Mỹ: Nắng nóng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do thời tiết

20/06/2022 - 11:42

PNO - Các quan chức y tế ở New York vừa công bố một báo cáo về tác động của những đợt nắng nóng chết người trong những thập niên gần đây. Theo đó, nắng nóng đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do thời tiết.

 

Hiện, hàng triệu người ở hơn 10 bang của Mỹ đang trong tình trạng báo động khi thời tiết ngày càng nóng bức, và các thành phố tiếp tục lập các kỷ lục mới về nhiệt độ cao.
Hiện, hàng triệu người ở hơn 10 bang của Mỹ đang trong tình trạng báo động khi thời tiết ngày càng nóng bức, và các thành phố tiếp tục lập các kỷ lục mới về nhiệt độ cao

Dữ liệu về các ca tử vong liên quan đến sức khỏe ở New York City trong giai đoạn 2011-2021 cho thấy trung bình hàng năm có 360 ca tử vong do nhiệt độ cao, khiến bệnh trạng của những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, ước tính mỗi năm thành phố này có thêm 10 ca tử vong chủ yếu do kiệt sức vì nóng và tăng thân nhiệt, trong đó người gốc Phi chiếm tỷ lệ cao nhất. Báo cáo cho biết, tỷ lệ tử vong được điều chỉnh theo độ tuổi ở người gốc Phi là 2,2 ca/1 triệu người trong giai đoạn 2011-2020; trong khi đó, tỷ lệ này là 0,9/1 triệu ở người da trắng và người gốc Tây Ban Nha, 0,4/1 triệu đối với người gốc châu Á và Thái Bình Dương.

Tử vong do nắng nóng cũng xảy ra ở các khu phố có nhiều người sống dưới mức nghèo của liên bang thường xuyên hơn, so với các khu vực giàu có. Báo cáo còn cho biết, khoảng 2/3 số ca tử vong vì căng thẳng do nắng nóng xảy ra ở nam giới.

Một người đàn ông  gốc Phi tránh nắng tại một trạm xe buýt ở quận Bronx, New York City, Mỹ
Một người đàn ông gốc Phi tránh nắng tại một trạm xe buýt ở quận Bronx, New York City, Mỹ

Theo giải thích của Timon McPhearson - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hệ thống đô thị thuộc The New School (một trường đại học nghiên cứu của tư nhân ở New York), sở dĩ người gốc Phi có tỷ lệ tử vong do nắng nóng cao hơn vì họ thường ở trong những khu phố được xây dựng và thiết kế vào thế kỷ XX theo hướng giữ nhiệt.

Cũng theo ông McPhearson, có một số yếu tố khác khiến người gốc Phi ở New York gặp bất lợi nhiều hơn khi tiếp xúc với nền nhiệt cao. Chẳng hạn, nhiều người sống trong những khu dân cư có ít cây xanh, ít công viên hơn. Nhà ở của họ lại có chất lượng thấp hơn, với khả năng cách nhiệt kém, khiến cho sức nóng từ bên ngoài dễ dàng thâm nhập.

“Các khu nhà ở của người da màu đã không được đầu tư để cải thiện các vấn đề này trong nhiều thập niên. Thách thức của chúng ta là cần phải chống lại các chính sách phân biệt chủng tộc kéo dài thời gian qua, để giúp họ giảm thiểu tác động của nắng nóng và các nguy cơ khí hậu khác”, ông McPhearson nói.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI