Chưa đến 0,1% người Hàn Quốc có kháng thể COVID-19

14/09/2020 - 16:59

PNO - Nghiên cứu mới xác nhận chỉ 1/1.440 người Hàn Quốc có kháng thể chống COVID-19, qua đó cho thấy tình hình kiểm soát dịch tốt, nhưng khả năng miễn dịch cộng đồng là bất khả thi.

Đợt xét nghiệm huyết thanh thứ hai được thực hiện trên 1.440 người ở 13 tỉnh và thành phố lớn từ ngày 10/6 đến ngày 13/8.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), kết quả chỉ ra rằng khó có khả năng hình thành miễn dịch cộng đồng tại xứ sở kim chi. Đồng thời, KDCA khẳng định các nỗ lực ngăn chặn lây nhiễm là cách duy nhất để làm chậm sự lan rộng của vi-rút cho đến khi có vắc-xin phòng bệnh hiệu quả.

Jeong Eun-kyeong, người đứng đầu KDCA, cảnh báo kết quả xét nghiệm kháng thể mới  không đủ để ước đoán số lượng bệnh nhân COVID-19 thực tế, không thể hiện triệu chứng. Mặt khác, ngay sau đợt kiểm tra, một làn sóng lây nhiễm đã bao trùm khu vực Seoul vào giữa tháng Tám.

KDCA cho biết họ sẽ tiến hành thêm các xét nghiệm huyết thanh với các mẫu máu được lấy từ cuối tháng Chín đến đầu tháng Mười để phân tích sự lây lan của vi-rút ở khu vực Seoul và các vùng lân cận.

Tỷ lệ kháng thể ở Hàn Quốc rất thấp so với các quốc gia và thành phố lớn khác trên thế giới. New York của Mỹ có tỷ lệ kháng thể 24,7%, London (Anh) với 17% và Stockholm (Thụy D(iển) với 7,3%.

Một người bán hàng tại khu chợ truyền thống ở Gwangju, cách thủ đô Seoul 330 km về phía nam, đeo tấm biển thông báo cho khách hàng rằng cô ấy đã xét nghiệm âm tính với COVID-19.
Một người bán hàng tại khu chợ truyền thống ở Gwangju, cách thủ đô Seoul 330 km về phía nam, đeo tấm biển thông báo cho khách hàng rằng cô ấy đã xét nghiệm âm tính với COVID-19

 

Ở khía cạnh khác, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hôm 14/9 rằng chính phủ đang đi giữa ranh giới giữa các nỗ lực chống vi-rút và biện pháp phục hồi nền kinh tế, đó là lý do tại sao Seoul đã quyết định nới lỏng một số biện pháp ngăn cách xã hội.

Ông bác bỏ quan điểm rằng chính quyền đã quá "vội vàng" với quyết định hạ mức cảnh báo COVID-19 từ cấp 2,5 xuống cấp 2 ở khu vực Seoul, trong khi số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức ba con số.

Theo biện pháp tạm thời công bố hôm Chủ nhật 13/9, các nhà hàng và tiệm bánh đã trở lại hoạt động bình thường, phòng tập thể dục trong nhà và quán cà phê internet cũng mở cửa trở lại. Ông Moon cam kết quyết định hoàn toàn dựa trên "thực tế", xem xét "toàn diện" ý kiến ​​của các chuyên gia và quan chức địa phương.

Tổng thống nhấn mạnh rằng trong tình hình buộc phải sống chung với vi-rút suốt thời gian dài, chính phủ không thể lơ là trong việc kiềm chế lây lan hoặc vực dậy nền kinh tế.

Tổng thống cũng kêu gọi các biện pháp đảm bảo "điều kiện làm việc an toàn hơn" cho các nhân viên chuyển phát bưu kiện, những người được cho là đang phải chịu khối lượng công việc nặng nề do các hoạt động kinh tế không tiếp xúc tăng cao.

Những người đưa thư cũng bận rộn hơn trước khi Chuseok - một trong những kỳ nghỉ lễ hằng năm lớn nhất của Hàn Quốc - sẽ bắt đầu vào cuối tháng Chín.

Linh La (theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI