Chủ động làm lành với quá khứ

06/02/2020 - 10:04

PNO - Chủ động làm lành với quá khứ, để bản thân sống an yên với hiện tại chính là mục tiêu đầu tiên tôi phải làm trong năm mới này.

Tôi gặp chồng cũ khi anh tới đón con gái về bên nhà nội chơi sau tết. Không như tôi đã hình dung, anh trông rất ổn. Thậm chí anh còn rất vui vẻ và chủ động làm hoà trong mối quan hệ đã "cũ” này.

Đứng trên ban công nhìn anh cùng người mới dắt con bé qua đường, lòng tôi thắt lại. Tự nhiên nước mắt tôi trào ra. Rõ ràng trông chồng cũ của tôi vui vẻ và hạnh phúc. Anh có vẻ bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Trước khi xin phép tôi đưa con về bên nội chơi, anh còn khuyên tôi chân thành: "Em nên mở lòng ra để đón hạnh phúc mới".

Tôi đã sống bên anh 5 năm, đủ để hiểu lời anh nói là thật lòng. Khi chấp nhận “đứt duyên” với anh, lòng tôi còn bao hằn học. Những quan điểm khác nhau trong cuộc sống, những thói quen khác nhau, những dằn vặt nghi ngờ khiến cho cuộc hôn nhân ngột ngạt, khó thở. Mọi lời nói, mọi hành động vì đó mà luôn trở thành cơn cớ đẩy thành cãi vã… Phải thẳng thắn rằng chúng tôi đã không hạnh phúc.

Ảnh minh hoạ
Tôi gặp chồng cũ khi anh tới đón con gái về bên nhà nội chơi sau tết... Ảnh minh hoạ

Anh không kiếm ra tiền bằng tôi, nhưng luôn luôn bận rộn ở ngoài. Tôi lại luôn so đo tính toán nặng nhẹ rồi so sánh, dằn vặt lẫn cả hoài nghi, ghen tuông. Những chăm sóc cho hai ba con vì thế tôi cũng làm theo kiểu ban ơn chứ không phải vì tình cảm yêu thương.

Chúng tôi chia tay. Tôi giữ trong lòng mối hằn học với cuộc hôn nhân đã qua. Tôi luôn cho rằng không có tôi, anh không thể tốt hơn được. Nhưng hai năm xa tôi, anh đã khác theo hướng tích cực hơn. Anh có người mới, sống an yên, còn tôi thì vẫn cô đơn.

Có người ở hiện tại cũng mong muốn chia sẻ, nhưng tôi luôn dè chừng và cảnh giác. Tôi chưa sẵn lòng một mối quan hệ mới. Có lẽ bởi tôi luôn nhìn về quá khứ không vui. Tôi sợ lần nữa không có duyên như đã từng…

Ảnh minh hoạ
Chồng cũ cuả tôi đã thực sự thay đổi, còn tôi tại sao không?... Ảnh minh hoạ

Vậy mà hôm nay gặp nhau sau hai năm tránh mặt, chồng cũ của tôi chủ động vui vẻ, chủ động chúc tôi mở lòng để đón hạnh phúc mới. Anh thậm chí còn xin lỗi khi không mang tới được những điều vợ con mong muốn trong quá khứ. Tôi khá bất ngờ với anh ở thời hiện tại này.

Chồng cũ tôi đã thực sự thay đổi, còn tôi tại sao không?

Tôi mới qua ngưỡng ba mươi tuổi thôi, còn cả một quãng đời dài ở phía trước. Tôi đã từng nghĩ ra khỏi cuộc hôn nhân ấy, mình sẽ được tự do thoải mái. Vậy sao tự do rồi mà tôi vẫn không thể sống như những điều mình muốn? Chẳng phải cuộc sống của mình như thế nào là do chính mình tạo ra hay sao?

Hạnh phúc tự tâm, tôi đã từng nghĩ như vậy mà hình như mải miết với mưu sinh, với việc nhìn mãi về cánh cửa đã khép lại ở phía sau nên tôi quên mất. Quên mất cả việc chăm chút cho bản thân, tự chiều chuộng chính mình một chút.

Con đường đi của tôi là ở phía trước chứ đâu phải ở con đường tôi đã đi qua. Không buông bỏ được, không tự tha thứ… khiến những ngày qua cuộc sống của tôi u ám nhường nào. Tôi không vui, mà con gái tôi cũng thiệt thòi biết mấy.

Chủ động làm lành với quá khứ, để bản thân sống an yên với hiện tại chính là mục tiêu đầu tiên tôi phải làm trong năm mới này.

Dù sao cũng thật cám ơn người đã quá giang cùng tôi một đoạn đời.

Đinh Hương

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Phillip Phan 06-02-2020 23:51:03

    Chỉ khi hiểu ra là con trẻ cần sự bình yên vui vẻ để sống với cả cha và mẹ: dù cả hai đã không còn chung nhà - thì đó mới là trí tuệ và thật sự thanh thản để đi tiếp cho mình. Gây hấn hay còn giữ trong lòng hận thù là hành vi tự thừa nhận mình yếu kém và vẫn còn quá ích kỷ với con cái mình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI