thông qua Dịch vụ Y tế Anh (NHS) đã triển khai hàng loạt chương trình kêu gọi người dân chủ động hơn trong việc luyện tập tăng cường sức khỏe. Ứng dụng Couch-to-5k do NHS hỗ trợ đã đạt được 858.000 lượt tải trong nước. Đây là ứng dụng đồng hành với người dân, lên kế hoạch và ghi chú quá trình chạy bộ rèn luyện thể lực của mỗi người với mục tiêu đạt mức chạy 5km mỗi ngày. Ứng dụng khuyến khích mọi người nên luyện tập ngoài trời (với điều kiện bảo đảm giãn cách) vì như thế mới có tác dụng đối với tinh thần, tạo sự sảng khoái, lạc quan. 

Chị Anita Venables (50 tuổi) sống ở hạt Kent rất nghiêm túc theo đuổi lịch tập luyện từ ứng dụng trên. Mỗi ngày, chị chạy cùng con trai và dự kiến sẽ hoàn thành mục tiêu “5km mỗi ngày” trong vài tuần tới. Trải nghiệm trên không chỉ giúp Anita tăng thể lực mà còn dễ dàng đối diện với chứng lo âu, căng thẳng do dịch bệnh mang đến. Khi đăng ký sử dụng ứng dụng, Anita nhận được hỗ trợ từ một huấn luyện viên chuyên nghiệp. Mỗi ngày, vị huấn luyện viên đều đặn theo dõi, tư vấn cho Anita để quá trình luyện tập hiệu quả hơn. 

Jessica Robson là người sáng lập nhóm hỗ trợ sức khỏe tâm thần thông qua hoạt động chạy bộ runtalkrun.com. Trong khi có nhiều người rơi vào bế tắc vì phải đối diện với những điều vượt ngoài kiểm soát của họ do dịch bệnh gây ra, những thành viên của nhóm runtalkrun.com đã nhờ vào các bài tập chạy để vượt qua khoảng thời gian khó khăn đối diện với căng thẳng, hoang mang mùa dịch. 

Cách hoạt động của ứng dụng Couch-to-5k hay runtalkrun.com cũng là một trong những phương pháp được đưa vào trong việc “kê toa xanh” của các bác sĩ ở Anh trong thời gian thử nghiệm sắp tới. Đi bộ, chạy bộ hay bất cứ hoạt động nào hướng đến việc rèn luyện sức khỏe trong điều kiện cùng chung sống với môi trường sẽ được đẩy mạnh, khuyến khích ở quốc gia này trong thời gian tới. 

Anh là quốc gia quan tâm đặc biệt đến sức khỏe toàn diện của người dân, bao gồm cả sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tâm thần. Năm 2018, dưới thời Thủ tướng Theresa May, Anh là quốc gia đầu tiên có bộ trưởng Hạnh phúc nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần của những tâm hồn cô đơn, đang cần sự kết nối trở lại với cộng đồng. 

Anh Thông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI