Chuyến bay dài nhất thế giới hạ cánh sau gần 20 giờ bay liên tục

20/10/2019 - 12:00

PNO - Hãng hàng không Qantas của Úc mới hoàn thành chuyến bay thẳng đầu tiên từ Thành phố New York (Mỹ) đến Úc và hạ cánh an toàn tại Sydney lúc 7g43 sáng Chủ nhật (giờ địa phương) sau một chuyến bay kéo dài 19 giờ 16 phút.

Chuyen bay dai nhat the gioi ha canh sau gan 20 gio bay lien tuc
Cơ trưởng Sean Golding, phi công phụ trách chuyến bay thử nghiệm Project Sunrise cùng Giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce và phi công Lisa Norman - Ảnh: Business Insider

Chuyến bay mang số hiệu QF7879 trở thành chuyến bay thương mại dài nhất thế giới, vượt qua dịch vụ bay thương mại thông thường của Singapore Airlines trên tuyến Singapore - New York. Chuyến bay thử nghiệm mang tên Project Sunrise (Dự án Bình minh) do Cơ trưởng Sean Golding phụ trách chính đã thành công sau gần 20 giờ bay không nghỉ.

Qantas cũng có kế hoạch thử nghiệm một chuyến bay thẳng từ London đến Sydney trong những tháng tới, chặng bay này dài hơn tuyến New York – Sydney khoảng 805km, khiến máy bay sẽ phải bay lâu hơn 1 giờ.

Ngày nay, máy bay và các hãng hàng không đã đạt đến trình độ kỹ thuật tiên tiến hơn nhiều so với trước kia, máy bay bay đỡ tốn nhiên liệu hơn, có thể bay chặng dài hơn và được lập trình hậu cần nhờ hệ thống máy tính. Nhưng khi chuyến bay dài hơn, vấn đề phát sinh đối với hành khách cũng như phi hành đoàn là họ có thể chịu đựng được nhiều giờ bay liên tục trên không như vậy hay không.

Qantas sử dụng chuyến bay này - dự định thực hiện tương tự cho chuyến bay London - để tiến hành nghiên cứu về cách phi công, phi hành đoàn và hành khách đối phó với thời gian bay dài, cũng như trắc nghiệm các nỗ lực nhằm giảm thiểu tác động của jetlag khi hành khách bay qua 15 múi giờ.

Chuyến bay New York – Sydney là chuyến bay giao một chiếc Boeing 787-9 mới, từ nhà máy Seattle của Boeing - chỉ có 40 hành khách và 10 nhân viên phi hành đoàn, trong đó có bốn phi công thường trực. Hành khách bao gồm một số khách hàng thường xuyên của Qantas tham gia nghiên cứu chặng bay mới, nhân viên Qantas hết giờ trực, các nhà nghiên cứu và một số phóng viên truyền thông.

Chuyến bay “đầy tải” hành khách và hàng hóa hiện chưa thể thực hiện được, vì trọng tải nặng hơn sẽ làm giảm tầm bay của máy bay.

Các máy bay do Airbus và Boeing chế tạo đều có thể bay được các chặng bay dài tương đương. Tổng giám đốc Quantas Alan Joyce cho biết đến cuối năm 2019 hãng sẽ quyết định chọn loại máy bay nào để sớm đưa các chuyến bay dài vào dịch vụ thương mại từ năm 2023.

Do tải trọng hành khách thấp, mỗi hành khách được bố trí một ghế hạng thương gia có thể chuyển đổi thành giường, mặc dù hành khách được khuyến khích dành thời gian trong khoang hành khách để cân bằng máy bay.

Nick Mole, một trong những hành khách tham gia bay chuyến thử nghiệm cho biết ông “cảm thấy dễ chịu hơn” các chuyến bay khác.  Ông Mole thường bay hạng thương gia, ông nói cảm giác dễ chịu là có thể nghỉ ngơi tốt hơn một chuyến bay dừng chân nhiều chặng.

Trên chuyến bay, Qantas đã thay đổi thói quen phục vụ bình thường, điều chỉnh theo giờ Sydney ngay khi máy bay ở trên không. Ánh sáng trong cabin, dịch vụ bữa ăn và các lựa chọn thực phẩm được thiết kế để giúp hành khách và phi hành đoàn cảm thấy tỉnh táo hơn, hoặc hài lòng hơn vào ban đêm. Bữa ăn "trưa" - được phục vụ vào khoảng 11g15 đêm (giờ New York) - bao gồm các lựa chọn như súp cà chua cay, ức gà cay kiểu Mexico và sườn bò om, trong khi bữa ăn "tối" được phục vụ lúc 4g15 sáng (giờ New York) - bao gồm các lựa chọn nhiều carbohydrate và thức ăn phong phú.

Hành khách Mole nói "thời gian và dịch vụ rất phù hợp, nó giúp tôi có giấc ngủ tốt không bị gián đoạn”.

Phi hành đoàn chuyến bay cũng tham gia trắc nghiệm tăng cường, bao gồm đo sóng não và phân tích melatonin, họ cũng được ăn các bữa ăn phù hợp và làm việc theo lịch trình thay đổi theo tùy chỉnh.

Cơ trưởng Sean Golding mô tả việc thay ca của 4 phi công như sau: "Toàn bộ tổ lái bay trong một tiếng rưỡi đầu tiên, sau đó tôi nghỉ giải lao hai tiếng rưỡi, sau đó tôi lái 5 tiếng rưỡi tiếp theo, sau đó lại ngủ 5 tiếng rưỡi rồi làm việc hai tiếng rưỡi tiếp theo, cuối cùng tất cả các phi công có mặt khi máy bay sắp tới điểm đến và hạ cánh”. Anh cười nói thêm, "đôi khi trên các chuyến bay đường dài tôi ngủ ngon hơn ở nhà”.

Việt Hưng (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI