Canada ‘thề’ trả đũa hàng rào thuế quan của Mỹ

02/03/2018 - 09:44

PNO - Canada tuyên bố sẽ trả đũa bất cứ hàng rào thuế quan nào của Mỹ đối với sản phẩm thép và nhôm khi nước này phải đối mặt với những thách thức kinh tế lớn nhất kể từ khi Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Trump hôm 1/3 tiết lộ, các biểu thuế mới nhưng không nói rõ nó có được áp dụng cho Canada và Mexico hay không, trong bối cảnh hai nước này đang cố gắng đàm phán lại với Hoa Kỳ Hiệp định tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Canada ‘the’ tra dua hang rao thue quan cua My
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson ở Mexico City, Mexico, ngày 2/2/2018 - Ảnh: Reuters

"Nếu có những hạn chế áp dụng đối với các sản phẩm thép và nhôm của Canada, Canada sẽ có những biện pháp đáp trả để bảo vệ lợi ích thương mại và công nhân nước mình", Ngoại trưởng Chrystia Freeland tuyên bố.

Bà gọi mọi hạn chế thương mại là "hoàn toàn không thể chấp nhận được", tuy nhiên bà không đưa ra chi tiết về những biện pháp trả đũa có thể từ phía Canada.

Canada xuất sang Mỹ 75% hàng hoá xuất khẩu của mình và dễ bị phương hại nếu nổ ra một cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Canada cũng là nhà cung cấp thép và nhôm lớn nhất cho Hoa Kỳ.

Công ty Khoáng sản Rio Tinto, nhà sản xuất nhôm lớn nhất Canada, Alcoa Corp và Liên đoàn các nhà sản xuất thép United, đại diện cho cả người lao động ở Mỹ và Canada, đều nói Canada nên tránh khỏi bất kỳ hàng rào thuế quan nào.

Canada cũng mua thép của Mỹ nhiều hơn bất kỳ nước nào khác, chiếm 50% lượng thép xuất khẩu của Mỹ, và ngành công nghiệp thép và nhôm được tích hợp cao, Ngoại trưởng Freeland nói.

Joseph Galimberti, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất thép Canada, cho biết vẫn “còn cửa” cho Canada được miễn thuế. Ông nói, "chính phủ (Canada) rất tích cực thúc đẩy miễn thuế cho Canada và chúng tôi hy vọng họ tiếp tục làm như vậy".

Chính quyền Trump - mà bà Freeland thường mô tả là một chính phủ bảo hộ mạnh nhất kể từ thập niên 1930 - đã tìm cách áp đặt thuế quan đối với gỗ xẻ và máy bay của Canada trong năm qua.

Canada đã “đẩy lui” cả hai vụ và giành chiến thắng hồi tháng Giêng khi một tòa án Mỹ bác yêu cầu “đánh thuế trừng phạt” của Boeing Co đối với các máy bay chở khách của hãng Bombardier Corp (Canada).

Thanh Vân (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI