Chưa trả hết nợ mua nhà vẫn quyết sắm xe hơi

18/03/2022 - 05:30

PNO - Đi xe hơi đỡ nắng mưa, nhưng khi tài chính không đủ, vay nợ để mua thì rõ ràng nỗi lo lấn át cả niềm vui.

Em gái tôi mới đăng ảnh tưng bừng trên trang cá nhân khoe lễ nhận xe hơi được vài tháng thì nay vợ chồng em xảy ra chuyện.

Em tấm tức gọi điện kể, chỉ vì giá xăng tăng và chi phí cho chiếc xe mới mua vượt dự tính nên kẹt tiền, vợ chồng sinh hục hặc. Em hỏi mượn tạm tôi 5 triệu đồng để kịp ngày ngân hàng trừ tiền nợ tháng này.

Tôi biết rõ vợ chồng em không dư dả gì. Trước đây, mỗi lần em nhắc đến chuyện mua xe, tôi đều khuyên em suy tính cho kỹ. 

Em gái tôi quyết mua ô tô khi đang gánh nợ chồng chất. Ảnh minh họa
Em gái tôi quyết mua ô tô khi đang gánh nợ chồng chất (Ảnh minh họa)

Căn nhà cấp 4 của vợ chồng em đã xuống cấp, tiền mua nhà còn chưa trả hết. Công việc của hai vợ chồng đều gần nhà, nội ngoại chỉ cách 5 cây số chứ có xa xôi gì. Mua xe chỉ đi loanh quanh trong thành phố rõ ràng là không cần thiết.

Em giải thích, phải vay mượn để mua mới có động lực trả nợ, cứ đợi đến khi đủ tiền thì đến bao giờ, sống phải biết hưởng thụ. Nhưng tôi biết nguyên nhân sâu xa em phải mua xe bằng mọi giá cho ngang bằng với chị em bạn dâu.

Nhà em rể có hai anh em trai, cả hai đều lập nghiệp ở thành phố nhưng kinh tế người anh khá giả hơn. Em tôi kể, nhờ có xe hơi mà người chị bạn dâu thường xuyên về nhà chồng chơi, chở mẹ chồng đi mua sắm, đi chùa, nên bà rất thương quý.

Mỗi lần cả nhà đông đủ, mẹ chồng luôn khen vợ anh trai giỏi giang, đúng chuẩn phụ nữ hiện đại “biết lái xe” chủ động mọi việc làm em tôi khó chịu. Bà hứa sẽ để lại nhà đất cho vợ chồng anh trai vì “có điều kiện chăm lo việc thờ cúng”. 

Tôi hỏi em định trả nợ bằng cách nào khi khoản vay này chồng tiền nợ kia. Em nói: "Lo gì, ba mẹ chồng em có tiền nhưng chưa cho con cái, đợi đến khi nào có tiền thừa kế thì em trả hết".

Không biết tương lai ra sao, nhưng hiện tại vợ chồng em gái đang chật vật trả nợ, tháng nào cũng thiếu trước hụt sau, giờ lại gánh thêm chi phí “nuôi ôtô".

Không chỉ em gái tôi mà rất nhiều người mua xe hơi không phải vì dư dả tài chính hay thực sự có nhu cầu. Anh đồng nghiệp tôi đau đầu khi một ngày vợ nhất quyết vay mượn để mua xe bốn bánh. Sau khi đầu tư mấy chục triệu học bằng lái, gom góp tiền tích lũy được 200 triệu đồng, vợ chồng anh vay thêm 500 triệu đồng để mua chiếc xe theo ý thích của vợ.

Nhiều người vay nợ mua ô tô không phải vì có nhu cầu thực sự mà chỉ để giải quyết khâu sĩ diện. Ảnh minh họa
Nhiều người vay nợ mua xe hơi không phải vì có nhu cầu thực sự mà chỉ để giải quyết "khâu oai" (Ảnh minh họa)

Thực ra, gia đình anh không có nhu cầu sử dụng xe nhiều, do con anh học gần nhà, hai vợ chồng cũng đi làm gần. Lý do chỉ vì ở cơ quan vợ anh, mọi người đều có xe hơi, kể cả mấy em mới ra trường. Chị nói chị làm phó phòng mà đi xe máy còn nhân viên đi xe hơi, thấy... khó coi.

Khổ nỗi, nhà anh ở hẻm nhỏ chưa tới 2 mét, xe vào rất khó khăn, chị phải đi gửi ở bãi rất phức tạp. Anh kể, từ ngày có xe, anh chị thấp thỏm không yên, ngoài thắt chặt chi tiêu để trả nợ, còn phải lo cho sự an toàn của xe. Có hôm, vợ anh đi về đậu ngoài đường lớn để vào nhà, khi trở lại thì xe bị tông móp đuôi. Chưa kể, thỉnh thoảng xe bị trầy sơn, bị dán giấy nhắc nhở không đỗ xe trước cổng nhà người khác. Đi xe hơi thì đỡ mệt, đỡ nắng mưa, nhưng trong trường hợp của em gái tôi và anh đồng nghiệp, nỗi lo lấn át cả niềm vui.

Xuân Đức

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI