Cháy sàn giao dịch chứng khoán 400 năm tuổi ở Copenhagen, Đan Mạch

16/04/2024 - 18:11

PNO - Ngày 16/4, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi tòa nhà sàn giao dịch chứng khoán lịch sử của Copenhagen. Đây là một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất của thủ đô Đan Mạch với tuổi đời 400 năm.

tòa nhà giao dịch chứng khoán lịch sử của Copenhagen bốc cháy khi đang cải tạo và ngọn tháp mang tính biểu tượng sụp đổ trong vụ hỏa hoạn - Ảnh: Ritzau Scanpix/Ida Marie Odgaard/REUTERS
Tòa nhà bốc cháy và ngọn tháp sụp đổ - Ảnh: Ritzau Scanpix/Ida Marie Odgaard/REUTERS

Giám đốc Sở cứu hỏa Copenhagen Jakob Vedsted Andersen nói rằng một phần mái nhà đã bị sập hoàn toàn và ngọn lửa lan sang một số tầng khác của tòa nhà.

Cảnh sát cho biết hiện chưa có báo cáo về con số thương vong và thiệt hại vật chất. Mọi người đã cố gắng mang những bức tranh lớn ra khỏi tòa nhà và cứu các hiện vật lịch sử khỏi ngọn lửa. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy các tác phẩm nghệ thuật được đem ra khỏi tòa nhà có niên đại từ năm 1625.

Quân đội cho biết, khoảng 90 binh lính thuộc Lực lượng Vệ binh Hoàng gia đã giúp dựng rào chắn và hỗ trợ đưa các hiện vật có giá trị đến nơi an toàn.

Tòa nhà lịch sử nằm cạnh tòa nhà quốc hội Đan Mạch với ngọn tháp cao 56m tạo thành từ đuôi của 4 con rồng đan vào nhau. Đám cháy bùng phát khi công trình đang được sửa chữa.

Tòa nhà theo phong cách Phục hưng Hà Lan này không còn là nơi đặt sàn giao dịch chứng khoán Đan Mạch mà là trụ sở của Phòng Thương mại Đan Mạch.

Do công trình đang sửa chữa, giàn giáo xung quanh tòa nhà khiến lực lượng cứu hỏa khó tiếp cận ngọn lửa hơn, trong khi mái đồng góp phần giữ nhiệt. Người phát ngôn của sở cứu hỏa cho biết: “Chúng tôi đang cứu mọi thứ có thể”.

Bộ tài chính gần đó đã được sơ tán. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy. Cảnh sát Copenhagen yêu cầu người dân tránh lái xe trong khu vực nội đô thành phố.

Sở hữu tòa nhà từ năm 1857, Phòng Thương mại Đan Mạch đã nỗ lực khôi phục nó theo phong cách mà Vua Christian IV đã cho xây dựng vào thế kỷ XVII.

“400 năm di sản văn hóa Đan Mạch chìm trong biển lửa” - Bộ trưởng Văn hóa Jakob Engel-Schmidt viết trên X. “Tòa nhà chứa đầy tác phẩm nghệ thuật và có thể kể rất nhiều điều về lịch sử của chúng tôi” - ông nói thêm.

Khói bốc lên trong vụ hỏa hoạn tại Sở giao dịch chứng khoán cũ ở Copenhagen, Đan Mạch - Ảnh: Ritzau Scanpix/Ida Marie Odgaard/REUTERS
Khói bốc lên khi ngọn lửa vụ bao trùm phần mái và tháp của tòa nhà - Ảnh: Ritzau Scanpix/Ida Marie Odgaard/REUTERS

Một lính cứu hỏa cố gắng khống chế ngọn lửa bùng cháy tại Sở giao dịch chứng khoán cũ ở Copenhagen, Đan Mạch - Ảnh: Ritzau Scanpix/Ida Marie Odgaard/REUTERS
Người lính cứu hỏa đang cố gắng khống chế ngọn lửa - Ảnh: Ritzau Scanpix/Ida Marie Odgaard/REUTERS

Các tác phẩm nghệ thuật được đem đi khỏi Sở giao dịch chứng khoán cũ - Ảnh: @MadsBis/X
Các tác phẩm nghệ thuật được đem ra khỏi hiện trường vụ cháy - Ảnh: @MadsBis/X

Một người đàn ông đau xót trước đám cháy tại khi Sàn giao dịch chứng khoán cũ Copenhagen - Ảnh: Scanpix/AP
Người đàn ông đau xót khi chứng kiến vụ hỏa hoạn - Ảnh: Scanpix/AP

Tấn Vĩ (theo Reuters, Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI