Chính quyền Biden xem xét lại thỏa thuận rút quân Mỹ khỏi Afghanistan

23/01/2021 - 16:59

PNO - Chính quyền của tân Tổng thống Joe Biden hôm 22/1 cho biết họ sẽ xem xét lại thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa Mỹ với Taliban, tập trung vào việc “liệu nhóm nổi dậy có giảm bớt các cuộc tấn công ở Afghanistan theo đúng cam kết hay không”.

Năm 2020, Washington đã ký một thỏa thuận với phiến quân Taliban ở Qatar để bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan. Đổi lại, Mỹ nhận được sự đảm bảo an ninh từ các chiến binh và Taliban cam kết bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan.

Bất chấp thỏa thuận Mỹ - Taliban và phiến quân đã cùng chính phủ Afghanistan ngồi lại đàm phán với nhau kể từ tháng 9/2020, chiến sự trên đất nước Afghanistan vẫn không ngừng lan rộng.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Emily Horne cho biết, ông Jake Sullivan - Cố vấn An ninh Quốc gia mới được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm - đã trao đổi với người đồng cấp Hamdullah Mohib bên phía Afghanistan và "nói rõ ý định của Hoa Kỳ trong việc xem xét lại thỏa thuận”.

Cụ thể, Washington muốn kiểm tra xem Taliban có "tuân thủ các cam kết cắt đứt quan hệ với các nhóm khủng bố, giảm bạo lực ở Afghanistan và tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan và các bên liên quan hay không", tuyên bố của bà Horne cho biết.

Tuyên bố nói thêm rằng ông Sullivan "nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ tiến trình hòa bình bằng một nỗ lực ngoại giao khu vực và mạnh mẽ, nhằm mục đích giúp hai bên đạt được giải pháp chính trị bền vững, công bằng và ngừng bắn vĩnh viễn”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Sullivan cũng thảo luận về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ những tiến bộ đạt được gần đây về quyền của phụ nữ và các nhóm thiểu số như một nội dung trong tiến trình hòa bình.

Động thái mới của Washington khiến các quan chức ở Kabul “thở phào nhẹ nhõm”, sau nhiều tháng suy đoán về cách thức chính quyền mới có khả năng điều chỉnh lại chính sách Afghanistan của mình.

Ông Mohib, Cố vấn An ninh Quốc gia Afghanistan, viết trên Twitter rằng trong cuộc điện đàm, hai bên đã "đồng ý làm việc hướng tới một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, và một nền hòa bình công bằng và lâu dài" ở nước này.

Ông Sediq Sediqqi, Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm cựu phát ngôn viên của Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani - chỉ trích việc Taliban không tuân thủ thỏa thuận Mỹ - Taliban ký hồi tháng 2/2020, ông nói rằng thỏa thuận “đã không đạt được các mục tiêu đề ra”. Ông Sediqqi cho biết trên Twitter: “Thỏa thuận (Mỹ - Taliban) cho đến nay đã không mang lại mục tiêu mong muốn là chấm dứt bạo lực của Taliban và mang lại một lệnh ngừng bắn mà người dân Afghanistan mong muốn.

Các cuộc tấn công đẫm máu và các vụ ám sát các nhân vật nổi tiếng đã gia tăng trong những tháng gần đây, đặc biệt là ở Kabul, nơi một số nhà báo, nhà hoạt động, thẩm phán và chính trị gia bị sát hại trong các vụ tấn công táo tợn giữa ban ngày.

Taliban đã phủ nhận trách nhiệm liên quan đến những vụ giết người này, nhưng các quan chức Afghanistan và Mỹ cho rằng nhóm phiến quân đứng sau các vụ ám sát.

Hôm 19/1, người được chính quyền Biden đề cử làm Ngoại trưởng Hoa Kỳ - ông Antony Blinken - tuyên bố tại cuộc điều trần xác nhận trước Thượng viện rằng "chúng ta muốn chấm dứt cái gọi là một cuộc chiến vĩnh viễn ở Afghanistan”.

Thanh Hiền (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI