Chỉ đường cho hươu...: Mối tình đầu

22/03/2023 - 11:12

PNO - Cảm xúc giới tính sẽ tốt giúp ta khám phá bản thân để trưởng thành, sẽ xấu khi khiến ta sa ngã, trở thành nô lệ của những thú vui tầm thường.

Các bạn con nói ai cũng có tuổi học trò "nhất quỷ, nhì ma" và vài cái tên lưu lại trong ký ức thời áo trắng, trong đó có vài mối tình “gà bông” ngô nghê "ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu". 

Theo bác sĩ, ở tuổi nào thì xuất hiện rung động giới tính? Nếu cứ để phát triển tự do, rung động ấy đưa học trò tụi con đến đâu?

Một nữ sinh lớp Mười (Bắc Ninh)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngay từ thời mẫu giáo, trẻ đã biết phân biệt bạn trai và bạn gái, thậm chí còn biết trêu chọc, ghép đôi các bạn với nhau. Thế nhưng, đó chỉ là sự phân biệt mang tính bản năng hoặc bắt chước người lớn. Khi chơi đùa hoặc nằm ngủ cùng nhau, các bé hoàn toàn không có suy nghĩ hay cảm nhận gì. 

Từ 6-10 tuổi, trẻ đã có sự phân biệt rõ hơn về giới nhưng sự thu hút giữa 2 phái chưa xuất hiện.

Sau 10 tuổi, trẻ đã có nhận thức mơ hồ về giới tính cũng như sự hấp dẫn giới tính, bắt đầu thấy tò mò và thích thú đối với sự khác biệt và mối quan hệ giữa 2 giới.

Từ 14-15 tuổi trở đi, sự gia tăng nhanh chóng của các hoóc môn sinh dục cùng nhận thức rõ hơn về giới tính đã thôi thúc trẻ nảy sinh tình cảm với bạn khác giới.

Ở lứa tuổi này, đặc điểm sinh học của 2 giới đã có sự khác biệt rõ nét: bạn trai đã có đường nét của thanh niên trưởng thành (râu, lông chân, lông nách, thân hình cao, vai rộng và cơ bắp); bạn gái đã mềm mại hơn (ngực và mông to lên tạo thành những đường cong uyển chuyển), đã ý thức được sự khác nhau giữa 2 giới, bắt đầu có thái độ né tránh các bạn trai, không né được thì thẹn thùng, mắc cỡ.

Lúc này, các “gà bông” đã hình thành khái niệm “thích”, “yêu”, “kết”, “cặp đôi”, thích làm dáng, thích trình diễn, thích thể hiện và mong nhận được tình cảm tốt của đối phương. Đặc biệt, cảm xúc lúc này cực kỳ nhạy, chỉ cần một bạn trai học giỏi, một bạn gái có mái tóc dài, một chàng đi xe đẹp, một nàng hát hay… đã khiến tim rung rinh và dễ dàng đánh đồng những rung động đầu đời là “yêu”.

Vì cảm xúc và nhận thức chưa chín chắn, chưa ổn định nên tình cảm rất dễ thay đổi, hôm nay thích bạn này, có thể ngày mai lại… thích bạn khác. Giai đoạn “mối tình đầu” cũng là cuối thời kỳ dậy thì, các “gà bông” đi vào giai đoạn tình yêu thầm kín, miên man với tình yêu lý tưởng giữ kín trong lòng. Thời nay, nhiều “gà bông” đã đốt cháy giai đoạn và khá “manh động” trong việc thể hiện tình cảm. Một số còn bày trò theo đuổi điên cuồng hoặc ghen tuông như phim.

Về sinh lý, tuổi dậy thì là thời kỳ trưởng thành sinh dục (nữ có kinh nguyệt lần đầu, nam mộng tinh lần đầu), nghĩa là bắt đầu có khả năng sinh con. Vào tuổi này, nam nữ bắt đầu có sự trưởng thành của cơ quan sinh dục.

Nếu cứ để phát triển tự do, rung động ấy có thể đưa học trò đến nhu cầu khám phá về cơ thể và các hành vi hiếu kỳ, liên quan đến “chuyện người lớn”.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Với bản tính tò mò, ham khám phá cùng sự lầm tưởng “thích là yêu”, “yêu là cho” mà chưa ý thức được hậu quả, các em dễ hành động theo bản năng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Nhiều em sa vào thủ dâm, ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần khi thực hiện quá nhiều và thường xuyên bị ám ảnh bởi nó. Đặc biệt, các em có những hành vi thử nghiệm như: thích thử sức hút/quyền lực của mình, thích khẳng định giá trị bản thân và thích thoát ly sự kiểm soát của cha mẹ/thầy cô…

Nếu không được quan tâm, với bản tính tò mò, các em sẽ tự tìm hiểu trên mạng và qua bạn bè. Trong khi đó, những thông tin tìm được đa phần mang tính "kích thích bản năng" dẫn đến nhận thức lệch lạc về tình yêu và tình dục. Do thiếu hiểu biết, những cuộc thám hiểm đó thường có nguy cơ gây hại cho bản thân.

Vì vậy, các “gà bông” cần tăng cường các hoạt động giao lưu bạn bè, làm việc nhà giúp cha mẹ, chơi thể thao nhằm cân bằng sức khỏe và tâm sinh lý. 

Cảm xúc giới tính là tự nhiên và hợp quy luật phát triển, xấu hay tốt tùy thuộc hành vi mỗi người. Tốt là khi nó giúp ta khám phá giá trị bản thân để trưởng thành, xấu là khi khiến ta sa ngã và trở thành nô lệ của những thú vui tầm thường. 

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI