Cảnh sát 78 nước cùng Interpol truy quét thực phẩm bẩn, bắt giữ 672 người

21/06/2019 - 21:24

PNO - Thứ Sáu 21/6, cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol báo cáo lực lượng tại 78 quốc gia đã bắt giữ 672 người trong cuộc chuyên án phối hợp toàn cầu nhằm triệt phá các xưởng sản xuất thực phẩm và đồ uống giả mạo nguy hiểm.

Phô mai đóng gói và thịt gà bị sửa xóa hạn sử dụng, thịt bảo quản trong điều kiện mất vệ sinh và đồ uống chứa các chất nguy hiểm là một trong số nhiều hàng hóa bị tịch thu sau các cuộc đột kích tại cửa hàng, chợ và trong quá trình kiểm tra vận chuyển trên khắp thế giới.

Canh sat 78 nuoc cung Interpol truy quet thuc pham ban, bat giu 672 nguoi
Thịt gà cất trữ trong điều kiện mất vệ sinh tại Albania.

Tại Zimbabwe, chính quyền thu giữ gần 14.000 lít nước ngọt có chứa hàm lượng hoạt chất cao trong các loại thuốc dùng để điều trị rối loạn cương dương, có thể đe dọa đến tính mạng người tiêu dùng với tiền sử mắc bệnh tim mạch.

Rượu Bootleg giả chiếm phần lớn số hàng bị thu giữ. Tại Nga, một nhà máy vodka dưới lòng đất phải ngừng hoạt động và cảnh sát tìm thấy 4.200 lít rượu giả.

Tại Eritrea, chính quyền bắt giữ các thành viên của một tổ chức bán mật ong giả.

Canh sat 78 nuoc cung Interpol truy quet thuc pham ban, bat giu 672 nguoi
Cảnh sát Campuchia thu giữ chuyến hàng thủy sản chứa chất nguy hiểm.

Ở một số quốc gia khác, các cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào hàng hóa dán nhãn hữu cơ.

Interpol cho biết trong một tuyên bố gửi tới AFP rằng các hàng hóa bị thu giữ trong hoạt động, được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 12/2018 đến tháng 4/2019, dưới sự điều phối của Interpol và các cơ quan liên kết có trụ sở tại Pháp. Tổng số hàng giả có trị giá hơn 117 triệu USD.

Tổng cộng, khoảng 16.000 tấn thực phẩm và 33 triệu lít đồ uống đã bị rút khỏi thị trường.

Canh sat 78 nuoc cung Interpol truy quet thuc pham ban, bat giu 672 nguoi
Đường cọ đựng trong thùng chứa bẩn bị thu giữ.

Jari Liukku, người đứng đầu Trung tâm tội phạm nghiêm trọng và có tổ chức châu Âu của Europol nói: "Khối lượng hàng hóa từ các vụ bắt giữ cho thấy gian lận thực phẩm ảnh hưởng đến tất cả các loại sản phẩm và mọi khu vực trên thế giới".

Hoạt động triệt phá này cũng thu về 6,1 triệu USD hàng giả, bao gồm thuốc bất hợp pháp, mỹ phẩm, xà phòng, kem đánh răng, thiết bị y tế, quần áo, đồng hồ và kính râm.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI