“Chuyên gia” ảo - tan vỡ hạnh phúc thật

10/07/2022 - 07:28

PNO - Trong lúc tâm lý bất ổn, đọc những bình luận tiêu cực của “chuyên gia tâm lý cõi mạng”, nhiều cặp đôi mâu thuẫn, bế tắc hơn, thậm chí rơi vào cảnh bên bờ vực.

Chuyên gia… xúi bậy 

Thời đại mạng xã hội bùng nổ, vợ chồng vừa cãi nhau, mẹ chồng - con dâu vừa giận hờn, chỉ vài phút sau đã được người trong cuộc đưa lên Facebook. Cũng chỉ vài phút sau, hàng chục người vào bình luận, nhận xét, bình phẩm và cả ném đá… với lời lẽ kích động, cay nghiệt và thường xúi vợ chồng ly hôn, “chiến” với mẹ chồng tới cùng… 

Ngày 30/5, chị P.N., lục bóp của chồng và phát hiện “vật thể lạ” là hai chiếc bao cao su, chị N. hoang mang nên viết tâm sự trong một nhóm kín hôn nhân gia đình trên mạng xã hội: “Em và chồng trước giờ không xài bao cao su, nay tự nhiên phát hiện cái này trong ví của chồng em. Em rất rối. Xin mọi người cho lời khuyên, em phải làm sao?”. 

Chị N. phát hiện hai chiếc bao cao su trong ví chồng
Chị N. phát hiện hai chiếc bao cao su trong bóp chồng và lên mạng nhờ tư vấn tình huống

Chưa đầy hai phút, chị N. nhận được tư vấn đầu tiên (bình luận dưới bài viết): “Chuyện rõ như ban ngày còn hỏi chi em, hên là chồng em còn biết dùng phương pháp bảo vệ”. Như “gãi đúng chỗ ngứa”, ồ ạt các bình luận của “chuyên gia” đổ về: “Không sử dụng với vợ thì phải sử dụng với người khác, chứ chẳng lẽ mua để thổi bong bóng?”; “Giấu vợ thì chắc chắn có ý đồ xấu rồi, ngoại tình rồi”; “Có tiểu tam chắc luôn’’; “Nếu muốn ly hôn thì thuê người theo dõi, còn không thì cố quên đi bạn”; “Im lặng, chuẩn bị thu gom tài sản, tiền vàng nếu có…”.

Những lời tư vấn làm chị N. choáng váng. Thật ra, khi tâm sự, chị N. mong nhận được những lời trấn an “chuyện nhỏ, có gì đâu”, và trên hết, chị muốn tìm sự đồng cảm. Vì vậy, khi các “chuyên gia” đồng loạt “chốt” chồng chị ngoại tình, thì chị N. giải thích: “Em hỏi rồi, chồng em nói mua sử dụng với vợ. Chồng còn thề độc nữa”. 

Dù “chính chủ” nói thế, nhưng các “chuyên gia” vẫn ào ạt phân tích: “Đàn ông không bắt tận tay, sẽ chối bay chối biến, dễ gì thừa nhận”. 

Một vài ý kiến trái chiều bị “ném đá” tả tơi. Tài khoản mang tên H.H.G. chia sẻ: “Cứ nghĩ thoáng ra. Biết đâu là của bạn bè cho chồng thì sao, mình thấy mấy ông hay cho nhau mấy cái này lắm, nhiều khi không dùng đến cũng lấy cho vui”. Rất nhiều người nhảy vào cho rằng thần kinh của chị G. có vấn đề.

Một “chuyên gia” còn suy luận: “Nếu bạn của chồng cho thì đích thị là chơi gái có hội, chứ tự dưng cho nhau làm gì?”. 

Chồng ngoại tình, chuyên gia" chốt: ly hôn ngay và luôn!

Chia sẻ, tâm sự chuyện gia đình trên mạng để xin ý kiến, kinh nghiệm của mọi người để giải quyết chuyện của mình là con dao hai lưỡi. Chị Lê Hồng T., (sinh năm 1982, ở Q.Tân Bình, TPHCM) từng nhận trái đắng: Vợ chồng phải kéo ra tòa ly hôn sau khi chị tố chồng trên mạng. 

Chị T. kể: “Chồng em từng ngoại tình khi em mang thai con đầu lòng. Sau khi sinh xong em tình cờ lục điện thoại của chồng mới phát hiện điều này. Dù chồng đã xin lỗi, nói đã cắt đứt khi nhìn thấy em đau đớn lúc vượt cạn. Tuy nhiên, em không tin lời chồng và quá sốc nên đã đem chuyện này chia sẻ trên một diễn đàn về hôn nhân trên Facebook. 

Mọi người rất nhiệt tình an ủi, chia sẻ với em và chửi, rủa sả chồng em là khốn nạn, mất dạy, vô lương tâm. Các chị đều khẳng định: Kẻ nào đã táng tận lương tâm ngoại tình trong lúc vợ bầu bí thì không bao giờ thay đổi được và hầu hết đều khuyên em ly hôn. Ngay cả chị quản trị viên trang này cũng nói “những thằng đàn ông đi chơi gái, đi cặp bồ khi vợ bầu hay nuôi con nhỏ đều là bọn mất dạy, vô lương tâm”. 

Nhiều chị còn hù: “Đã ngoại tình thì không thay đổi được, nếu lần này em tha thứ thì khi bầu đứa thứ hai, nó lại đi ngoại tình nữa cho xem. Khôn thì mau ly hôn đi, để lâu khổ cả đời”. 

Đang giận, lại gặp đám đông phân tích “chí lý” nên T. “chốt” chồng tệ hại, đáng bỏ đi và nộp đơn ra tòa ly hôn. Rất may, chồng chị T. là người điềm tĩnh, đồng thời anh cũng nhận thấy mình có lỗi, là nguyên nhân dẫn đến rạn nứt nên đã năn nỉ, thuyết phục vợ rút đơn. 

“Sau một thời gian quan sát chồng, tách khỏi các bình luận tiêu cực, mà chỉ nhìn vào cách hành xử, thái độ của chồng, thấy anh thực sự chuyên tâm cho gia đình, vẫn thức đêm chăm con cho em ngủ, nên em chấp nhận rút đơn. Em đã xếp lại quá khứ và chỉ nhìn hiện tại, tương lai để sống” - chị T. nói. 

Những bình luận, phân tích của các chuyên gia mạng khẳng định  chồng chị N. ngoại tình
Những bình luận, phân tích của các chuyên gia mạng khẳng định chồng chị N. ngoại tình

Đồng cảm thì ít, tức giận chất chồng 

Khi có chuyện buồn, hầu như ai cũng có tâm lý được trút cạn nỗi lòng, giãi bày và tìm sự an ủi, đồng cảm. Từ những nhu cầu này cùng với sự phát triển của công nghệ, nên tâm sự về hôn nhân gia đình trở thành mảnh đất màu mỡ trên mạng.

Chưa bao giờ, chuyện chia sẻ và tư vấn trên mạng dễ dàng như hiện nay. Chỉ cần cầm điện thoại gõ vài chữ là đã có thể thể hiện quan điểm của mình và tham gia vào đời sống hôn nhân của mọi nhà. Từ giáo viên, bác sĩ, đến những chị tiểu thương, công nhân… cũng có thể trở thành chuyên gia tư vấn, khi luôn nhiệt tình đưa lời khuyên cho mọi người. 

Một chị giúp việc nhà ở chung cư Lê Thành, Q.Bình Tân, TPHCM là thành viên tích cực của các fanpage Tâm sự hôn nhân…, Tiệm sửa chữa hôn nhân…, Bạn đường… Chị từng đổ vỡ hôn nhân do chồng ngoại tình, cờ bạc và mâu thuẫn với mẹ chồng. Vì vậy, bất cứ chia sẻ nào liên quan tới ba vấn đề trên, chị đều bình luận, tư vấn nhiệt tình khi chửi sấp mặt kẻ ngoại tình, cờ bạc, mẹ chồng, rồi khuyên “ly hôn sớm cho bớt khổ”. 

Trên các fanpage, hội nhóm về hôn nhân có một điểm chung: Khi các chị tâm sự chuyện chồng ngoại tình, thì y như rằng ông chồng sẽ bị chửi bằng những từ ngữ xấu xa nhất và được mổ xẻ, phân tích con người với sự tệ hại nhất và đưa ra cảnh báo “không ly hôn, mai mốt nó dắt con riêng về, hoặc đá mình ra khỏi nhà khi nào không hay”.

Cũng như chuyện nàng dâu mẹ chồng, bà mẹ nào bị con dâu tố thì coi như… xấu số. Bởi bà sẽ bị ném đá, ăn chửi và nguyền rủa “ác quá mai mốt chết không nhắm mắt” cùng nhiều lời xúi ra riêng, xúi ly hôn…

Mạng thì ảo, nhưng những tư vấn, lời bình luận từ các chuyên gia mạng lại ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình là thật. Sau lần suýt đổ vỡ hôn nhân, chị Lê Hồng T. hạn chế chia sẻ chuyện gia đình, đồng thời tiếp nhận có chọn lọc những bình luận của các chuyên gia mạng.

Chị T. đúc kết: “Bên cạnh những lời khuyên hữu ích, thì có vô vàn những tư vấn tiêu cực, kích động, càng làm trầm trọng hơn mâu thuẫn của người trong cuộc.

Sau khi đăng tâm sự, nghe các chuyên gia mạng công kích, ném đá chồng, ai cũng sẽ thấy người bạn đời càng xấu xa, tệ hại nên mâu thuẫn càng căng thẳng. Vì vậy, việc tâm sự, hỏi ý kiến đám đông là con dao hai lưỡi, được một ít đồng cảm nhưng lại thêm một đống tức giận. Vì ai cũng bình luận, khuyên nhủ theo ý chủ quan có kèm theo nỗi đau của bản thân, nên dễ đẩy sự việc theo hướng tiêu cực.

Nếu muốn đăng tâm sự để giải tỏa cảm xúc thì cứ viết, nhưng phải chuẩn bị tâm thế vững vàng để tiếp nhận có chọn lọc và chú ý những ý kiến của những thành viên có suy nghĩ tích cực, lạc quan, có kiến thức tâm lý, có cái nhìn khách quan, tránh những “chuyên gia” luôn nhìn đời tiêu cực, hằn học, tránh bị đám đông kích động, dẫn dắt”. 

Thuỳ Dương 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI