Chỉ cần có ước mơ…

05/09/2023 - 06:48

PNO - Trong một thế giới nơi những giấc mơ thúc đẩy sự đổi mới và tạo ra sự tiến bộ, một số cá nhân đã tích cực truyền cảm hứng cho lớp thanh niên trẻ tiếp tục mơ ước, sáng tạo và định hình một tương lai bất chấp mọi quy ước.

Đông Nam Á là nơi sinh sống của khoảng 680 triệu người với độ tuổi trung bình là 30. Nhóm dân số trẻ năng động này đều mong muốn có một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và những người thân yêu. Tuy nhiên, giữa mong ước và hiện thực có một khoảng cách rất xa.

"Không có ngày hoàn toàn tồi tệ, chỉ có vài giờ tồi tệ"

Hầu như ai cũng có ước mơ. Đó có thể là một công việc ổn định, một doanh nghiệp riêng hay một gia đình hoàn hảo. Uớc mơ chỉ là mơ ước và sẽ không thể thành hiện thực nếu thiếu sự cố gắng, không tìm được hướng đi.

Những năm qua, Raudhah Nazran liên tục giúp đỡ hàng ngàn thanh niên thoát khỏi tình trạng thất nghiệp, viết tiếp ước mơ của mình - Nguồn ảnh: CNA
Những năm qua, Raudhah Nazran liên tục giúp đỡ hàng ngàn thanh niên thoát khỏi tình trạng thất nghiệp, viết tiếp ước mơ của mình - Nguồn ảnh: CNA

Đó cũng là những điều Raudhah Nazran đã trải qua trước khi trở thành doanh nhân điều hành một doanh nghiệp xã hội giải quyết tình trạng thanh niên thất nghiệp tại Malaysia.

Cuộc sống của Raudhah Narzan không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Là con một người mẹ đơn thân, cô thường xuyên trở thành đối tượng châm chọc của bạn học, nhận những lời lẽ gay gắt, khinh thường từ không ít người. Khoảng thời gian đó không dễ dàng vượt qua. Thế nhưng khi nhìn thấy mẹ vất vả làm việc, cô càng nỗ lực học tập, quyết tâm không bỏ cuộc hay để bất kỳ ai coi thường.

Sau một thời gian dài nỗ lực, Raudhah Narzan đã thành công trong việc khơi dậy ngọn lửa tri thức và hy vọng, thay đổi quỹ đạo cuộc đời cô và cả những người trẻ khác, giúp họ viết tiếp ước mơ về một tương lai tươi sáng.

Công việc đầu tiên Raudhah Narzan từng đảm nhận là dẫn chương trình cho một chương trình truyền hình dành cho trẻ em. Đó là khi cô mới 9 tuổi. Lên trung học, cô còn làm bánh và kinh doanh ở trường. Cô đã đầu tư lợi nhuận thu được vào một tổ chức từ thiện do cô thành lập. Sau khi tốt nghiệp ở Anh, cô từ chối các lời mời làm việc tại đây, quyết định quay trở về Malaysia với ước mơ giúp những người kém may mắn thoát khỏi chuỗi ngày nghèo đói. 

Pranitan Phornprapha luôn khao khát xây dựng di sản văn hóa bền vững - Nguồn ảnh: CNA
Pranitan Phornprapha luôn khao khát xây dựng di sản văn hóa bền vững - Nguồn ảnh: CNA

Với mong muốn tạo ra sự thay đổi lâu dài, cô thành lập Accelerate Global (tạm dịch: Thúc đẩy toàn cầu) - một doanh nghiệp xã hội nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp ở thanh niên trong các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn và bị thiệt thòi thông qua các chương trình nâng cao kỹ năng toàn diện. Một phần doanh thu từ lượt người đăng ký trả phí sử dụng ứng dụng học tập điện tử B2C do công ty cô tạo ra được dùng để giúp đỡ những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, Accelerate Global đã hỗ trợ viết tiếp ước mơ cho khoảng 9.000 thanh niên.

“Nghèo đói không xuất hiện chỉ sau 1 đêm. Nó xảy ra khi mọi người thiếu giáo dục và cơ hội. Tôi lớn lên không có cha và được nuôi dưỡng bởi một người mẹ mạnh mẽ - người đã truyền cho tôi giá trị của việc cho đi. Điều tôi nghĩ đến khi đưa thực phẩm cho người vô gia cư là cách đó không bền vững. Làm thế nào để giúp họ độc lập về tài chính, có khả năng tạo ra sự thay đổi tích cực theo cấp số nhân mới là điều quan trọng. Hiện tại, số lượng người chúng tôi có thể giúp đỡ đã vượt mức tưởng tượng ban đầu của tôi” - Raudhah nói.

Tính đến tháng 1/2023, 45% trong số những người Raudhah Narzan giúp đỡ đã có việc làm, một số còn trở thành doanh nhân. Cô thừa nhận, có những lúc muốn bỏ cuộc nhưng ý nghĩ việc mình làm sẽ góp phần tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống của những thanh niên nghèo lại động viên cô tiếp tục. Cô còn được tiếp thêm sức mạnh từ mẹ chồng - người thỉnh thoảng nhắc nhở cô rằng: “Không có ngày hoàn toàn tồi tệ, chỉ có vài giờ tồi tệ”.

Sự mạnh mẽ đến từ tổn thương trong quá khứ

Trong một thế giới mà những định kiến cổ hủ có thể tước đi những tham vọng và cơ hội, Aziza Aznizan vẫn quyết tâm giữ vững mục tiêu. 

Mong muốn thay đổi định kiến, giúp đỡ thanh thiếu niên từ các cộng đồng tị nạn đã tạo động lực cho Aziza Aznizan vượt lên chính mình, thành lập và duy trì tổ chức phi chính phủ Paint The World Malaysia (tạm dịch: Vẽ thế giới Malaysia).

Raudhah Nazran giảng dạy về những kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên tị nạn ở Fugee, Malaysia - Nguồn ảnh: New Asia
Raudhah Nazran giảng dạy về những kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên tị nạn ở Fugee, Malaysia - Nguồn ảnh: New Asia

Sự mạnh mẽ của Aziza không phải tự nhiên mà có, nó đến từ những tổn thương trong quá khứ. Cô theo học tại United World College Atlantic - một trường nội trú ở vương quốc Anh, nơi cô là một trong số rất ít người Hồi giáo.

Năm đầu tiên ở Anh, cô đã chứng kiến người bạn Hồi giáo của mình bị kéo khăn trùm ra khỏi đầu khi đang ở nơi công cộng. Lúc cô đến Mỹ, một số người lạ đã buông những lời lẽ thô tục khi thấy cô đeo khăn trùm đầu ở nơi công cộng. 

Cố gắng không để những điều tiêu cực đó ảnh hưởng đến mình, Aziza quyết định hành động để thay đổi định kiến của mọi người, vừa giúp chính cô vừa giúp cho những người như cô. Aziza bắt tay cùng 12 người bạn cùng lớp thành lập Paint The World vào năm 2015. Mỗi thành viên trong nhóm đều lãnh đạo một chi nhánh Paint The World ở quốc gia hoặc thành phố quê hương của họ. Aziza cũng vậy, cô đảm nhận trọng trách điều hành Paint The World ở Malaysia. Paint The World được thành lập với mục đích đoàn kết thanh niên bất kể chủng tộc, tôn giáo, mong muốn giúp đỡ các cộng đồng thiểu số có sự hòa nhập tốt hơn và trao quyền cho giới trẻ. Tổ chức thường xuyên có những khóa dạy kỹ năng hòa nhập, dạy nghề, trợ giúp pháp lý, dạy tiếng Anh…

Aziza Aznizan đang tích cực giảng dạy và trao quyền cho các cộng đồng bị thiệt thòi ở Malaysia thông qua tổ chức phi chính phủ Paint The World - Nguồn ảnh: CNA
Aziza Aznizan đang tích cực giảng dạy và trao quyền cho các cộng đồng bị thiệt thòi ở Malaysia thông qua tổ chức phi chính phủ Paint The World - Nguồn ảnh: CNA

Trong 8 năm qua, Aziza Aznizan đã biến ước mơ thành hành động với nhiều dự án cộng đồng. Cô gái trẻ cũng có cơ hội nói chuyện với các nhà lãnh đạo chính phủ Malaysia, tìm kiếm sự giúp đỡ và hỗ trợ từ họ.

“Tôi đã làm việc với trẻ em ở các khu ổ chuột, những đứa trẻ không có gia đình, những đứa trẻ không biết đọc… Chúng khao khát được cải thiện cuộc sống của mình và gia đình. Điều đó khiến tôi vô cùng cảm động" - Aziza Aznizan  chia sẻ.

Để có thể giúp đỡ nhiều người hơn trong các dự án của Paint The World Malaysia, Aziza đang nỗ lực trang bị cho bản thân kiến thức về pháp luật. Hiện tại, cô chuẩn bị theo đuổi chương trình tiến sĩ luật sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Costa Rica vào năm 2022.

Hướng đến môi trường thông qua... lễ hội

Pranitan Phornprapha - người sáng lập và giám đốc sáng tạo của Wonderfruit - lễ hội âm nhạc và nghệ thuật lớn nhất tại Thái Lan - cũng luôn ấp ủ giấc mơ làm được những điều có ích cho cộng đồng, cụ thể là truyền bá và tôn vinh di sản văn hóa thông qua việc xây dựng sân chơi cho giới trẻ.

Thời gian sinh sống ở nước ngoài, Phornprapha từng chứng kiến sự lãng phí đáng báo động từ vô số lễ hội âm nhạc. Anh quyết tâm thay đổi điều này ngay chính trên quê hương mình. 

Phiên bản đầu tiên của Wonderfruit ra đời vào năm 2014, được xây dựng dựa trên các mục tiêu hướng đến nghệ thuật, âm nhạc, sức khỏe… nhưng vẫn thân thiện với môi trường. Hơn 95% tổng lượng rác thải tại sự kiện hằng năm đều được tái chế.

Thông qua nghệ thuật, âm nhạc và ẩm thực, Pranitan Phornprapha luôn cố gắng truyền tải thông điệp về môi trường và tính bền vững: “Tôi muốn tìm cách sử dụng những thứ chúng ta yêu thích, như nghệ thuật và văn hóa, để tạo ra cuộc đối thoại về các vấn đề môi trường chúng ta đang gặp phải” - Pornprapha trải lòng về lý do ra đời của Wonderfruit.

Bên cạnh hoạt động âm nhạc nhiều màu sắc, Wonderfruit còn tổ chức các hoạt động khác như yoga, thiền, các nhà hàng pop-up của một số đầu bếp nổi tiếng Bangkok... nhằm mang lại sự đa dạng, phong phú và hấp dẫn cho các hoạt động giải trí, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương.

Bằng sự kiên trì và nỗ lực không ngừng, những người trẻ trên đã biến giấc mơ của họ thành hiện thực đồng thời mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng và đặc biệt là góp phần hiện thực hóa ước mơ của những người trẻ khác. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI