Thủ tướng Úc: Trung Quốc nên gỡ bỏ hình ảnh tuyên truyền đáng xấu hổ

30/11/2020 - 13:38

PNO - Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm 30/11 đã lên án gay gắt một hình ảnh tuyên truyền được Bộ Ngoại giao Trung Quốc chia sẻ trên mạng xã hội, ông yêu cầu phía Trung Quốc gỡ bỏ nó trong bối cảnh tranh cãi giữa Úc và Trung Quốc tiếp tục leo thang căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 30/11 đã chia sẻ hình ảnh “minh họa tội ác chiến tranh” của Úc ở Afghanistan. Hình ảnh có mục đích cho người ta thấy một lính đặc nhiệm đầu quấn một lá cờ Úc cắt cổ một đứa trẻ Afghanistan, kèm theo dòng chữ "Đừng sợ, chúng tôi đến để mang lại hòa bình cho các bạn".

Thủ tướng Scott Morrison lên án nội dung Twitter chống Úc của chính phủ Trung Quốc - Ảnh: SMH
Thủ tướng Scott Morrison lên án nội dung Twitter chống Úc của chính phủ Trung Quốc - Ảnh: SMH

Tờ Sydney Morning Herald cho biết đây là phản ứng mạnh mẽ nhất của ông Scott Morrison liên quan đến hành động của Trung Quốc kể từ khi ông trở thành Thủ tướng Úc. Ông Morrison nói rằng hình ảnh này là "hết sức xúc phạm" và "đáng ghê tởm".

Thủ tướng Úc tuyên bố: "Chính phủ Trung Quốc nên thực sự thấy xấu hổ khi đăng lên mạng xã hội bức ảnh này, hành động đó đã làm giảm giá trị của họ trong mắt thế giới". Ông nhấn mạnh, "đây hoàn toàn là một lời nói dối nói thô bỉ và đáng ghê tởm. Úc đang yêu cầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra lời xin lỗi và chúng tôi đang tìm cách gỡ bỏ nó khỏi Twitter”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - phó giám đốc của Cơ quan Thông tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc - cho biết trong bài đăng trên Twitter rằng ông ta "bị sốc trước việc binh sĩ Úc sát hại thường dân và tù nhân Afghanistan”. Trong nội dung đăng kèm bức ảnh tuyên truyền, ông còn “cực lực lên án những hành vi như vậy và kêu gọi họ phải chịu trách nhiệm”.

Hình ảnh minh họa được Wuheqilin - một nghệ sĩ tự phong là "chiến binh sói" Trung Quốc, người trở nên nổi tiếng với những bức tranh minh họa ủng hộ Bắc Kinh trong cuộc biểu tình ở Hồng Kông năm ngoái - tạo ra.

Bắc Kinh tuần trước đã lên tiếng chỉ trích Úc, sau khi báo cáo của chính phủ Úc do thẩm phán Brereton khởi xướng, phát hiện các binh sĩ đặc nhiệm nước này bị cáo buộc đã thực hiện 39 vụ giết người ở Afghanistan.

Quyết định chia sẻ hình ảnh tuyên truyền của một phát ngôn viên chính thức của chính phủ Trung Quốc thể hiện một chuyển biến mới trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra, hiện đã bao trùm cả các lĩnh vực thương mại và quốc phòng.

Trung Quốc đã “tấn công” nửa tá ngành công nghiệp của Úc bằng các đòn đánh thương mại trong năm nay. Tuần trước, Bắc Kinh xóa sổ xuất khẩu rượu vang của Úc sang Trung Quốc bằng cách áp thuế lên tới 200%. Trung Quốc cũng ngăn chặn các chuyến hàng than đá, gỗ xẻ và hải sản của Úc xuất khẩu vào nước này, đe dọa gây thiệt hại đến 20 tỷ USD mậu dịch mỗi năm.

Đại sứ quán Trung Quốc đã đưa ra danh sách 14 “điều bất bình” với Úc và thúc giục chính phủ Morrison đảo ngược chính sách can thiệp vào các vấn đề như Huawei và Biển Đông. Trong khi đó, chính phủ Úc cho biết họ không có ý định thay đổi các chính sách hoặc lập trường của mình.

Cẩm Hà (theo Sydney Morning Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI