Chính phủ Úc bị cáo buộc phân biệt chủng tộc

04/05/2021 - 07:03

PNO - Chính phủ Úc đã bị cáo buộc phân biệt chủng tộc sau khi đe dọa tuyên án 5 năm tù giam đối với những công dân vi phạm lệnh cấm đi lại tạm thời giữa Ấn Độ và Úc.

Từ ngày 3/5, những du khách đã đến Ấn Độ trong 14 ngày qua sẽ bị cấm nhập cảnh vào Úc do lo ngại về tình hình dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh ở quốc gia Nam Á, nơi đã báo cáo hơn 400.000 ca mắc COVID-19 trong ngày 2/5.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt cho biết bất kỳ ai phớt lờ những hạn chế mới sẽ phải đối mặt với án tù 5 năm, mức phạt 66.600 USD hoặc cả hai. Lệnh cấm có hiệu lực đến hết ngày 15/5 nhưng có thể được gia hạn thêm.

"Điều quan trọng là tính toàn vẹn của hệ thống kiểm dịch và y tế công cộng của Úc được bảo vệ, số ca mắc mới COVID-19 được giảm xuống mức có thể quản lý được” - ông Greg Hunt chia sẻ.

Thủ tướng Úc Scott Morrison trong cuộc họp tại Sydney ngày 24/7/2021.
Thủ tướng Úc Scott Morrison trong cuộc họp tại Sydney ngày 27/4

Lệnh cấm đối với những người đến từ Ấn Độ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng người Ấn ở Úc, những người ủng hộ nhân quyền và thậm chí cả các thành viên của chính phủ Úc.

Thượng nghị sĩ Úc Matt Canavan cho biết điều quan trọng là phải sửa chữa hệ thống cách ly của đất nước hơn là để những công dân của nước này bị mắc kẹt. “Chúng ta nên giúp những người Úc ở Ấn Độ trở về, chứ không phải bỏ tù họ. Khoảng 9.000 người Úc ở Ấn Độ đã đăng ký với chính phủ muốn quay trở lại Úc” - thượng nghị sĩ Matt Canavan nói.

Trong tuyên bố ngày 1/5, Ủy ban Nhân quyền Úc cũng cho biết lệnh cấm đi lại và các biện pháp trừng phạt hình sự đã làm dấy lên "những lo ngại nghiêm trọng về nhân quyền", đồng thời kêu gọi Thượng viện xem xét lại các biện pháp mới ngay lập tức.

"Sự cần thiết của những hạn chế như vậy phải được chứng minh công khai. Chính phủ phải chứng minh rằng các biện pháp này không phân biệt đối xử và là cách thích hợp duy nhất để đối phó với mối đe dọa sức khỏe cộng đồng" - tuyên bố cho biết.

Phát biểu trên đài phát thanh địa phương, Thủ tướng Scott Morrison chia sẻ quyết định này được đưa ra "vì lợi ích sức khỏe của Úc".

Ông nói thêm, các quyền hạn sẽ được "sử dụng một cách có trách nhiệm" để thực thi lệnh ngăn chặn đối với khách đến từ Ấn Độ nhập cảnh, nhằm giảm bớt áp lực lên hệ thống kiểm dịch.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI