Cha đẻ tập đoàn Lotte qua đời ở tuổi 97

19/01/2020 - 20:00

PNO - Đại diện công ty cho biết hôm 19/1, người sáng lập tập đoàn bán lẻ khổng lồ của Hàn Quốc Lotte Group đã qua đời ở tuổi 97.

Danh tiếng của “cha đẻ” hãng Lotte, Shin Kyuk-ho trở nên mờ nhạt trong những năm cuối đời khi ông bị kết án vì thiếu chuyên nghiệp trong công việc và biển thủ tài chính công ty để mang lại lợi ích cho người thân vào cuối năm 2017.

Ông bị kết án bốn năm tù nhưng được phép tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Sinh ra ở thành phố Ulsan, miền nam, ông Shin đã đi tàu đến Nhật Bản vào năm 18 tuổi để tìm vận may và thành lập doanh nghiệp Lotte, chuyên sản xuất kẹo cao su ở Tokyo ngay sau Thế chiến II.

Việc kinh doanh sau đó phát triển nhanh để trở thành tập đoàn với hàng chục công ty con trong ngành thực phẩm, bán lẻ và khách sạn.

Từ một doanh nghiệp sản xuất kẹo cao su, ông Shin đã lèo lái Lotte trở thành tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc, hoạt động trong nhiều lĩnh vực.
Từ một doanh nghiệp sản xuất kẹo cao su, ông Shin đã lèo lái Lotte trở thành tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc, hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

Lotte là một trong những tập đoàn lớn nhất trong số các tập đoàn "chaebol" do các gia đình Hàn Quốc điều hành, hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế hàng thập kỷ của đất nước - nhưng đôi khi bị lên án vì các hoạt động kinh doanh mờ ám và quan hệ quá chặt chẽ với các chính trị gia.

Hai người con trai của ông Shin gây chú ý vào năm 2015 với một cuộc đấu tranh công khai nhằm giành quyền kiểm soát tập đoàn, mỗi người buộc tội người kia về sự quản lý sai lầm, sai sót cá nhân và thao túng người cha già yếu của họ.

Cuối cùng, con trai nhỏ hơn của ông, Dong-bin, lên nắm quyền điều hành Lotte nhưng cả Dong-bin và ông Shin đều bị buộc tội gây thiệt hại 72 triệu USD cho tập đoàn khi cho con gái lớn cùng người tình của nhà sáng lập thuê Lotte Cinema với mức chiết khấu cao.

Cô con gái bị phạt tù hai năm, trong khi tình nhân của ông Shin - một cựu người mẫu và nữ diễn viên 39 tuổi, người gây chú ý sau khi chiến thắng một cuộc thi sắc đẹp – được hưởng án treo.

Ông Shin cũng bị phát hiện đã xử lý tài sản của công ty ngoài phạm vi trách nhiệm của mình với tư cách là chủ tịch trong phiên tòa năm 2017.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ông Shin bị chứng mất trí và các bệnh khác của tuổi già trước khi mất.

Linh La (Theo Yonhap, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI