Cho rằng Mỹ xem thường, Triều Tiên tiếp tục cảnh báo Mỹ về 3 vụ thử hạt nhân liên tiếp

18/10/2016 - 06:30

PNO - Triều Tiên cảnh báo nước này có thể tiếp tục tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và sẵng sàn tấn công phủ đầu Mỹ nếu lực lượng hạt nhân Mỹ được huy động để chống lại Bình Nhưỡng.

“Mỹ có vũ khí hạt nhân triển khai ở ngoài khơi bờ biển của chúng tôi, nhắm vào đất nước, thủ đô, lãnh đạo Kim Jong-un của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không lùi bước khi có mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ”, ông Lee Yong-pil, Giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong cuộc phỏng vấn với đài NBC (Mỹ) ngày 16/10.

“Một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu không phải là thứ chỉ có Mỹ thực hiện được. Nếu chúng tôi nhận thấy Mỹ sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu, thì chúng tôi sẽ tấn công trước… Chúng tôi nắm đủ công nghệ trong tay”, ông Lee nói thêm.

Cho rang My xem thuong, Trieu Tien tiep tuc canh bao My ve 3 vu thu hat nhan lien tiep
Cho rằng Mỹ xem thường, Triều Tiên tiếp tục cảnh báo Mỹ về 3 vụ thử hạt nhân liên tiếp

Nhưng các quan chức Mỹ không tin rằng Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân có thể tấn công tới đất liền nước Mỹ. Ông Lee còn cảnh báo Triều Tiên có thể tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân “lần 6, 7 hoặc 8” ngay lập tức trong 1 lần.

Chính quyền Triều Tiên buộc phải có những hành động trên bởi vì những cuộc tập trận chung “ngày càng khiêu khích” của Mỹ và Hàn Quốc, theo ông Lee.

Tuyên bố của ông Lee được đưa ra trong bối cảnh Washington và Seoul gần đây liên tục tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cho hay, một trong những cuộc tập trận dự kiến kết thúc cuối tháng này sẽ đặt ra kịch bản tấn công các cơ sở hạt nhân Triều Tiên.

Hôm 15/10, Lầu Năm Góc đã lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa Musudan thất bại của Triều Tiên tại khu vực gần thành phố Kusong, phía Tây Bắc Triều Tiên và cho hay: "Cam kết phòng thủ của chúng tôi đối với các đồng minh, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản, trước những mối đe dọa kiểu như vậy, vẫn vững như thép. Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng để phòng vệ trước bất kỳ cuộc tấn công hay động thái khiêu khích nào".

Bình Nhưỡng đầu tháng trước tiến hành thử hạt nhân lần 5, mạnh nhất từ trước tới nay, gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã kêu gọi gia tăng áp lực với Triều Tiên do vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, ông Lee khẳng định các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc hay sức ép từ Mỹ không thể ngăn cản Triều Tiên xây dựng kho vũ khí. "Chúng tôi cần sở hữu vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước. Và đó là chính sách của chúng tôi", ông nói.

Một quan chức Triều Tiên khác cho đài NBC biết Triều Tiên hiện có đủ năng lực tấn công đất liền Mỹ bằng tên lửa. Ông Hwang Yong-nam, một quan chức Triều Tiên được quyền bình luận về chương trình tên lửa của Triều Tiên, cáo buộc Lầu Năm Góc “dối trá” khi tuyên bố Bình Nhưỡng không thể tấn công đất liền Mỹ.

Ông Ri Won-hyok, một quan chức Triều Tiên chịu trách nhiệm về chương trình không gian nước này, đồng thời bác bỏ cáo buộc cho rằng chương trình tên lửa Triều Tiên được Nga và Iran viện trợ, khẳng định đó “100% của riêng chúng tôi”.


Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI