Cháy rừng thiêu rụi nhiều khu vực ở châu Âu giữa đợt nắng nóng khắc nghiệt

14/07/2022 - 06:49

PNO - Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và miền nam nước Pháp đang phải chiến đấu với các đám cháy rừng trong bối cảnh nắng nóng bất thường.

Cháy rừng hoành hành ở Leiria, Bồ Đào Nha, ngyaf 13/7.
Cháy rừng hoành hành ở Leiria, Bồ Đào Nha, ngày 13/7

Tại Bồ Đào Nha, chỉ huy lực lượng Bảo vệ dân sự André Fernandes cho biết, hơn 600 người phải sơ tán vì hỏa hoạn. Khoảng 120 người cần được điều trị y tế, trong đó có 2 người - một dân thường và một lính cứu hỏa - bị thương nặng.

Máy bay được huy động tưới nước liên tục, giúp 1.300 lính cứu hỏa chống chọi với những trận hỏa hoạn tồi tệ nhất ở khu vực trung tâm của quốc gia, trong khi 1.000 người khác vẫn nỗ lực để kiểm soát các đám cháy rải rác.

Thủ tướng Bồ Đào Nha António Costa đã hủy chuyến công du nước ngoài để đối phó với tình huống khẩn cấp. Ông nói rằng, chăm sóc các khu rừng và đất nông nghiệp bị bỏ hoang tốt hơn sẽ là chìa khóa để bảo vệ chúng.

Đợt nắng nóng khắc nghiệt trong nhiều ngày qua ở châu Âu cũng đang châm ngòi cho hàng loạt vụ cháy ở Tây Ban Nha, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn 800 lính cứu hỏa đã chiến đấu với 2 trận cháy rừng ở ngoại ô Bordeaux, tây nam nước Pháp. Đám cháy bùng phát vào ngày 12/7 gần Landiras và La Teste-de-Buch, trong ngày 13/7, các nhân viên cứu hỏa vẫn chưa thể dập tắt chúng.

Khoảng 6.500 người đã được sơ tán khỏi các khu cắm trại và làng mạc trong khu vực có rừng. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người bị thương, tuy nhiên 2 vụ cháy đã phá hủy hơn 1.800ha đất địa hình, cơ quan dịch vụ ứng phó khẩn cấp cho biết.

Một số khu vực ở miền nam nước Pháp đang trong tình trạng báo động hỏa hoạn vì thời tiết khô nóng và gió lớn. Tuần trước, cháy rừng cũng đã quét qua vùng Gard ở đông nam nước Pháp.

Trong khi đó, Tây Ban Nha cũng đang trải qua mức nhiệt kỷ lục khi nhiệt độ tại một số thành phố phía nam lên đến 43 độ C. Nắng nóng cũng khiến nhiều vụ cháy rừng xảy ra, thiêu rụi 3.500ha, buộc hơn 400 người phải sơ tán.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI