Chúng ta sinh ra để hạnh phúc, không phải để chịu khổ đau

08/07/2022 - 17:30

PNO - Dù rằng ta được sinh ra trong nhung gấm hay khó khổ thì vẫn phải đeo mang những ngày buồn bã trên hành trình sống của mình. Nỗi buồn thì muôn vẻ, nhưng cách giải quyết chúng dường như chỉ có một.

Poster phim Our Blues với hình ảnh dàn sao ăn khách Hàn Quốc
Poster phim Our Blues với hình ảnh dàn sao ăn khách Hàn Quốc

Bộ phim Our Blues (tựa tiếng Việt Blues nơi đảo xanh) của điện ảnh Hàn Quốc khiến người xem nhìn lại nỗi buồn của mình, dù cho câu kết rất… sến: “Có một điều chúng ta nhất định phải nhớ trong cuộc sống này. Chúng ta sinh ra để hạnh phúc, không phải để chịu khổ đau. Hy vọng mọi người đều hạnh phúc”. Bộ phim đã cho ta nhìn nỗi buồn thật đẹp và tươi sáng.

Đúng như tên của bộ phim, Our Blues không chỉ mang câu chuyện của cư dân làng Pureung ở đảo Jeju mà còn là điệu nhạc buồn trong cuộc sống. Bộ đôi biên kịch Noh Hee Kyung và đạo diễn Kim Kyu Tae nhẹ nhàng, khéo léo hé mở nỗi buồn của từng nhân vật để rồi khiến người xem ngẫm về nỗi buồn của mình. 

Trên đời này, ai cũng là nhân vật chính và câu chuyện nào cũng đáng lưu tâm. Người xem đã cùng Dong Seok sống trong nỗi niềm chất chứa bao nhiêu câu hỏi về người mẹ ngay trước mặt mình, gần quá mà xa quá; cùng Yeong Ok không dám đặt cược lần cuối cho tình yêu của mình, vì đã tan vỡ bao nhiêu mối tình chỉ bởi cô không còn cha mẹ và phải cưu mang người chị song sinh bị hội chứng Down. 

Hai nhân vật chính của tập phim đầu
Hai nhân vật chính của tập phim đầu

Người xem xúc động khi Dong Seok nói với Seon A rằng: “Sao mẹ anh cứ nhìn ra biển để thương nhớ người chồng và đứa con gái đã mất, trong khi đó, bà chỉ cần quay lưng lại là thấy còn có anh”. 

Chàng trai mới lớn khi ấy mang trái tim rạn nứt về một người mẹ chưa bao giờ nhìn mình tha thiết, một người mẹ không bảo vệ con và không bao giờ nói lời xin lỗi. Người xem cũng bất bình cùng Eun Hui khi Miran - người bạn thân nhất của cô - đã bao nhiêu lần khiến cô rơi nước mắt. 

Đừng mong cuộc sống mãi vui. Dù rằng ta được sinh ra trong nhung gấm hay khó khổ thì vẫn phải đeo mang những ngày buồn bã trên hành trình sống của mình. Nỗi buồn thì muôn vẻ, nhưng cách giải quyết chúng dường như chỉ có một, đó là đặt cái tôi của mình xuống để hiểu cho người khác, cũng chính là cách ta hòa giải với trái tim mình. 

Lẽ dĩ nhiên, điều này chẳng dễ dàng, vậy nên chúng ta mới phải học suốt hành trình sống. Trong tình cảm gia đình, tình bạn và tình yêu, dù muốn hay không, chúng ta vẫn thường làm cho nhau buồn, người mình càng thương thì càng dễ làm mình buồn và ngược lại. Có cách lý giải nào hay hơn rằng để xoa dịu một tổn thương thì chỉ cần hiểu và thương là đủ, đừng luận ai đúng ai sai, vì càng luận càng… sai.

Chỉ biết, nếu mình muốn giữ người thương thì giữ lại đi. Đừng nghĩ khi ta thấu hiểu họ chính là ta đã đối đãi với họ bằng lòng bao dung, chẳng qua đó chính là cách ta tự hiểu và bao dung với chính mình. 

Our Blues gây sốt ở Hàn Quốc vì được xem là bộ phim chữa lành
Our Blues gây sốt ở Hàn Quốc vì được xem là bộ phim chữa lành

Dong Seok tưởng bao nhiêu năm nay mình rất ghét mẹ, nhưng hóa ra anh chưa từng ghét ngày nào, điều anh thèm khát là được ôm mẹ và khóc cho đã đời vì những năm tháng buồn phiền và cô đơn quá đỗi. Eun Hui biết cậu bạn ngày xưa cô từng mê mệt đã khơi gợi lại tình cảm của mình với động cơ mượn một số tiền lớn. Cô sốc vì cách anh ta làm, nhưng cô vẫn chuyển tiền với lời tự nhủ phải cần tiền lắm thì cậu ấy mới như vậy. 

Khi mọi chuyện vỡ lở, Miran mang tâm trạng của một người phụ nữ ly hôn, chồng giành được quyền nuôi con và đứa con gái đã từ chối mẹ để đi du lịch vui vẻ với mẹ kế, nói với Eun Hui rằng: “Bà biết mà, ngay từ nhỏ, tôi chỉ có một mình bà là chỗ nương tựa, để tôi có thể ỷ lại và sai bảo, như vậy có gì quá đáng. Mà bà cũng chẳng trung thành gì đâu. Nếu trung thành thì khi tôi làm gì mà bà không thích bà phải quát lên và nắm tóc tôi như vầy nè…”. 

Chúng ta có thể chọn cách đối diện với nỗi buồn
Chúng ta có thể chọn cách đối diện với nỗi buồn

Xét cho cùng, tất cả những điều ta làm cũng chỉ vì mình mà thôi, để chúng ta không đánh mất người mình cần có và cũng để ta nhẹ lòng. Dong Seok vì mình mà giữ người mẹ, Eun Hui vì mình là giữ lại người bạn, Yeong Jun vì mình mà giữ lại cô gái anh yêu. Thật ra, những người làm ta tổn thương chưa bao giờ là người ta ghét và khi họ làm mình buồn chẳng phải họ làm sai, chỉ là lúc đó họ không làm điều ta muốn mà thôi. 

Mang nỗi buồn trong lòng mình cũng là một cảm xúc đẹp để biết con tim mình không chai sạn, thờ ơ. Khi nỗi buồn “hết hạn” cũng cần được “thanh lý” một cách đẹp đẽ. Và nhớ rằng khi ta có nỗi buồn này thì những người quanh ta cũng mang nỗi buồn khác để mà cảm thông cho nhau, có lẽ như vậy cuộc sống sẽ đỡ buồn. 

An Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI