Cao thêm 3 cm, con dậy thì sớm 3 năm!

25/04/2016 - 06:00

PNO - Vì mong con có chiều cao như y, chị Thu Minh (Đống Đa, Hà Nội) phải ôm hận khi dùng thuốc kích thích tăng trưởng chiều cao cho con gái.

Thường bị bạn bè trêu đùa là “đầu mẩu” nên lúc nào, vợ chồng chị Thu Minh lúc nào cũng bị ám ảnh về chiều cao của con cái sau này. Cô con gái của chị Minh dường như mang “gen” của bố mẹ nên đi đâu, cũng lọt thỏm giữa các bạn cùng trang lứa. Lên tới lớp 3, bé chỉ cao hơn “mét mốt”, nằm dưới bảng tiêu chuẩn chiều cao khiến chị Minh phải “lo đứng lo ngồi”. Mặc sức cho chị thường xuyên thay đổi khẩu vị bằng các món ăn giàu canxi như tôm, cua, ghẹ… nhưng chiều cao của cô con gái vẫn ì ạch không tiến triển. Sợ con gái lại thấp bé giống bố mẹ, mai này khó… lấy chồng, chị Minh tìm đủ thứ thuốc tăng chiều cao trên mạng. Khi tìm thấy loại thuốc được quảng cáo có khả năng làm tăng chiều cao từ 3 – 5cm/tháng, chị Minh như “bắt được vàng” Tin rằng thuốc có chứa hoocmon tăng trưởng, kèm theo những hạt canxi siêu nhỏ để kích thích chiều cao, chị Minh không ngần ngại đầu tư bạc triệu cho con gái.

Cao them 3 cm, con day thi som 3 nam!
Việc dùng thuốc kích thích tăng trưởng chiều cao đẩy mạnh sự phát triển của cơ thể, sẽ kích thích hệ viền chín sớm, khiến trẻ bước vào tuổi dậy thì một cách khiên cưỡng

Chị Minh yên tâm hơn khi người tư vấn bán hàng khuyến cáo, thuốc càng uống trước tuổi trưởng thành thì hiệu quả càng cao. Kiên trì cho con uống ròng rã tới nửa năm, chiều cao của con gái chị đã tăng khoảng 3 cm. Chưa kịp thất vọng vì mức tăng không đạt như lời quảng cáo, thì chị Minh đã phải giật mình khi thấy tuyến vú của con bắt đầu phát triển và bắt đầu nhú lên khỏi ngực. Và đến một ngày, cô bé lớp 3 mếu máo thông báo với mẹ vì… bỗng dưng chảy máu. Nhìn cô con gái lớp 3 luống cuống dậy thì với những suy nghĩ còn non nớt, chị Minh không khỏi trách mình vì quá “nóng ruột” với chiều cao mà đẩy con phải “chín sớm”.

TS.BS Nguyễn Minh Hùng – BV Nội tiết Trung ương cho hay: “Việc dùng thuốc kích thích tăng trưởng chiều cao đẩy mạnh sự phát triển của cơ thể, có thể làm trẻ cao lớn hơn khi sử dụng thuốc nhưng đồng thời khiến cơ quan sinh dục phát triển theo. Thuốc chứa hoocmon tăng trưởng sẽ kích thích hệ viền chín sớm, khiến trẻ bước vào tuổi dậy thì một cách khiên cưỡng”. 

Khi trẻ bị “chín sớm”, theo BS Hùng, điều đáng lo lắng là hệ thần kinh trung ương của trẻ chưa trưởng thành: “Thử tưởng tượng một đứa bé mới 10 tuổi nhưng buồn trứng ở tuổi 13. Tư duy chưa đuổi kịp tốc độ phát triển của cơ thể gây ra khó khăn cho trẻ trong việc thích ứng với xã hội, khiến trẻ phát triển lệch, tạo ra rối loạn không có lợi”.

Các chuyên gia cũng khẳng định, thực tế, thuốc tăng trưởng chiều cao vẫn được các BS sử dụng trong việc điều trị với các bệnh nhân đặc biệt. Tại BV Nội tiết Trung ương, có nhiều trường hợp nam thanh niên đã 19 uổi nhưng chỉ cao trên 1,2 mét, dương vật không phát triển. Các bác sĩ buộc phải sử dụng thuốc kích thích để phát triển chiều cao. Tuy nhiên, việc bố mẹ tự ý sử dụng thuốc khi chưa có các loại xét nghiệm cần thiết, thì lại mang tới mối họa. “Sử dụng thuốc tăng trưởng chiều cao khi trẻ chưa bước vào tuổi dậy thì hoặc đang dậy thì, vô tình bố mẹ đã thúc đẩy quá trình “cốt hóa” xương sớm. Khi đó, các đầu xương của trẻ bị đóng kín, làm trẻ thấp bé ở tuổi trưởng thành”, BS Hùng phân tích.

BS Hùng cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên sử dụng thực phẩm chức năng để tăng chiều cao một cách tùy tiện. Bởi ngoài những tác hại như đã phân tích, hệ thống thực phẩm chức năng hiện nay còn đang bị “thả nổi”, cả về chất lượng lẫn giá thành. Nếu chỉ nghe những lời quảng cáo có cánh, người sử dụng không khéo phải “tiền mất, tật mang”

Hạ Băng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI